Tin tức

Xét nghiệm HIV bằng dịch miệng sử dụng loại test nào? Có chính xác không?

Ngày 04/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm HIV bằng dịch miệng tại nhà đang trở thành lựa chọn phổ biến, được nhiều người quan tâm. Vậy xét nghiệm HIV bằng dịch miệng sử dụng loại test nào, có cho kết quả chính xác không? Bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu cụ thể để có lời giải đáp cho những câu hỏi này.

1. Như thế nào là xét nghiệm HIV bằng dịch miệng?

Test HIV bằng dịch miệnglà hình thức kiểm tra nhanh để tìm kiếm sự có mặt của kháng thể HIV trong dịch miệng. Mẫu xét nghiệm trong trường hợp này là nước bọt được lấy ở chân nướu răng.


Xét nghiệm HIV bằng dịch miệng sử dụng mẫu nước bọt được lấy từ chân nướu

2. Ai nênxét nghiệm HIVbằng dịch miệng?

CDC Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến nghị: những người ở độ tuổi 13 - 64 nên làmxét nghiệm HIVtối thiểu 1 lần trong đời. Đặc biệt, những trường hợp sau nên tiến hành xét nghiệm HIV 3 tháng/lần vì có nguy cơ lây nhiễm cao:

-Quan hệ tình dụcđồng giới.

- Có quan hệ tình dục với người đã được chẩn đoán mắc HIV.

- Có trên 1 bạn tình.

- Đã từng sử dụng chung dụng cụ tiêm hoặc tiêm chích ma túy với bất cứ ai.

- Có đời sống tình dục phức tạp.

- Đã từng được chẩn đoán hoặc điều trị bệnh lý lây đường tình dục.

- Đã được chẩn đoán mắc hoặc đang điều trị bệnh lao, bệnh viêm gan.

- Có quan hệ tình dục với người bị nghi ngờ nhiễm HIV hoặc không rõ về tiền sử tình dục của bạn tình.

3. Xét nghiệm HIV bằng dịch miệng sử dụng loại test nào, có chính xác hay không?

3.1. Sử dụng loại test nào để xét nghiệm HIV bằng dịch miệng

Khi nói đến xét nghiệm HIV, số đông mọi người sẽ biết đến phương pháp dùng mẫu máu. Vậy,xét nghiệm HIV bằng dịch miệng sử dụng loại test nào, có sử dụng mẫu máu không?

Test HIV bằng dịch miệng là hình thức xét nghiệm nhanh với mẫu bệnh phẩm là nước bọt được lấy ở chân nướu răng. Ở nước ta, loại test được dùng cho xét nghiệm này chính là bộ kit OraQuick.

Đây là bộ kit đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ hiện đại, được dùng để test tại nhà, giúp xác địnhvirus HIVthông qua việc phát hiện kháng thể chủng HIV1/2. Nếu bạn băn khoăn về xét nghiệm HIV bằng dịch miệng sử dụng loại test nào, có uy tín không thì có thể hoàn toàn yên tâm bởi kit OraQuick đã được WHO và FDA chứng nhận, được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng.

Mỗi bộ kit gồm 1 tờ hướng dẫn sử dụng, 1 que thử, 1 giá đỡ, 1 ống dung dịch xét nghiệm. Sau khi tiến hành xét nghiệm sẽ cho ra kết quả trong 20 - 30 phút.

Hình ảnh về bộ kit OraQuick - giải đáp cho câu hỏi xét nghiệm HIV bằng dịch miệng sử dụng loại test nào

Hình ảnh về bộ kit OraQuick - giải đáp cho câu hỏi xét nghiệm HIV bằng dịch miệng sử dụng loại test nào

3.2. Cách sử dụng bộ test HIV bằng dịch miệng

Nếu đã biếtxét nghiệm HIV bằng dịch miệng sử dụng loại nàothì bạn cũng cần chú ý trình tự sử dụng bộ kit này:

- Bước 1: Mở túi đựng ống dung dịch ra rồi đặt lên giá đỡ sau đó lại mở túi chứa que thử ra (tuyệt đối không để tay chạm vào phần đầu dùng lấy dịch miệng).

