Tin tức

U tuyến giáp ăn gì tốt nhất và những loại thực phẩm cần tránh

Ngày 22/02/2024
Tham vấn y khoa:BS. Đinh Văn Chỉnh
U tuyến giáp là một dạng bệnh lý khá phổ biến. Theo ghi nhận, có đến hơn 90% các trường hợp bị mắc u tuyến giáp đều là các tổn thương lành tính. Trong đó, khoảng 4,0 - 6,5% còn lại là các trường hợp u ác tính (ung thư). Để phòng ngừa cũng như gia tăng hiệu quả điều trị bệnh u tuyến giáp thì chế độ ăn uống đóng một vai trò khá quan trọng. Vậy, bệnh nhân bị u tuyến giáp ăn gì tốt nhất?

1. Tổng quan về bệnh u tuyến giáp?

Trước khi tìm hiểu bệnhu tuyến giápăn gì, đầu tiên bạn cần phải biết được utuyến giáplà bệnh lý như thế nào. Cụ thể: u tuyến giáp là sự xuất hiện của các nốt hoặc các khối đặc, lỏng ở bên trong phần nhu mô tuyến giáp. Những khối u này vừa làm mất thẩm mỹ vừa thay đổi chức năng trong hoạt động của tuyến giáp, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

U tuyến giáp lành tính là bệnh lý khá phổ biến hiện nay

U tuyến giáp lành tính là bệnh lý khá phổ biến hiện nay

Những triệu chứng của bệnh u tuyến giáp không quá rõ ràng và cũng rất khó để chẩn đoán chính xác. U tuyến giáp có thể khiến người bệnh bị sụt ký,mệt mỏihơn, cảm giác bồn chồn lo lắng, suy giảm ham muốn tình dục,... khiến cơ thể bị mất cân bằng sức khỏe.

Để chẩn đoán, người bệnh cần đi thăm khám, thực hiện một số loại xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh nhưxét nghiệm máunhằm kiểm tra nồng độ hormone trong cơ thể, siêu âm tuyến giáp để xác định tình trạng tuyến giáp và u tuyến giáp (nếu có). Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định chọc hút tế bào tuyến giáp kết hợp quan sát về thực trạng của các tế bào ở dưới lớp kính hiển vi.

2. Thực phẩm quan trọng như thế nào đối với quá trình điều trị u tuyến giáp?

Các phương pháp điều trị u tuyến giáp như phẫu thuật, sử dụng thuốc,... đều mang lại những kết quả nhất định. Tuy nhiên, để hiệu quả điều trị được tốt nhất, bệnh nhân cần xây dựng cho mình một chế độ ăn phù hợp, khoa học.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị u tuyến giáp

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị u tuyến giáp

Bởi lẽ, tuyến giáp là một cơ quan rất dễ bị ảnh hưởng bởi những dưỡng chất được đưa vào bên trong cơ thể, nhất là iot, selen và gluten. Đây đều là những chất có thể khiến cho hàm lượng hormone tuyến giáp bị biến đổi một cách bất thường. Sự thay đổi bất thường của các hormone tuyến giáp có thể khiến nhiều quá trình khác trong cơ thể bị ảnh hưởng, như trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.

3. Bệnh nhân u tuyến giáp ăn gì tốt cho sức khỏe, cải thiện tình trạng bệnh?

Như đã khẳng định ở trên, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với quá trình điều trị cũng như phục hồi của bệnh nhân u tuyến giáp. Vậy bệnh nhânu tuyến giáp ăn gìtốt nhất?

Dưới đây là gợi ý một số loại thực phẩm mà bạn có thể tham khảo để thêm vào chế độ ăn của bệnh nhân bị u tuyến giáp:

3.1. Trái cây tươi

Trong các loại trái cây và hoa quả tươi đều có rất nhiều dưỡng chất cần thiết, có lợi cho sức khỏe. Hàm lượng các vitamin có trong trái cây rất tốt đối với việc chống lại quá trình oxy hóa, giúp tăng tái tạo lại các tế bào và hỗ trợ giải độc cơ thể,...

Đồng thời, những loại dưỡng chất này cũng thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch để giúp cơ thể tiêu diệt các mầm bệnh và kích thích khả năng điều trị các bệnh. Đó cũng là lý do vì sao, trái cây tươi được xem là sự lựa chọn tốt nhất, không chỉ riêng với những bệnh nhân bị u tuyến giáp mà còn với những trường hợp bệnh lý khác.

