Tin tức

Trước khi nội soi đại tràng cần làm gì để tăng hiệu quả chẩn đoán?

Ngày 19/09/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trên thực tế có rất nhiều phương pháp được áp dụng trong thăm khám cũng như chẩn đoán, phát hiện bệnh lý tại đại tràng. Trong số đó cần phải kể đến phương pháp nội soi. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được trước khi nội soi đại tràng cần làm gì và phải lưu ý những gì khi thực hiện thủ thuật này. Vì vậy MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về biện pháp nội soi đại tràng cùng những điều quan trọng cần chuẩn bị trước khi nội soi.

1.Nội soiđại tràng là gì?

Nội soi đại tràng là một phương pháp chẩn đoán giúp hiển thị hình ảnh trực quan phía bên trong đại tràng để phát hiện những tổn thương bất thường tại cơ quan này. Dụng cụ nội soi là một ống mềm, phần đầu của ống được gắn camera và đèn chiếu sáng giúp ghi lại những hình ảnh trong đại tràng.

Ngoài ra trong lòng ống soi được cấu tạo đặc biệt, có thể đưa được nhiều dụng cụ vào lòng ống để thực hiện các thủ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh. Nhờ cấu tạo này nên nội soi sẽ giúp:

  • Quan sát được các tổn thương một cách trực tiếp. Hình ảnh do nội soi cung cấp có độ sắc nét và độ phân giải cao;
  • Nếu phát hiện có tổn thương, bác sĩ sẽ đưa dụng cụ để tiếp cận những tổn thương bất thường này để lấy mẫu mô sinh thiết và gửi giải phẫu bệnh để chẩn đoán đó là bệnh lý gì;
  • Nhờ dụng cụ nội soi, bác sĩ có thể cắt polyp, tiêm chích cầm máu, lấy dị vật,... hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh lý.

Phương pháp nội soi đại tràng

Phương pháp nội soi đại tràng

2. Trước khi nội soi đại tràng cần làm gì?

2.1. Chế độ dinh dưỡng trước khi nội soi đại tràng

Nhiều người thắc mắc trước khi nội soi đại tràng cần làm gì thì điều bạn cần chú ý đầu tiên đó chính là chế độ dinh dưỡng. Cụ thể là người bệnh nên:

  • Nhịn ăn khoảng 6- 8 tiếng trước khi tiến hành nội soi;
  • Đối với nước uống thì nên nhịn khoảng 2 giờ, không uống nước có màu và sữa;
  • Một ngày trước khi thực hiện nội soi, bệnh nhân có thể ăn cháo hoặc cơm nhưng không nên ăn chất xơ, rau, hoa quả có hạt như thanh long, dưa leo, hạt mè,...

2.2. Làm sạch đại tràng

  • Người bệnh uống thuốc nhuận tràng: thuốc thường được sử dụng là Fortran. Trước đó bệnh nhân nhịn ăn, pha 3 gói thuốc với 3 lít nước lọc. Trước khi soi thì cần uống thuốc ít nhất trước 6 giờ, 3 - 4 giờ trước soi thì ngừng không uống thuốc;
  • Dùng thuốc xổ: thường thì việc dùng loại thuốc này sẽ khiến bệnh nhân phải đi tiêu rất nhiều lần. Vì vậy người bệnh nên ở gần khu vực có nhà vệ sinh cho thuận tiện. Trong trường hợp bệnh nhân bị nôn ói nhiều lần liên tục thì hãy dừng dùng thuốc xổ và báo ngay cho bác sĩ;
  • Đi tiêu quá nhiều lần có thể khiến người bệnh có cảm giác ngứa rát, khó chịu ở hậu môn. Lúc này bệnh nhân có thể cải thiện triệu chứng này bằng cách thoa vào hậu môn các loại thuốc mỡ tetracyclin, vaseline, bepanthen.

2.3. Những lưu ý khi nội soi tại bệnh viện

  • Hãy đem theo các kết quả xét nghiệm, đơn thuốc đang uống, phimchụp CT, điện tim,siêu âm,... của những lần khám gần đây nhất;
  • Nội soi đại tràng gây mê xong, cho dù bệnh nhân đã nghỉ ngơi và đủ điều kiện để ra về nhưng cũng không nên lái xe vì tác dụng của thuốc gây mê vẫn còn.

