Tin tức

U xơ tử cung là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Ngày 21/08/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung là một trong các bệnh lý phụ khoa có thể gặp phải ở phụ nữ khi bước vào độ tuổi sinh sản và có xu hướng teo lại khi phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh. Bản chất khối u tương đối lành tính, hiếm khi tiến triển ung thư nhưng nếu không có biện pháp điều trị sớm thì khối u có thể tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe.

1.U xơ tử cunglà gì và phân loại u xơ tử cung

1.1. U xơ tử cung là bệnh gì?

U xơ tử cung(nhân xơ tử cung) là khối u được tạo thành từ các mô liên kết dạng sợi và tế bào cơ trơn, phát triển trong tử cung. Ước tính, khoảng 70 - 80% phụ nữ, vào một khoảng thời gian nhất định trong cuộc đời có phát triển khối u xơ tử cung nhưng không phải mọi trường hợp đều có triệu chứng và đều cần điều trị.

U xơ tử cung có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau

U xơ tử cung có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau

Kích thước khối u xơ tử cung tăng lên theo thời gian nhưng hầu hết các trường hợp thường tăng chậm. Đến độ tuổi mãn kinh, khối u có chiều hướng nhỏ hoặc teo dần. Trường hợp khối u có kích thước to bất thường thì cần cảnh giác trước nguy cơ ác tính.

1.2. Phân loại bệnh u xơ tử cung

Phân loại u xơ tử cungcó vai trò quan trọng đối với việc đưa ra phác đồ và tiên lượng điều trị. Có 3 loại u xơ được phân chia dựa trên vị trí:

- U xơ dưới thanh mạc: phổ biến nhất, khối u phát triển từ cơ của tử cung hướng ra ngoài, có khối rõ ràng, nếu khối u có cuống thì nguy cơ bị xoắn và hoại tử rất cao.

- U xơ bên trong cơ tử cung: khối u nằm hẳn phía trong cơ tử cung, thường có số lượng nhiều nên làm tăng kích thước tử cung.

- U xơ dưới niêm mạc: ít phổ biến nhất, phát triển từ cơ tử cung nhưng lại hướng vào lòng tử cung gây chèn đẩy niêm mạc tử cung, thậm chí khối u còn tăng kích thước và chiếm hoàn toàn tử cung. Nếu u có cuống có thể phát triển ra ngoài cổ tử cung gây nên tình trạng nhiễm trùng.

2. Một số triệu chứng bệnh u xơ tử cung

Thông thường, các trường hợpbị u xơ tử cungrất ít khi xuất hiện triệu chứng điển hình nên số đông nữ giới phát hiện bệnh qua thăm khám phụ khoa siêu âm hoặc khám hiếm muộn. Trường hợp khối u có kích thước lớn có thể gây nên một số triệu chứng như:

- Chu kỳ kinh dài bất thường, kinh nguyệt ra nhiều.

- Chu kỳ kinh thường không đều.

- Có hiện tượng ra máu âm đạo giữa kỳ kinh.

- Vùng chậu bị đau và chịu áp lực.

- Thường xuyên tiểu tiện, táo bón.

- Đau ở phần lưng dưới.

- Khi quan hệ tình dục cảm thấy đau rát và bị chảy máu.

- Ra khí hư nhiều hơn mức bình thường.

- Thường xuyên cảm thấy bụng bị đầy, chướng.

- Khó mang thai.

Bước vào độ tuổi mãn kinh, do suy giảm hormone trong cơ thể nên các triệu chứng u xơ tử cung trên đây thường dần ổn định hoặc tự động biến mất.

