Tin tức

Xét nghiệm Rubella IgG dương tính có sao không?

Ngày 13/09/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm Rubella IgM và IgG là phương pháp được áp dụng để phát hiện và chẩn đoán bệnh Rubella. Vậy những trường hợp xét nghiệm Rubella IgG dương thì có sao không? Kết quả này nói lên điều gì? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về bệnh Rubella

Rubella còn được gọi là bệnh sởi Đức, là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus Rubella. Bệnh này chủ yếu lây qua tiếp xúc với các giọt nước bọt từ người bệnh hoặc qua tiếp xúc với vật dụng cá nhân đã bị nhiễm virus. Bệnh cũng có thể lây qua đường máu từ mẹ mang thai bị nhiễm virus Rubella sang thai nhi.

Triệu chứng của bệnh Rubella

Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh thường xuất hiện các triệu chứng nhẹ như sốt, phát ban nhưng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho thai nhi nếu mẹ bầu mắc bệnh Rubella trong giai đoạn thai kỳ. Một số biểu hiện thường gặp đối với bệnh nhân bị bệnh Rubella là:

  • Sốt nhẹ và có thể kéo dài từ 1 - 3 ngày.
  • Nổi ban đỏ trên da, thường xuất hiện trên mặt và sau đó lan rộng xuống cổ, thân trên và các chi. Ban thường không gây ngứa và thường biến mất sau khoảng 3 ngày.
  • Sưng viêm hạch ở nhiều vị trí khác nhau, đặc biệt là phía sau và hai bên tai sau.
  • Đau đầu, sổ mũi, đau nhức các khớp, chán ăn, viêm kết mạc mắt nhẹ,…

Người bị Rubella có thể nổi ban đỏ ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể

Người bị Rubella có thể nổi ban đỏ ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể

Mẹ bầu bị nhiễm Rubella sẽ nguy hiểm như thế nào?

Trong trường hợp mẹ bầu mắc bệnh Rubella, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ thì có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng bao gồm:

  • Thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật
  • Em bé khi sinh ra có thể bị hội chứng Rubella bẩm sinh dẫn đến phát triển chậm về thể lực và trí não, bị bệnh tim, đục thủy tinh thể, điếc,…
  • Thai nhi có thể chậm phát triển, khả năng cao mẹ mang thai ngoài tử cung, thai chết lưu, sinh non,…

2.Xét nghiệm RubellaIgG dương tính có sao không?

Hiện nay, để tìm kiếm và phát hiện sự tồn tại của virus Rubella trong cơ thể, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh xét nghiệm kháng thể IgM và IgG. Vì vậy, nhiều người khi nhận được kết quả xét nghiệm Rubella IgG dương tính thì lo lắng không biết có sao không.

Kết quả xét nghiệm Rubella IgG dương tính nói lên điều gì?

Sau khi cơ thể bị nhiễm virus Rubella một thời gian sẽ sản xuất ra kháng thể IgG để chống lại mầm bệnh. Kháng thể này không biến mất mà tồn tại trong máu suốt đời. Vì vậy, xét nghiệm Rubella IgG dương tính cho thấy người đó đã có miễn dịch đối với virus Rubella. Điều này có thể trong trường hợp cơ thể đã từng bịbệnh Rubellatrước đây hoặc đã tiêm vaccine Rubella.

Như vậy, nếu kết quả xét nghiệm Rubella IgG dương tính thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì cơ thể lúc này đã có khả năng tự bảo vệ trước sự tấn công của virus Rubella.