Thiết bị nội soi có thể giúp ghi lại rõ nét các hình ảnh bên trong đại tràng

Thiết bị nội soi có thể giúp ghi lại rõ nét các hình ảnh bên trong đại tràng

2.4. Các thuốc đang dùng để điều trị bệnh

Người bệnh cần lưu ý về một số loại thuốc mà bản thân đang sử dụng trong điều trị bệnh lý đang mắc vì những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến quá trình nội soi. Cụ thể:

  • Dừng dùng các loại thuốc chống đông máu từ 1 ngày - hơn 1 tuần trước thời điểm nội soi dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa;
  • Ngưng dùng các loại thuốc chống viêm không Steroid, bao gồm Celecoxib, Naproxen, Diclofenac, Ibuprofen, Meloxicam và các thuốc chứa sắt. Ngừng ít nhất trước 5 ngày nội soi;
  • Dừng dùng các thuốc điều trịđái tháo đường, bao gồm cả insulin vào buổi sáng ngày tiến hành nội soi;
  • Đối với những loại thuốc điều trị bệnh tim mạch,cao huyết áp(không thuộc nhóm thuốc chống đông máu) có thể vẫn được sử dụng.

3. Những tác dụng phụ người bệnh có thể gặp phải khi chuẩn bị nội soi đại tràng

Khi chuẩn bị cho việc thực hiện thủ thuật nội soi đại tràng, người bệnh có thể sẽ gặp phải một vài tác dụng phụ nhỏ như sau:

  • Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc nhuận tràng: đại tràng sẽ nhanh chóng đào thải các chất cặn bã khiến người bệnh đại tiện với tần suất nhiều hơn bình thường, cảm giác gần giống nhưtiêu chảynên sẽ bị đói vàmệt mỏi. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng có thể xuất hiện các dấu hiệu khác như đầy hơi,chuột rút,buồn nôn, khó chịu vùng bụng,...;
  • Chế độ ăn uống thay đổi: để chuẩn bị cho nội soi đại tràng, người bệnh nên ăn những món ăn dễ tiêu hóa, mềm lỏng và điều sẽ vô tình dẫn đến cảm giác hơi khó chịu, nhanh đói nhưng nó sẽ nhanh chóng biến mất sau một vài ngày.

Hiện nay phương pháp nội soi đạitrực tràngđược ứng dụng khá phổ biến trong việc chẩn đoán những bệnh lý về đại trực tràng. Tuy nhiên đây được coi là biện pháp có can thiệp ít nhiều và vẫn tồn tại một số rủi ro nhất định. Do đó người bệnh nên cân nhắc, tham khảo và lựa chọn nên thực hiện tại những cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Một trong những địa chỉ được nhiều người thăm khám nhất cần phải kể đến đó chính là Hệ thống Y tế MEDLATEC.

MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực y tế là nơi quy tụ đông đảo đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn giỏi và hệ thống máy móc hiện đại được đầu tư đồng bộ hóa. Trong đó dàn máy nội soi đại tràng của hãng Olympus đã được MEDLATEC nhập khẩu và vận hành, giúp sàng lọc và chẩn đoán các bệnh lý ởhệ tiêu hóangay từ giai đoạn đầu. Hình ảnh do thiết bị này cung cấp thường có độ phân giải cao, có thể giúp bác sĩ phát hiện ra những thay đổi từ nhỏ nhất bên trong đại tràng, kết luận chính xác các nguy cơ bệnh lý mà ngay kể cả phương pháp nội soi bình thường cũng khó có thể xác định được.

Ngoài ra quy trình nội soi diễn ra tại MEDLATEC luôn được thực hiện theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Bộ Y tế, chất lượng quốc tế, đảm bảo sự vô khuẩn và an toàn tuyệt đối cho người bệnh.

Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn trước khi nội soi đại tràng cần làm gì để việc thăm khám diễn ra thuận lợi

Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn trước khi nội soi đại tràng cần làm gì để việc thăm khám diễn ra thuận lợi

Hy vọng rằng sau khi tham khảo các thông tin nêu trên, người bệnh đã biết được trước khi nội soi đại tràng cần làm gì và những lưu ý nên ghi nhớ. Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ nội soi đại tràng tại MEDLATEC, mời quý bạn đọc liên hệ ngay qua tổng đài1900 56 56 56ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map