Người bị u xơ tử cung có thể cảm thấy đau ở lưng dưới và vùng chậu

Người bị u xơ tử cung có thể cảm thấy đau ở lưng dưới và vùng chậu

3. U xơ tử cung có phải bệnh nguy hiểm không?

Khi nhắc đến sự xuất hiện của khối u, tâm lý chung của hầu hết các trường hợp mắc phải đều là lo lắng không biếtu xơ tử cung có nguy hiểm không. Đại đa số các trường hợp bị u xơ tử cung lành tính, không có khả năng phát triển khối u ác tính và thường diễn tiến chậm. Khối u có chiều hướng ngừng phát triển sau khi mang thai hoặc sau tuổi mãn kinh.

Tuy nhiên, có trường hợp khối u phát triển kích thước lớn, tùy vào đối tượng mắc bệnh mà sẽ gây nên những ảnh hưởng nhất định:

3.1. Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

+ Cáctriệu chứng u xơ tử cunggây đau đớn, khó chịu, khiến hiệu quả công việc giảm sút, đời sống tình dục bị ảnh hưởng.

+ Khối u chèn ép niệu quản gây sỏi thận, bể thận bị ứ đọng nước tiểu, viêm đài bể thận,…

+ Khối u chèn épbàng quanggây tiểu nhiều.

+ Khối u chèn ép trực tràng khiến người bệnh bịtáo bón, phân rắn nên khi đi đại tiện dễ bị đau.

+ Khối u chèn ép tĩnh mạch gây phù chân.

+ Hay bị đau lưng.

3.2. Nguy hiểm với thai kỳ và sau sinh

+ Khối u xơ tử cung có chiều hướng tăng nhanh kích thước vào giai đoạn thai kỳ vì lúc này nội tiết tố tăng mạnh. Sự gia tăng kích thước của khối u chèn ép lên thai nhi và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai.

+ Cản trở co bóp, chèn ép tử cung dẫn đến thai lưu, sảy thai hoặc sinh non.

+ Sinh nở gặp khó khăn vì khối u to ở tử cung, thai nhi dễ bị mắc kẹt nên quá trình sinh thường gặp nhiều khó khăn.

+ Sau sinh, phụ nữ bị u xơ tử cung tăng nguy cơ bị viêm nhiễm, thuyên tắc mạch máu.

Thai phụ bị u xơ tử cung có thể gặp nguy hiểm trong thai kỳ

Thai phụ bị u xơ tử cung có thể gặp nguy hiểm trong thai kỳ

3.3. Biến chứng khác

- Viêm nhiễm phụ khoa: đây là kết quả của tình trạng tăng tiết dịch âm đạo khiến môi trường âm đạo mất cân bằng.

- Viêm vùng chậu: khối u có kích thước lớn, bị xoắn, có cuống có thể bị hoại tử gây chảy máu, viêm vùng chậu, tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang,...

- Tiểu khó, bí tiểu: kích thước khối u lớn chèn lên bàng quang gây ra tình trạng tiểu rắt, tiểu khó, dần dần đe dọa chức năng thận.

- Khó mang thai, bịvô sinh: nếu khối u làm biến dạng tử cung sẽ cản trở việc thụ thai và trở thành nguyên nhân gây vô sinh.

Nhìn chung, nhiều phụ nữ không phát hiện được bịu xơ tử cung, vì thế thăm khám khi có những triệu chứng cảnh báo kể trên hoặckhám phụ khoađịnh kỳ là cách duy nhất để tầm soát bệnh. Đối với những trường hợp bị u xơ tử cung, dù không có triệu chứng thì việc khám định kỳ vẫn cần thiết để đánh giá kích thước, số lượng khối u,... từ đó có phương án điều trị kịp thời, tránh để khối u phát triển gây biến chứng nguy hiểm.

Quý khách hàng có thể đặt lịch kiểm tra phụ khoa định kỳ cùng bác sĩ phụ khoa đầu ngành tạiHệ thống Y tế MEDLATECqua hotline1900 56 56 56. Việc làm này sẽ giúp quý khách phát hiện sớm sự xuất hiện của khối u và được điều trị hiệu quả để khối u không trở thành rào cản đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map