Tin tức

Vì sao trẻ hay khóc trước khi ngủ và cách khắc phục mẹ nên biết

Ngày 16/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong hành trình chăm con và nuôi con, giấc ngủ của trẻ là một trong các vấn đề quan trọng bố mẹ cần lưu ý đến. Đặc biệt, cha mẹ cần nắm được nguyên nhân vì sao trẻ hay khóc trước khi ngủ và tìm hướng khắc phục kịp thời để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

1. Tình trạng trẻ hay khóc trước khi ngủ có đáng lo?

Trước khi đi vào tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ hay khóc trước khi ngủ, nhiều bố mẹ có đang lo lắng liệu trẻ gặp phải tình trạng này có đáng lo không?

Cụ thể, giấc ngủ chính là một trong các yếu tố giữ vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ. Trẻ nhỏ, nhất làtrẻ sơ sinhrất cần những giấc ngủ ngon để não bộ hoàn thiện cấu tạo trong thời gian trẻ ngủ. Chất lượng giấc ngủ đảm bảo tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện thể chất và tinh thần.

Giấc ngủ giữ vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ

Giấc ngủ giữ vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ

Do vậy, việc trẻ bị thiếu ngủ, ngủ không ngon, không đủ giấc, hay quấy khóc trước khi ngủ có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Tình trạng này sẽ tác động tới sự điều tiết của hoóc môn tăng trưởng. Từ đó, sự phát triển về trí tuệ và thể chất của trẻ cũng chịu ảnh hưởng. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch cũng như hệ tiêu hoá của trẻ cũng bị tác động dẫn đến tình trạng trẻ dễ bị ốm hơn, dễ bị nhiễm trùng.

Nếu không được cải thiện, tình trạng này kéo dài lâu dần sẽ có thể làm trẻ trở nên cáu gắt, việc điều chỉnh cảm xúc khó khăn hơn, bị suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến khả năng học tập và xử lý tình huống, hành vi khi trẻ lớn lên.

2. Vì sao trẻ hay khóc trước khi ngủ?

Như vậy, tình trạng trẻ hay khóc trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng không tốt sức khỏe của trẻ. Đây cũng là vấn đề khiến bố mẹ cảm thấy lo lắng, ảnh hưởng tinh thần trong hành trình chăm sóc con.

Vậy vì sao trẻ hay khóc trước khi ngủ? Câu trả lời có thể do một số nguyên nhân sau đây:

Do trẻ mặc tã bẩn, quần áo không được thoải mái

Khi trẻ mặc bỉm, tã bẩn hoặc bị ẩm ướt cũng như quần áo với chất liệu không thoải mái, kích cỡ không phù hợp, trẻ sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Điều này khiến trẻ khó ngủ, quấy khóc.

Do trẻ đói bụng

Trường hợp trẻ hay khóc trước khi đi ngủ có thể là do chưa bú đủ lượng sữa cần thiết dẫn đến bị đói. Lúc này, trẻ sẽ không ngủ mà khóc lên để báo hiệu cho mẹ biết.

Bị đói có thể làm trẻ khóc trước khi ngủ

Bị đói có thể làm trẻ khóc trước khi ngủ

Do không gian ngủ

Đây cũng có thể là một nguyên do lý giảivì sao trẻ hay khóc trước khi ngủkhi giấc ngủ của trẻ có thể bị tác động bởi các yếu tố đến từ không gian ngủ như ánh sáng, nhiệt độ hay âm thanh. Chẳng hạn như phòng ngủ của trẻ quá sáng, quá nóng hay quá lạnh hoặc quá ồn làm trẻ không được thoải mái, dễ bị giật mình và quấy khóc trước khi ngủ.

Do trẻ đang gặp vấn đề về sức khỏe

Không chỉ vậy, tình trạng trẻ quấy khóc trước khi ngủ cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khoẻ của trẻ đang gặp vấn đề. Cụ thể, bố mẹ cần lưu ý một số vấn đề bệnh lý như nhiễm khuẩn đường hô hấp hoặc đường mũi họng (viêm họng,viêm amidan,viêm phế quản,viêm phổi,...); rối loạn tiêu hoá;trào ngược dạ dàythực quản; viêm tai giữa;...

