Tin tức

Xét nghiệm HIV Lạng Sơn ở đâu để có kết quả chính xác?

Ngày 02/10/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
HIV là căn bệnh thế kỷ đã gây ra nhiều nỗi ám ảnh với nhân loại vì khiến nhiều người phải tử vong do những tác hại mà nó gây ra. Để chẩn đoán chính xác xem một người có đang bị nhiễm HIV hay không thì xét nghiệm là hình thức hiệu quả nhất. Nếu bạn đang sinh sống và làm việc tại Lạng Sơn nhưng không biết nên thực hiện xét nghiệm HIV Lạng Sơn ở địa chỉ nào thì có thể tham khảo ngay những thông tin dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về phương pháp xét nghiệm HIV

1.1. Thế nào làxét nghiệm HIV?

Như chúng ta đã biết thì HIV/AIDS là căn bệnh có mức độ nguy hiểm cao, có thể lây truyền từ người này sang người khác theo nhiều con đường, ví dụ nhưquan hệ tình dụcvới người bệnh, được truyền máu có chứa HIV, lây từ mẹ sang con, vết thương hở có tiếp xúc với máu bị nhiễm HIV,... Hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào giúp điều trị dứt điểm hoàn toàn căn bệnh này cũng như chưa có loại vắc xin nào giúp phòng ngừa nguy cơ nhiễm HIV.

Để chẩn đoán tình trạng bệnh, có 2 phương thức xét nghiệm như sau đó là:

  • Dùng kỹ thuậtxét nghiệm PCRđể tìmvirus HIV: thường được áp dụng với những trường hợp trẻ sinh ra từ người mẹ bị HIV;
  • Xét nghiệm tìm kiếm kháng thể kháng virus HIV: giúp chẩn đoán, tầm soát rủi ro mắc bệnh, bao gồm phương pháp test nhanh, Elisa và Western Blot,...

Để chẩn đoán chính xác xem một người có đang bị nhiễm HIV hay không thì xét nghiệm là hình thức hiệu quả nhất

Để chẩn đoán chính xác xem một người có đang bị nhiễm HIV hay không thì xét nghiệm là hình thức hiệu quả nhất

1.2. Nên thực hiện xét nghiệm HIV khi nào?

Thời gian thích hợp để thực hiện xét nghiệm HIV nên là những thời điểm như sau:

  • Xét nghiệm lần 1: có thể tiến hành xét nghiệm lần đầu tiên kể từ sau thời điểm phơi nhiễm với HIV khoảng 3 tháng. Tuy nhiên hiện nay cũng có một số loại xét nghiệm có thể đưa ra kết quả sớm sau 14 ngày hoặc 1 tháng phơi nhiễm với virus HIV;
  • Xét nghiệm lần 2: nên thực hiện sau khi xét nghiệm lần 1 khoảng 3 tháng.

Ở những trường hợp trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV thì để đảm bảo kết quả xét nghiệm là chính xác, tốt nhất nên cho trẻ xét nghiệm khi đã được 18 tháng tuổi hoặc 1,5 tuổi.

Như vậy trung bình thời gian tiến hành xét nghiệm nên là khoảng 2 - 3 tháng bắt đầu từ khi phơi nhiễm với virus. Có những người xét nghiệm từ rất sớm, khi đó cơ thể chưa sản sinh đủ kháng thể hoặc kháng thể được sản sinh ra quá ít cũng không giúp phát hiện được sự hiện diện của virus.

1.3. Xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả?

Mỗi loại xét nghiệm sẽ cho ra những kết quả khác nhau, cụ thể:

  • Ở trường hợp xét nghiệm PCR: kết quả sẽ được trả trong vòng 12 - 48 giờ;
  • Ở trường hợp xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV qua mẫu máu hoặc mẫu tế bào niêm mạc miệng: thời gian trả kết quả khoảng từ 15 phút đến 2 giờ đồng hồ.

Bên cạnh đó người bệnh cũng cần chú ý rằng nếu kết quả xét nghiệm hiển thị là dương tính thì phải giữ bình tĩnh. Lúc này bệnh nhân sẽ phải thực hiện thêm những xét nghiệm cần thiết khác để có kết quả rõ ràng, chính xác hơn. Sau khi đã có kết luận về bệnh, bác sĩ mới có thể khẳng định được rằng bệnh nhân có đang bị nhiễm HIV hay không.

