Tin tức

Vùng tiểu khung là gì? Tìm hiểu về bệnh viêm tiểu khung ở nữ giới

Ngày 22/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong các bệnh lý gây đau ở vùng tiểu khung, viêm tiểu khung là bệnh lý hay gặp và cũng là một nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới khả năng mang thai của các chị em phụ nữ với nguy cơ gây vô sinh cao. Liệu bạn đã biết vùng tiểu khung là gì và các thông tin liên quan đến bệnh viêm tiểu khung chưa? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc liên quan.

1. Vùng tiểu khung là gì?

Trả lời cho câu hỏi vùngtiểu khung là gì, đây là vùng chứa nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể, đó là những cơ quan sinh sản. Cụ thể, tiểu khung bao gồm tử cung, 2 vòi trứng và 2 buồng trứng.

Tiểu khung bao gồm các cơ quan sinh sản trên

Tiểu khungbao gồm cáccơ quan sinh sản trên

Tình trạng đau vùng tiểu khung là bị đau ở khu vực dưới rốn, có thể là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý. Với trường hợp bị viêm tiểu khung, sẽ tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến các biến chứng, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ, thậm chí làvô sinh. Đây là bệnh lý viêm nhiễm hay gặp hơn ở đối tượng là phụ nữ trẻ đang trong độ tuổi sinh sản, cóquan hệ tình dụcvới nhiều người, có thể mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

2. Tìm hiểu tổng quan về bệnh viêm tiểu khung

Như vậy, bạn đọc đã biết được vùngtiểu khung là gìtrong cơ thể. Về bệnh viêm tiểu khung, đây là một bệnh lý có thể là nguyên do khiến người bệnh bị đau ở vùng tiểu khung. Dưới đây là một số thông tin tổng quan về bệnh lý này.

Nguyên nhân

Về nguyên nhân gây ra bệnh viêm tiểu khung, thường là bởi cácvi khuẩngây ra các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục hay trường hợp người bệnh bị nhiễm tạp khuẩn, nhiễm trùng cổ tử cung kéo dài, can thiệp ngoại khoa tại vùng tiểu khung. Hoặc các đối tượng thực hiện đặt dụng cụ tránh thai, sau đẻ , sau nạophá thaihay sinh thiết nội mạc tử cung cũng có thể mắc bệnh.

Ngoài ra, việc chị em sử dụng chất thụt rửa âm đạo hoặc vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ cũng là các yếu tố nguy cơ khác dẫn đến bệnh.

Nguyên nhân gây viêm tiểu khung thường là do các vi khuẩn gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nguyên nhân gây viêm tiểu khung thường là do các vi khuẩn gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các triệu chứng

Triệu chứng điển hình của viêm tiểu khung có thể kể đến như:

- Xuất hiện các cơn đau tại vị trí vùng bụng dưới tương ứng với vùng tiểu khung.

- Cảm thấy đau khi quan hệ.

- Xuất huyết âm đạo bất thường.

- Có hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo, với mùi hôi, đôi khi có dạng như mủ.

- Có tình trạng đau vùng thắt lưng.

- Cơ thể cảm giácmệt mỏi, rét run, sốt.

- Bị nôn ói,tiêu chảy.

Tuy nhiên không phải trường hợp nào bị viêm tiểu khung cũng có những triệu chứng rõ rệt như trên. Nhiều trường hợp, bị viêm tiểu khung dấu hiệu nhận biết tương đối mờ nhạt, không rõ ràng. Điều này khiến cho việc nhận biết bệnh trở nên khó khăn hơn, dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác.

Rối loạn kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của bệnh viêm tiểu khung

Rối loạn kinh nguyệtcó thể là dấu hiệu của bệnh viêm tiểu khung

Các biến chứng

Bệnh có thể dẫn đến các biến chứng đối với sức khỏe sinh sản của nữ giới, ảnh hưởng tới khả năng mang thai.

Cụ thể, bệnh có thể để lại sẹo dính tại những cơ quan trong tiểu khung của người bệnh như tử cung, vòi trứng hoặc cả trong vùng tiểu khung. Từ đó, có thể gây rahiếm muộnhoặc dẫn đến trường hợpthai ngoài tử cunghay gây ra tình trạng đau vùng tiểu khung mãn tính. Trong đó, đáng lưu ý đến trường hợp bệnh có thể gây vô sinh.

Phòng ngừa bệnh

Để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm tiểu khung, các chị em phụ nữ có thể tham khảo một số biện pháp sau:

- Thực hiện tình dục an toàn, sử dụngbao cao sukhi quan hệ tình dục.

- Không quan hệ với nhiều người, nên chung thủy với chỉ một bạn tình và cần chắc chắn cả bạn và người đó đều không mắc phải các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.

- Việc vệ sinh cá nhân cần thực hiện đúng cách, đảm bảo vùng kín, cơ quan sinh dục được sạch sẽ, nhất là trước và sau khi quan hệ. Đồng thời, không thực hiện thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.

- Thường xuyên thay quần lót với kích thước phù hợp, chất liệu thông thoáng và thấm hút mồ hôi, khô ráo và sạch sẽ. Kèm theo đó, cần thường xuyên thay băng vệ sinh trong thời kỳkinh nguyệt.

- Có lối sống lành mạnh với chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, uống đủ nước mỗi ngày, tập luyện thể dục thể thao đều đặn, bỏ thói quen hút thuốc lá.

- Tiến hành việc điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục nếu gặp phải.

- Thămkhám sức khỏeđịnh kỳ, sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Trong quá trình điều trị, cần thực hiện theo đúng phác đồ điều trị và lịch hẹn tái khám của bác sĩ. Người bệnh không được tự ý ngừng sử dụng thuốc hoặc dùng thuốc khác khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Bạn nên đi thăm khám sức khỏe định kỳ để tầm soát sớm các bệnh lý nếu có

Bạn nên đi thăm khám sức khỏe định kỳ để tầm soát sớm các bệnh lý nếu có

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin giúp bạn đọc trả lời cho câu hỏi vùngtiểu khung là gìcũng như tìm hiểu về bệnh viêm tiểu khung. Lời khuyên cho chị em là nên thường xuyên đi thăm khám, kiểm tra sức khỏe phụ khoa, từ đó, nhận biết sớm tình trạng bất thường nếu có và tiến hành điều trị để đạt hiệu quả cao.

Hiện nay, Chuyên khoa Sản phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín đáng tin cậy cho các chị em phụ nữ có nhu cầu thăm khám, chẩn đoán các bệnh lý phụ khoa. Khi đến MEDLATEC, chị em sẽ được đội ngũ bác sĩ với trình độ chuyên môn cao thăm khám, tư vấn điều trị. Đồng thời, sự đầu tư về cơ sở vật chất, hệ thống các trang thiết bị y tế hiện đại của bệnh viện cũng đảm bảo cho quý khách hàng kết quả chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả.

Quý khách hàng có nhu cầu khám chữa bệnh vui lòng liên hệ tới đường dây nóng:1900 56 56 56củaMEDLATEC. Các tổng đài viên của bệnh viện sẽ tư vấn, giải đáp các thắc mắc cũng như hỗ trợ quý khách hàng đặt lịch thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map