Trong đó, việc trẻ bị thiếu các vitamin và khoáng chất cần thiết nhưvitamin D,vitamin B12, magie, kẽm, sắt, canxi... cũng là nguyên nhân khiến cho cơ thể trẻ cảm thấymệt mỏi, thường xuyên trằn trọc, lăn lộn, khó ngủ sâu giấc, quấy khóc trước khi đi ngủ.

Trẻ hay khóc trước khi ngủ có thể là do bị thiếu hụt các vitamin và khoáng chất cần thiết

Trẻ hay khóc trước khi ngủ có thể là do bị thiếu hụt các vitamin và khoáng chất cần thiết

3. Những cách khắc phục tình trạng trẻ hay khóc trước khi ngủ

Đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cũng như tất cả chúng ta, giấc ngủ đều giữ vai trò quan trọng. Chất lượng giấc ngủ khi không được đảm bảo sẽ khiến cho sự phát triển của trẻ chịu ảnh hưởng không tốt. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên biết cách khắc phục khi giấc ngủ của trẻ gặp vấn đề.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bố mẹ cải thiện tình trạng trẻ hay khóc trước khi ngủ.

Cho trẻ ăn đủ no

Khi được cung cấp đủ năng lượng, trẻ có thể dễ ngủ hơn và không còn quấy khóc đòi ăn trước khi ngủ. Vì vậy, mẹ hãy đảm bảo đã cho con ăn đủ no. Tuy nhiên, cần tránh việc trẻ ăn hoặc bú quá no trước khi đi ngủ vì có thể dẫn tới các vấn đề về tiêu hoá. Ngoài ra, bố mẹ không nên để trẻ ăn những đồ ăn chứa nhiều năng lượng như đồ ngọt vào buổi tối vì chúng có thể làm trẻ phấn khích hơn, gây khó ngủ.

Thiết lập thói quen ngủ khoa học cho con

Xây dựng thói quen ngủ khoa học, duy trì đúng giờ, đủ giấc cho trẻ sẽ giúp cải thiện tình trạng khó ngủ. Từ đó, trẻ sẽ có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Xây dựng thói quen ngủ khoa học cho trẻ để có giấc ngủ ngon, không còn hay khóc trước khi ngủ

Xây dựng thói quen ngủ khoa học cho trẻ để có giấc ngủ ngon, không còn hay khóc trước khi ngủ

Hỗ trợ cho trẻ có giấc ngủ ngon

Trước khi trẻ ngủ, bố mẹ đừng quên kiểm tra và thay tã, bỉm cho trẻ cũng như mặc cho trẻ quần áo rộng rãi, khô thoáng. Đồng thời, có thể thực hiện massage nhẹ nhàng để bé cảm thấy thoải mái hơn trước khi đi vào giấc ngủ.

Chú ý đến không gian ngủ của trẻ

Môi trường ngủ thoải mái có thể giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn, không còn quấy khóc, khó chịu trước khi ngủ. Bố mẹ hãy chú ý cải thiện không gian ngủ cho trẻ được yên tĩnh, nhiệt độ và ánh sáng phù hợp, chăn gối với chất liệu mềm mại, dễ chịu.

Xây dựng cho trẻ chế độ dinh dưỡng khoa học

Trong quá trình chăm sóc trẻ, bố mẹ cần xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng khoa học theo từng giai đoạn phát triển của con. Điều này giúp trẻ được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, tăng cường miễn dịch, tránh bị thiếu dưỡng chất, còi xương hay bị béo phì thừa cân. Từ đó, trẻ sẽ có giấc ngủ ngon, không còn hiện tượng quấy khóc trước khi ngủ và đảm bảo phát triển khỏe mạnh.

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn giải đápvì saotrẻ hay quấy khóc trước khi ngủ, đồng thời nắm được một số cách có thể giúp cải thiện tình trạng này. Nếu cần được tư vấn sức khỏe, hoặc đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý vị hãy liên hệ đến đường dây nóng:1900 56 56 56để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map