Tin tức

Vai trò của chẩn đoán hình ảnh trong phát hiện viêm màng não

Ngày 29/11/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Viêm màng não là bệnh lý nhiễm trùng hiếm gặp và thường xảy ra ở trẻ em, tuy nhiên trên thực tế vẫn ghi nhận nhiều trường hợp viêm màng não ở người lớn, chính vì thế mà chúng ta không thể chủ quan với căn bệnh nguy hiểm này. Các triệu chứng thường gặp khi bị viêm màng não là sốt cao, nhức đầu và cứng cổ, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nên rất nhiều biến chứng nặng nề. Chúng ta cùng đi tìm hiểu về các phương pháp chẩn đoán bệnh lý này qua bài viết sau đây.

Viêm màng nãolà gì?

Màng não là lớp màng bao bọc não và tủy sống, cấu tạo gồm ba lớp là màng cứng, màng nhện và màng mềm. Màng não có chức năng chính là bảo vệ hệ thần kinh trung ương (CNS) không bị chấn thương bởi các tác động cơ học từ bên ngoài, đồng thời cung cấp dưỡng chất cho các tế bào thần kinh thông qua mạng lưới mạch máu dày đặc. Một chức năng quan trọng khác của màng não là sản xuất và tái tạo dịch não tuỷ-một chất dịch trong suốt bao quanh não và tuỷ sống, hoạt động giống như một lớp đệm bảo vệ, ngoài ra còn giúp trao đổi dinh dưỡng và loại bỏ chất thải.

viêm màng não

Mô tả cấu tạo màng não từ ngoài vào trong

Viêm màng não là tình trạng màng não bị viêm nhiễm (thường ở màng nhện và màng mềm) dovi khuẩn, virus hoặc nấm gây ra. Một số trường hợp triệu chứng của viêm màng não có thể suy giảm sau vài tuần mà không cần điều trị, tuy nhiên đa số các trường hợp đều cần điều trị kháng sinh khẩn cấp để tránh xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng. Các biến chứng bao gồm mất thính lực, tổn thương não vĩnh viễn, suy giảm trí nhớ, động kinh, suy thận, đi lại khó khăn.

Nguyên nhân gây viêm màng não

  • Do vi khuẩn: các loại vi khuẩn thường gặp bao gồm HI (Haemophilus influenzae), mô cầu, phế cầu. Viêm màng não do vi khuẩn đặc biệt nghiêm trọng và tiến triển rất nhanh, theo thống kê mặc dù được điều trị kịp thời tuy nhiên cứ 100 người mắc vẫn có 20-25 người tử vong.
  • Do virus: có các triệu chứng nhẹ hơn so với viêm màng não do vi khuẩn, tiên lượng cũng tốt hơn nhiều, người nhiễm viêm màng não do virus có thể tự hồi phục hoặc khỏi bệnh với các phương pháp điều trị đơn giản.
  • Một vài nguyên nhân khác: nấm, ký sinh trùng, phản ứng với các loại thuốc (thuốc chống viêm, thuốc ức chế miễn dịch,…).

viêm màng não

Viêm màng não do vi khuẩn là dạng nguy hiểm nhất

Triệu chứng

Triệu chứng của viêm màng não tuỳ thuộc vào nguyên nhân cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh, các triệu chứng sớm có thể tương tự với bệnh cúm, xuất hiện và tiến triển nặng từ vài giờ đến vài ngày.

  • Sốt cao đột ngột
  • Cứng cổ
  • Đau đầu dữ đội
  • Ù tai
  • Nhầm lẫn, khó tập trung
  • Buồn nôn, nôn mửa
  • Co giật, xuất hiện các cơn động kinh
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Buồn ngủ, khó thức dậy
  • Chán ăn, thường xuyên khát nước

Các phương pháp chẩn đoán viêm màng não

Các kỹ thuật cao của chẩn đoán hình ảnh được coi là “chìa khóa” quan trọng giúp các bác sĩ lâm sàng có thể phát hiện và chẩn đoán viêm màng não một cách chính xác mà không ảnh hưởng gì đến cơ thể người bệnh. Ưu điểm của các phương pháp này là an toàn, hiện đại, thời gian khảo sát nhanh, ít bỏ sót tổn thương, độ phân giải hình ảnh cực kỳ chi tiết và sắc nét, bác sĩ có thể quan sát trên đa mặt phẳng.

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): phương pháp này sử dụng tia X để tạo tín hiệu hình ảnh, sau đó hệ thống máy tính chuyên dụng tiến hành xử lý và tái tạo hình ảnh trên nhiều mặt phẳng khác nhau với các lát cắt cực mỏng (chưa đến 1mm).Chụp CThiện đang được ứng dụng rất rộng rãi tại các cơ sở y tế vừa và lớn trên cả nước và ngày càng được cải tiến hiện đại hơn nữa trong tương lai.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tốt nhất hiện nay trong chẩn đoán các bệnh lý tại vùng đầu mặt cổ (nhu mô não, hàm mặt, mạch máu, dây thần kinh, phần mềm,...), trong đó có bệnh lý viêm màng não.Chụp MRIsử dụng sóng điện từ trường để tạo tín hiệu hình ảnh, không hề gây biến đổi về cấu trúc tế bào hay phản ứng hoá học nào trong cơ thể người bệnh nên vô cùng an toàn. Phương pháp này hiện nay thường được áp dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh quy mô lớn và có thể khảo sát được rất nhiều các cơ quan quan trọng trong cơ thể người mà khó quan sát được trên các kỹ thuật khác.

viêm màng nãoViêm màng não quan sát rất rõ trên hình ảnh cộng hưởng từ

Để tìm nguyên nhân gây viêm màng não, người bệnh cần được chọc dịch não tủy để mang đi xét nghiệm. Phương pháp này thường được thực hiện sau khi người bệnh đã được chẩn đoán viêm màng não thông qua chụp CT hoặc MRI trước đó. Xét nghiệm dịch não tuỷ là phương pháp chẩn đoán xác định viêm màng não, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

viêm màng não

Chụp MRI sọ não tại PKĐK Medlatec

Người bệnh khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh lý có thể đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao của Medlatec tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác (Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa,...) để được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất hiện nay. Tại hệ thống MEDLATEC đã trang bị đầy đủ hệ thống máysiêu âmtiên tiến, máychụp MSCTđa dãy và máychụp cộng hưởng từ1.5Tesla hiện đại của Mỹ, giúp ích rất nhiều trong tầm soát và chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau. Các cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao của Medlatec tại Hà Nội:

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

-Tổng đài: 1900 565656 |Hoặc: 0846 248 000

-Website: medim.vn.

-Email: Info@medim.vn.

-Địa chỉ cơ sở://www.m88bifa.info/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: viêm màng não

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map