- Bước 2: Dùng que thử quét dọc nướu mỗi hàm 1 lần để thu được nước bọt ở chân nướu răng.

- Bước 3: Cắm phần đầu của que thử vừa được lấy mẫu nước bọt vào ống đựng dung dịch sao cho que chạm xuống phía dưới đáy ống.

- Bước 4: Đợi 20 - 30 phút rồi đọc kết quả.

3.3. Kết quả xét nghiệm HIV bằng dịch miệng có chính xác không?

Kết quả thu được từ việc sử dụng bộ kit OraQuick sẽ rơi vào một trong các trường hợp:

- Trường hợp thứ nhất: có 1 vạch đỏ ở chữ C

Đây là kết quảâm tínhhay nói dễ hiểu hơn là không tìm thấy kháng thể chống lại virus HIV. Kết quả này không có tính khẳng định vì nếu làm xét nghiệm trong giai đoạn cửa sổ - cơ thể đã có virus HIV nhưng kháng thể chưa sinh ra đủ để phát hiện được bằng xét nghiệm dịch miệng.

Nếu bạn có nguy cơ phơi nhiễm màxét nghiệm HIV dịch miệngcho kết quả âm tính thì nên đợi thêm một thời gian nữa và làm lại xét nghiệm.

- Trường hợp thứ hai: có 2 vạch đỏ ở chữ C và T

Kết quả xét nghiệm cho thấy khả năng bị HIV cao. Trường hợp này nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm chẩn đoán chính xác.

- Trường hợp thứ ba: không có vạch nào trên que thử hoặc có 1 vạch đỏ ở chữ T

Đây là kết quả của việc thực hiện xét nghiệm không đúng cách hoặc que test bị lỗi.

Hướng dẫn cách lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm HIV bằng dịch miệng

Hướng dẫn cách lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm HIV bằng dịch miệng

Bên cạnh vấn đềxét nghiệm HIV bằng dịch miệng sử dụng loại test nàothì nhiều người cũng quan tâm đến tính chính xác của hình thức xét nghiệm này. Nếu bạn cũng đang bận tâm về điều đó thì hãy yên tâm rằng đây là phương pháp xét nghiệm có độ nhạy cao (trên 90%) và độ đặc hiệu tới 99.9%. Tuy nhiên, muốn đảm bảo được tính chính xác cao nhất thì nên mua bộ kit OraQuick tại địa chỉ uy tín để dùng sản phẩm chính hãng và chất lượng.

Quá trình tiến hành xét nghiệm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả test HIV bằng dịch miệng. Vì thế, bạn cần thực hiện đúng các bước trên tờ hướng dẫn sử dụng. Mặt khác, bạn cũng cần làm xét nghiệm sau ăn 10 phút hoặc sau khi súc miệng, đánh răng 30 phút.

Nếu bạn đã biếtxét nghiệm HIV bằng dịch miệng sử dụng loại test nào, biết được độ chính xác của phương pháp này nhưng e ngại việc tự xét nghiệm dễ bị sai kết quả thì có thể lựa chọn xét nghiệm HIV tại nhà. Dịch vụ này không những giúp bạn giải quyết khó khăn về mặt sắp xếp thời gian, đi lại mà còn có tính bảo mật cao, cho kết quả kịp thời và chính xác.

Trung tâm365cacuoc 789 - Hệ thống Y tế MEDLATEC là thương hiệu tiên phong về dịch vụ xét nghiệm tận nơi, đáp ứng 2 tiêu chuẩn, trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế là CAP và ISO 15189:2012. Mọi xét nghiệm HIV do MEDLATEC thực hiện đều đảm bảo tính chính xác cao và tuân thủ nguyên tắc bí mật tuyệt đối.

Quý khách hàng có nhu cầuxét nghiệm HIVbằng nhiều phương pháp có thể liên hệ đặt lịch lấy mẫu qua hotline1900 56 56 56. Sau khi có kết quả xét nghiệm, nếu phát hiện bất thường, bác sĩ chuyên khoa sẽ trực tiếp gọi điện giải thích và tư vấn các bước cần làm để quý khách có được hành trình chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map