Các loại trái cây tươi rất tốt cho sức khỏe của bệnh nhân u tuyến giáp

Các loại trái cây tươi rất tốt cho sức khỏe của bệnh nhân u tuyến giáp

3.2. Hải sản

Một loại thực phẩm khác mà bệnh nhân u tuyến giáp có thể thêm vào chế độ ăn của mình là hải sản. Trong hải sản có chứa rất nhiều cholesterol có lợi, các loại protein, các acid amin thiết yếu, nhiều vitamin nhóm B tốt cho cơ thể nói chung và tuyến giáp nói riêng. Vì vậy, bạn có thể bổ sung thêm hải sản vào chế độ ăn hàng ngày của mình để nâng cao hiệu quả điều trị tốt hơn.

3.3. Các loại thực phẩm giàu iot

Iot chính là yếu tố quan trọng quyết định đối với quá trình sản sinh những hormone tuyến giáp. Nếu cơ thể bị thiếu hụt iot thì các tế bào tuyến giáp sẽ tăng sinh và biến đổi hình dạng để có thể thu giữ được nhiều phân tử iot hơn. Điều này khiến cho kích thước của các khối u tuyến giáp ngày càng lớn hơn.

Vậy nên, việc bổ sung thêm iot vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp hạn chế nguy cơ xuất hiện u tuyến giáp. Với những bệnh nhân đã bị u tuyến giáp thì iot sẽ giúp hạn chế lại quá trình phát triển của các khối u và giúp cho tuyến giáp hoạt động tốt hơn.

Một vài loại thực phẩm có chứa hàm lượng iot cao mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn như muối tinh, rong biển, trứng,...

Bệnh nhân u tuyến giáp ăn gì: câu trả lời là các loại thực phẩm giàu iốt cần bổ sung trong chế độ ăn

Bệnh nhânu tuyến giáp ăn gì: câu trả lời là các loại thực phẩm giàu iốt cần bổ sung trong chế độ ăn

3.4. Ngũ cốc nguyên hạt

Bạn cũng có thể bổ sung thêm vào chế độ ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa magie, kẽm, vitamin nhóm E,... nhằm hỗ trợ cho các hoạt động của tuyến giáp được hiệu quả hơn. Một vài loại hạt được khuyến khích sử dụng trong quá trình điều trị bệnh u tuyến giáp là hạt bí, hạt điều, hạnh nhân,...

3.5. Các loại rau xanh

Các bệnh nhân bị u tuyến giáp cũng nên bổ sung thêm các loại rau xanh vào chế độ ăn của mình. Bởi lẽ, trong rau xanh có chứa nhiều magie, các loại khoáng chất và nhiều dưỡng chất tuyệt vời khác, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả hơn. Đặc biệt, người bệnh nên ăn nhiều các loại rau lá xanh đậm như mồng tơi, diếp cá,... để cung cấp đủ lượng magie cần thiết cho cơ thể.

3.6. Thịt gà

Trong thịt gà có chứa nhiều protein và kẽm rất tốt đối với sức khỏe. Trong đó, kẽm là một dưỡng chất rất cần thiết, giúp điều chỉnh hàm lượng hormone tuyến giáp trong cơ thể được cân bằng hơn. Vậy nên, bệnh nhân đang bị u tuyến giáp có thể cân nhắc bổ sung thêm thịt gà vào thực đơn ăn uống của mình.

Thịt gà cũng là loại thực phẩm bệnh nhân u tuyến giáp có thể cân nhắc

Thịt gà cũng là loại thực phẩm bệnh nhân u tuyến giáp có thể cân nhắc

4. Bệnh nhân u tuyến giáp kiêng ăn gì?

Ngoài việc tìm hiểu về chủ đề bệnh nhânu tuyến giáp ăn gìthì bạn cũng cần lưu ý kiêng một số loại thực phẩm nhất định. Việc hạn chế hoặc loại bỏ thực phẩm có hại đối với tuyến giáp cũng sẽ giúp quá trình điều trị và phục hồi đạt được hiệu quả tốt hơn. Vậy bệnh nhân u tuyến giáp cần kiêng những loại thực phẩm nào?

Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm mà bệnh nhân bị mắc u tuyến giáp cần loại bỏ khỏi chế độ ăn của mình:

  • Đồ ăn nhanh và các loại thực phẩm chế biến sẵn.
  • Những loại thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành.
  • Nội tạng của động vật.
  • Các loại thực phẩm giàu chất xơ và đường.
  • Các loại đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu, caffeine,...
  • Thực phẩm có chứa gluten,...

Trên đây là tổng hợp những thông tin có liên quan đến chủ đều tuyến giáp ăn gì? Một chế độ ăn uống khoa học với đầy đủ các dưỡng chất cần thiết sẽ giúp quá trình điều trị bệnh lý được tốt hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, người bị u tuyến giáp nên đi thăm khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát bệnh hiệu quả. Một địa chỉ y tế bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Nội tiết thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy liên hệ hotline1900 56 56 56để được hỗ trợ 24/7.

Từ khoá: u tuyến giáp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map