Tin tức

U xơ tuyến vú: Những thông tin cần biết

Ngày 09/11/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều chị em hoang mang, lo lắng khi được chẩn đoán bị u xơ tuyến vú. Vậy, u xơ tuyến vú là bệnh lý gì, có nguy hiểm không, cách xử lý và phòng tránh như thế nào? Những thông tin về u xơ tuyến vú sẽ được MEDLATEC chia sẻ trong bài viết dưới đây, mời bạn tham khảo.

1. U xơ tuyến vú là căn bệnh như thế nào?

U xơ tuyến vú có thể xuất hiện ở 1 hoặc 2 bên vú và gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng phổ biến nhất là phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản và mãn kinh. Khối u thường có đặc điểm là khối cứng, bề mặt nhẵn, ranh giới rõ, di động, ấn không đau, có thể sờ thấy được. Kích thước của khối u có thể nhỏ vài mm nhưng đôi khi lại phát triển to lên đến vài cm.

Hiện nay, nguyên nhân chính xác dẫn đến sự hình thành các khối u xơ tại tuyến vú vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học thì những biến đổi liên quan đến nội tiết tố như estrogen, testosterone có thể là lý do gây bệnh. Ngoài ra, một số yếu tố làm tăng nguy cơ dẫn đến hình thành khối u xơ lành tính ở tuyến vú mà chị em không được bỏ qua là:

  • Gia đình có người thân bị bệnh có thể di truyền lại cho thế hệ sau.
  • Người có mô tuyến vú dày, đặc.
  • Người bị rối loạn hoặc đang mắc bệnh liên quan đến nội tiết tố.
  • Người có tiền sử mắc bệnh ảnh hưởng nội tiết tố.

Rối loạn nội tiết tố có thể là lý do dẫn đến hình thành các khối u xơ ở tuyến vú

Rối loạn nội tiết tố có thể là lý do dẫn đến hình thành các khối u xơ ở tuyến vú

2. Triệu chứng và biến chứng khi bị u xơ tuyến vú

Mặc dù lành tính nhưng sự xuất hiện của các khối u xơ ở tuyến vú có thể làm ảnh hưởng tâm lý và khiến người bệnh thấy khó chịu, đặc biệt là các khối u có kích thước to, hoặc có quá nhiều u xơ. Đa phần u xơ tuyến vú không có triệu chứng gì, thường được phát hiện khi tự sờ thấy khối u ở vú hoặc quasiêu âmvú.

Triệu chứng

Một số triệu chứng phổ biến thường gặp khi khối u xơ hình thành ở tuyến vú là:

  • Sờ thấy 1 hoặc nhiều khối u ở vú có đặc điểm: cứng, ranh giới rõ, di động rõ.
  • Sú có khối u có thể xuất hiện cảm giác đau tức.

Có thể sờ thấy khối u nổi xung quanh bầu vú khi bị u xơ

Có thể sờ thấy khối u nổi xung quanh bầu vú khi bị u xơ

Biến chứng

U xơ tuyến vú thường không có biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu u xơ tuyến vú kèm theo các biểu hiện sau ở vú thì cần phải đi khám ngay để sàng lọcung thưvú:

- Phần núm vú thay đổi hình dạng, bị tụt hoặc chảy dịch.

- Vùng da xung quanh vú có biểu hiện nhăn nheo, có màu sắc bất thường.

- Xuất hiện các vết lõm ở trên vú.

- Nổi hạch nách và gây đau.

3. Chẩn đoán và điều trị u xơ tuyến vú

Để chẩn đoán chính xác tình trạng khối u ở vú, người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế uy tín và tiến hành các kiểm tra theo chỉ định của bác sĩ. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị thích hợp tùy theo từng bệnh nhân.

Chẩn đoán

Thông qua khám vú lâm sàng và các biểu hiện bất thường ở vú, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện các phương pháp sau:

  • Chụp X - quang: Nhằm mục đích thu lại hình ảnh các mô ở tuyến vú nhờ đó phát hiện sự tồn tại của các khối u vú ngay cả khi chúng còn kích thước nhỏ, chưa thể cảm nhận bằng tay hay nổi cộm trên bề mặt.
  • Siêu âm: Giúp bác sĩ có thể quan sát hình ảnh cấu trúc của tuyến vú và tìm kiếm vị trí xuất hiện các khối u vú.
  • Sinh thiết: Bác sĩ sẽ sử dụng kim rỗng lõi để thu mẫu mô vú và gửixét nghiệm giải phẫu bệnh. Phương pháp này cho phép đưa ra chẩn đoán chính xác về tình trạng u ở vú.
  • Chọc hút tế bào: Bác sĩ sẽ sử dụng kim chọc hút nhỏ để lấy mẫu tế bào rồi quan sát dưới kính hiển vi để xác định bản chất của khối u.

Chụp X - quang cho phép phát hiện sớm sự hình thành khối u ở tuyến vú

Chụp X - quang cho phép phát hiện sớm sự hình thành khối u ở tuyến vú

Điều trị

Tùy vào triệu chứng, kích thước, số lượng khối u và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ áp dụng phương pháp điều trị thích hợp.

  • Trường hợp khối u kích thước nhỏ, số lượng ít và sức khỏe người bệnh ổn định, bác sĩ có thể kê toa một số loại thuốc điều chỉnh nội tiết tố kết hợp theo dõi định kỳ để kiểm soát tình trạng.
  • Nếu khối u có kích thước quá lớn và số lượng nhiều, tập trung dày đặc gây ảnh hưởng sức khỏe người bệnh thì cần phải mổ để loại bỏ toàn bộ.
  • Hiện nay, u xơ tuyến vú có thể áp dụng phương pháp điều trị bằng sinh thiết hút vú chân không VABB an toàn, ít gây đau, không làm biến dạng vú, thời gian hồi phục nhanh chóng, không để lại sẹo và hạn chế rủi ro. Ngoài ra, phương pháp này cũng cho phép điều trị dứt điểm với những khối u có kích thước nhỏ < 3cm, tỷ lệ biến chứng <5%.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ điều trị u tuyến vú lành tính bằng phương pháp sinh thiết hút chân không VABB. MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị y tế, Trung tâm Xét nghiệm hiện đại, đảm bảo các yêu cầu cần thiết để thực hiện phương pháp sinh thiết hút chân không.

Đặc biệt,từ nay cho đến hết ngày 31/12/2023, MEDLATEC triển khai ưu đãi cực hấp dẫn:

  • Giảm ngay 2 triệu đồng khi thực hiện phương pháp sinh thiết hút chân không VABB.
  • Miễn phí khám và tư vấn Sản khoa.
  • Miễn phí siêu âm tuyến vú.

Tiết kiệm tới 2 triệu đồng khi thực hiện sinh thiết hút chân không tuyến vú lành tính tại MEDLATEC

Tiết kiệm tới 2 triệu đồng khi thực hiện sinh thiết hút chân không tuyến vú lành tính tại MEDLATEC

Chương trình ưu đãi trên chỉ áp dụng khi khách hàng sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại địa chỉ: Số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

Mọi thông tin cần được hỗ trợ, tư vấn, hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, khách hàng vui lòng liên hệ theo các cách sau:

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map