Tin tức

Xét nghiệm Dengue NS1 Ag có ưu điểm gì? Nên thực hiện ở đâu?

Ngày 13/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Xét nghiệm Dengue NS1 Ag rất phổ biến trong chẩn đoán sốt xuất huyết. Phương pháp này đơn giản và thường cho kết quả nhanh chóng nhưng cũng tồn tại một số nhược điểm. Mời bạn cùng tìm hiểu về xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1 trong bài viết sau.

1. Sốt xuất huyết là gì?

Trước khi tìm hiểu về xét nghiệm Dengue NS1 Ag, chuyên gia sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về bệnh sốt xuất huyết. Đây là một dạng bệnh truyền nhiễm do virus Dengue lây truyền qua vết muỗi đốt (chủ yếu là muỗi vằn Aedes). 

Sốt xuất huyết lây qua vết muỗi đốt

Sốt xuất huyết lây qua vết muỗi đốt 

Khi bị nhiễm virus Dengue, người bệnh thường gặp phải những biểu hiện như sốt, đau nhức đầu, đau cơ, rối loạn tiêu hóa, xuất huyết nội tạng,... 

Lưu ý khi người bệnh hết sốt, không nên chủ quan nghĩ rằng đã khỏi bệnh. Ngược lại, đây chính là giai đoạn rất nguy hiểm, bệnh có thể diễn biến nhanh, thậm chí đe dọa tính mạng của người bệnh. Vì thế, bệnh nhân cần được chăm sóc, theo dõi chặt chẽ và đưa đi cấp cứu kịp thời nếu xảy ra biểu hiện bất thường. 

Thông qua vết muỗi đốt, virus có thể lây truyền từ muỗi sang người và dễ dàng bùng phát thành dịch, nhất là ở những vùng có mật độ dân số cao kết hợp với điều kiện thời tiết ẩm ướt. 

Sốt có thể do virus sốt xuất huyết

Sốt có thể do virus sốt xuất huyết

Để phòng ngừa dịch bệnh, cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa muỗi đốt như dùng kem chống muỗi, mặc quần áo dài khi đến vùng nhiều muỗi, treo màn khi đi ngủ, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ và ngăn nắp, phát quang bụi rậm,...

2. Xét nghiệm Dengue NS1 Ag có ưu điểm và nhược điểm gì?

Kháng nguyên NS1 Dengue giúp nhận biết virus đang hiện diện trong cơ thể hay không và giúp các bác sĩ có thể đánh giá mức độ bệnh. Xét nghiệm Dengue NS1 Ag có thể được chỉ định kết hợp với những loại xét nghiệm khác như xét nghiệm kháng thể Dengue IgM và IgG, xét nghiệm tổng phân tích máu để lên kế hoạch điều trị phù hợp để hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng và giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe. 

- Ưu điểm của xét nghiệm Dengue NS1 Ag:

+ Phát hiện bệnh sớm: Với loại xét nghiệm này, có thể phát hiện virus trong vòng 5 ngày đầu tiên kể từ khi bắt đầu có triệu chứng nghi ngờ bệnh. Từ đó, người bệnh được điều trị kịp thời, hiệu quả, giảm nguy cơ biến chứng. 

+ Quy trình xét nghiệm đơn giản, nhanh chóng.

+ Độ nhạy và độ đặc hiệu cao.

- Nhược điểm: 

Xét nghiệm cần được thực hiện đúng quy trình để đảm bảo có được kết quả chính xác. Vì nhiều lý do khác nhau, xét nghiệm này cũng có thể cho kết quả dương tính giả do bị nhiễu bởi các chủng virus Viêm não Nhật Bản hay sốt vàng,… Ngoài ra, khi lượng kháng thể trong máu dưới ngưỡng phát hiện hoặc chưa xuất hiện kháng thể trong giai đoạn lấy mẫu xét nghiệm thì cũng có thể cho kết quả âm tính giả. 

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác

Để đảm bảo có được kết quả xét nghiệm chính xác, người bệnh không chỉ thực hiện xét nghiệm Dengue NS1 Ag mà còn cần thực hiện một số loại xét nghiệm khác như xét nghiệm kháng thể Dengue IgM, Real-time PCR, tổng phân tích tế bào máu, siêu âm ổ bụng, chụp X-quang phổi, điện giải đồ,....

3. Lưu ý 

Bệnh sốt xuất huyết rất nguy hiểm, có thể trở nặng và đe doạ tính mạng người bệnh. Do đó, việc xét nghiệm để chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời là rất quan trọng để hạn chế biến chứng, đặc biệt khi cơ thể có những biểu hiện như sốt cao, xuất huyết dưới da,...

Những trường hợp vừa trở về từ vùng dịch sốt xuất huyết và bị sốt hoặc xuất hiện những biểu hiện bất thường thì cần đến cơ sở y tế để xét nghiệm. Một số biểu hiện nghiêm trọng của bệnh mà bạn không nên chủ quan như đau bụng, nôn, khó thở,...

Trước khi xét nghiệm, bạn không cần nhịn ăn. Xét nghiệm Dengue NS1 Ag để chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết được thực hiện để theo dõi chỉ số tiểu cầu và cô đặc máu. Sau khi bệnh nhân ăn uống, các chỉ số này đều không bị ảnh hưởng, chính vì thế không làm sai lệch kết quả và bệnh nhân không cần nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm. 

4. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm nghiệm Dengue NS1 Ag uy tín

Nếu cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường nghi ngờ sốt xuất huyết, nhất là trong thời điểm bùng phát dịch bệnh thì bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán bệnh sớm nhất có thể. Nếu chủ quan, bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng của bệnh nhân và tăng nguy cơ lây truyền bệnh cho nhiều người xung quanh.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC với nhiều chi nhánh, phòng khám tại các tỉnh thành trên cả nước chính là cơ sở y tế uy tín mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn thực hiện xét nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết. 

MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Đội ngũ bác sĩ của bệnh viện không những giỏi chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm mà còn luôn tận tâm với người bệnh, giúp người bệnh luôn có cảm giác thoải mái khi thăm khám bệnh. Hệ thống trang thiết bị y tế, máy móc xét nghiệm của MEDLATEC đều rất hiện đại, được nhập khẩu từ các hãng uy tín trên thế giới. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu 365cacuoc 789 . Dịch vụ này thuận tiện, phù hợp với những người gặp khó khăn khi di chuyển đến bệnh viện hoặc những người bận rộn. Khi sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, bạn chỉ cần chi trả theo đúng giá niêm yết tại bệnh viện và cộng với phụ phí cho mỗi lần lấy mẫu xét nghiệm là 10.000 đồng. 

Nếu có biểu hiện nghi ngờ nhiễm virus sốt xuất huyết và muốn thực hiện xét nghiệm Dengue NS1 Ag, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ hướng dẫn và tư vấn chi tiết hơn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map