2. Những đối tượng nên thực hiện xét nghiệm HIV

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến HIV dễ dàng lây truyền trong cộng đồng đó chính là hành vi quan hệ tình dục bừa bãi và không dùng biện pháp an toàn. Ngoài ra nguyên nhân gây bệnh còn xuất phát từ những yếu tố khác. Vì vậy xét nghiệm HIV là việc làm cần thiết và quan trọng giúp ngăn chặn tình trạng lây nhiễm của HIV. Sau đây là những đối tượng nên thực hiện xét nghiệm này:

  • Người có nguy cơ cao phơi nhiễm với HIV như tiêm chích ma túy dùng chung bơm kim tiêm, bán dâm, quan hệ tình dục với nhiều người cùng lúc, hoặc quan hệ với người sử dụng ma túy,...;
  • Người đang mắc các bệnh xã hội lây qua đường tình dục, người bị lao,...;
  • Người đang xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ bị HIV như: cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ, nôn mửa, sụt cân không rõ nguyên nhân, đau họng, tiêu chảy, phát ban,... Khi thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng đều không tìm ra nguyên nhân gây bệnh;
  • Vợ hoặc chồng, anh chị em, con cái của người bị nhiễm HIV cùng chung sống trong một nhà cũng nên thực hiện xét nghiệm này;
  • Người tiếp xúc trực tiếp với máu của bệnh nhân nhiễm HIV;
  • Những trường hợp khác nếu có nhu cầu.

Những người có đời sống tình dục kém lành mạnh thì nên thực hiện xét nghiệm HIV ngay

Những người có đời sống tình dục kém lành mạnh thì nên thực hiện xét nghiệm HIV ngay

3. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm HIV Lạng Sơn uy tín

Bên cạnh việc tìm hiểu về các hình thức xét nghiệm HIV thì đơn vị xét nghiệm cũng là một yếu tố khiến nhiều người phải quan tâm. Nếu bạn đang sinh sống tại Lạng Sơn và không biết nên đăng ký thăm khám, xét nghiệm HIV Lạng Sơn ở đâu thì Phòng khám Chuyên khoaXét nghiệm MEDLATECLạng Sơn là một gợi ý dành cho bạn.

Hệ thống Y tế MEDLATEC đã và đang là thương hiệu có độ phủ sóng rộng khắp các tỉnh thành tại Việt Nam. Với gần 30 năm kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC Lạng Sơn nói riêng cùng các Phòng khám, chi nhánh khác của MEDLATEC đều là địa chỉ xét nghiệm đáng tin cậy của mọi nhà. Đặc biệt MEDLATEC được Bộ Y tế công nhận đủ tiêu chuẩn để thực hiện được các loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, bao gồm cả xét nghiệm HIV.

MEDLATEC hội tụ đông đảo các y bác sĩ kinh nghiệm dày dặn, chuyên môn cao và tận tâm với nghề. Thêm vào đó MEDLATEC còn chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt song hành 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP, hỗ trợ đắc lực trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh.

Bên cạnh dịch vụ xét nghiệm trực tiếp tại viện/phòng khám, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi vô cùng thuận tiện. Và dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà Lạng Sơn cũng được áp dụng giúp tiết kiệm thời gian và đem đến sự thuận tiện tuyệt đối cho khách hàng. Đặc biệt khi sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC, toàn bộ hồ sơ sức khỏe của khách hàng đều sẽ được bảo mật.

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ uy tín để thực hiện xét nghiệm HIV Lạng Sơn thì hãy chọn MEDLATEC

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ uy tín để thực hiện xét nghiệm HIV Lạng Sơn thì hãy chọn MEDLATEC

Để được tư vấn chi tiết hơn về xét nghiệm HIV Lạng Sơn tại MEDLATEC, quý bạn đọc có thể liên hệ tới hotline1900 56 56 56.Địa chỉPhòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Lạng Sơn tại: Số 8 đường Hoàng Đình Trinh, Phường Đông Kinh, Thành phố Lạng Sơn, Tỉnh Lạng Sơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map