Xét nghiệm Rubella IgG dương tính chứng tỏ cơ thể đã có miễn dịch với virus Rubella

Xét nghiệm Rubella IgG dương tính chứng tỏ cơ thể đã có miễn dịch với virus Rubella

Các kết quả xét nghiệm Rubella IgG

Kết quả xét nghiệm Rubella IgG sẽ rơi vào những trường hợp sau:

  • Nồng độ kháng thể IgG > 1: Lượng kháng thể IgG trong máu đã đủ để chống lại virus Rubella.
  • Nồng độ kháng thể IgG trong khoảng 0,8 - 0,9: Cần xét nghiệm IgG lại lần 2 sau 2 tuần.
  • Nồng độ IgG < 7 (âm tính): Lượng kháng thể IgG trong máu rất thấp và chưa đủ để bảo vệ cơ thể. Lúc này, bạn có thể thực hiện tiêm vắc xin Rubella để tăng khả năng phòng bệnh.

Ai thường được chỉ định xét nghiệm Rubella IgG?

Thông thường,xét nghiệm kháng thểRubella IgG sẽ được chỉ định với những đối tượng sau:

  • Phụ nữ đang có kế hoạch mang thai.
  • Nhân viên y tế.
  • Tình nguyện viên chuẩn bị đi đến vùng dịch.
  • Người thường xuyên đi du lịch, công tác, làm việc,… ở vùng dịch.

Xét nghiệm Rubella IgG thường chỉ định với phụ nữ trước khi có ý định mang thai

Xét nghiệm Rubella IgG thường chỉ định với phụ nữ trước khi có ý định mang thai

3. Nên xét nghiệm Rubella IgG ở đâu?

Có thể thấy, kết quả xét nghiệm Rubella IgG dương tính là một điều đáng mừng thay vì lo lắng. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp xét nghiệm IgG cho kết quả dương tính giả. Một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng này là địa chỉ thực hiện xét nghiệm không đảm bảo chất lượng. Vậy nên xét nghiệm Rubella IgG ở đâu để đảm bảo kết quả chính xác?

Nếu bạn đang cần một địa chỉ uy tín để thực hiện xét nghiệm Rubella thì Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm uy tín bạn có thể lựa chọn. Ngoài việc thực hiện xét nghiệm kiểm tra bệnh, nếu có nhu cầu bạn cũng có thể chọn MEDLATEC để tiến hành tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh Rubella. Hiện nay, MEDLATEC là đơn vị đã hoạt động trong lĩnh vực y tế gần 30 năm và luôn nhận được những phản hồi tích cực cũng như đánh giá cao từ phía khách hàng về chất lượng dịch vụ.

MEDLATEC là địa chỉ được khách hàng tin tưởng và lựa chọn sử dụng các dịch vụ y tế bao gồm cả xét nghiệm và tiêm phòngvắc xin Rubellavì những lý do sau:

  • Nơi đây quy tụ đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn và thâm niên trong nghề, luôn tận tâm với từng khách hàng.
  • Cán bộ nhân viên y tế tại MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng với thái độ nhiệt tình và chu đáo.
  • Cơ sở vật chất khang trang, hệ thống trang thiết bị hiện đại với máy móc được nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Đức, Nhật Bản,…
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP.
  • Quy trình và thủ tục kiểm tra sức khỏe tại MEDLATEC được tinh gọn tối đa nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng.
  • Tất cả các dịch vụ tại MEDLATEC đều có bảng giá niêm yết công khai.

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thực hiện xét nghiệm hoặc tiêm ngừa Rubella

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thực hiện xét nghiệm hoặc tiêm ngừa Rubella

Ngoài việc thực hiện xét nghiệm trực tiếp tại cơ sở, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi đảm bảo chuyên nghiệp và tiết kiệm thời gian. Khách hàng chỉ cần liên hệ với MEDLATEC để sắp xếp lịch sau đó nhân viên y tế sẽ đến tận nhà lấy mẫu và vận chuyển về phòng xét nghiệm theo quy trình tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Chi phí dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi không thay đổi so với việc thực hiện trực tiếp tại cơ sở, khách hàng chỉ cần trả thêm phụ phí 10.000 đồng cho việc đi lại và trả kết quả.

Để tư vấn dịch vụ hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline củaMEDLATECtheo số1900 56 56 56sẽ có nhân viên tiếp nhận và hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map