Tin tức

Trí tuệ cảm xúc là gì?

Ngày 12/11/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trí tuệ cảm xúc hay chỉ số EQ là khả năng nhận thức và sử dụng cảm xúc của chính bạn. Rèn luyện trí tuệ cảm xúc giúp bạn cân bằng cuộc sống, giao tiếp tốt, duy trì các mối quan hệ và đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. Những thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu rõ trí tuệ cảm xúc là gì và những cách để rèn luyện trí tuệ cảm xúc.

1. Trí tuệ cảm xúc là gì? Có vai trò như thế nào?

Nhiều người chưa hiểu rõ “trí tuệ cảm xúc là gì” và thường nhầm lẫn với một số khái niệm khác. Có thể hiểu đơn giản như sau: Trí tuệ cảm xúc haychỉ số EQchính là khả năng nhận thức, kiểm soát cũng như khả năng đánh giá cảm xúc của một người.

Trí tuệ cảm xúc cũng quan trọng không kém so với chỉ số thông minh

Trí tuệ cảm xúc cũng quan trọng không kém so với chỉ số thông minh

Chỉ số thông minh IQ là yếu tố quan trọng nhưng chưa đủ để tạo nên thành công hoặc có thể nói rằng những người thông minh nhất chưa hẳn đã là những người thành công nhất. Thậm chí, nhiều người có chỉ số thông minh rất cao, trình độ học vấn xuất sắc nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn như không thể hòa nhập được với mọi người xung quanh, khả năng giao tiếp chưa tốt, ảnh hưởng nhiều đến công việc,...

Sự bổ trợ lẫn nhau giữa trí tuệ cảm xúc EQ và khả năng trí tuệ IQ sẽ mang lại những giá trị tích cực cho bạn. Có thể nói rằng, trí tuệ cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh đời sống của bạn, chẳng hạn như:

- Khả năng học tập, làm việc: Khi môi trường xung quanh quá phức tạp, người có chỉ số EQ cao sẽ biết cách tự cân bằng cảm xúc của mình, thậm chí có thể dẫn dắt người khác, để tất cả cùng đạt được mục tiêu đề ra. Chính vì lý do này, nhiều nhà tuyển dụng đã đánh giá rất cao chỉ số EQ, thậm chí yếu tố này cũng được coi trọng tương đương với kỹ năng chuyên môn. Do đó, các bài kiểm tra EQ cũng là cơ sở quan trọng để lựa chọn ra những ứng viên phù hợp.

- Sức khỏe thể chất: Khi bạn không thể kiểm soát được cảm xúc của mình, không thể cân bằng cảm xúc trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, đồng nghĩa là bạn không thể kiểm soát căng thẳng. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất, có thể kể đến như suy giảm hệ miễn dịch,tăng huyết áp, tăng nguy cơđau tim, nguy cơđột quỵ,… Ngược lại, sự kiểm soát cảm xúc tốt, kiểm soát căng thẳng tốt có thể góp phần giúp bạn bảo vệ sức khỏe thể chất.

- Sức khỏe tinh thần: Những người có trí tuệ cảm xúc tốt sẽ kiểm soát được cảm xúc của mình, giao tiếp tốt, suy nghĩ tích cực, sống lạc quan vui vẻ. Ngược lại, nếu không quản lý và kiểm soát tốt cảm xúc, sức khỏe tinh thần cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, có nguy cơ cao bị lo lắng thái quá, tăng nguy cơtrầm cảm. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn có thể cảm thấy cô đơn, cô lập chính mình với mọi người và khiến cho những vấn đề sức khỏe tâm thần khác ngày càng trở nên trầm trọng.

- Tạo lập mối quan hệ: Khi quản lý tốt cảm xúc của mình và biết cách cân bằng cảm xúc, bạn cũng dễ dàng thấu hiểu và chia sẻ với người khác, từ đó biết cách giao tiếp, duy trì nhiều mối quan hệ trong công việc và cuộc sống.

2. Rèn luyện trí tuệ cảm xúc bằng cách nào?

Để rèn luyện trí tuệ cảm xúc, bạn có thể tham khảo một số hướng dẫn sau đây:

- Tự kiểm soát bản thân: Khi quá căng thẳng, bạn thường rất khó để suy nghĩ thấu đáo hoặc đưa ra những quyết định chính xác. Vì thế, hãy học cách tiếp nhận những vấn đề khiến mình khó chịu nhưng không bị cảm xúc lấn át. Chẳng hạn, nếu gặp phải vấn đề gì đó rất bực mình, hãy cố gắng giữ im lặng hoặc tìm một không gian yên tĩnh để suy nghĩ và bình tĩnh lại,... Đây là cách giúp bạn thích nghi với mọi tình huống diễn ra, sự thay đổi hoàn cảnh và tránh những hành vi bốc đồng.

- Tự nhận thức cảm xúc của chính mình: Bạn cần có thời gian nhìn nhận lại bản thân, kết nối với những cảm xúc sâu nhất bên trong mình. Từ đó, xác định được những ưu điểm và mặt hạn chế của bản thân, những mong muốn của bản thân, hòa hợp với bản thân và kết nối với thế giới xung quanh, nhận ra những ý nghĩa của từng khoảnh khắc quý giá trong cuộc sống tươi đẹp này.

Chỉ số EQ cao giúp bạn có thể làm việc với nhiều người

Chỉ số EQ cao giúp bạn có thể làm việc với nhiều người

- Quản lý mối quan hệ:

Khi bạn nhận thức được cảm xúc của mình, chia sẻ và thấu hiểu với cảm xúc của người khác, bạn sẽ có thể làm việc với nhiều người và xây dựng nhiều mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài.

+ Khả năng giao tiếp phi ngôn ngữ: Là cách gửi và đón nhận thông điệp qua ánh mắt, cử chỉ, biểu cảm trên khuôn mặt, nụ cười, giọng điệu,... Đây chính là cách giúp bạn truyền tải thông điệp với mọi người một cách nhanh chóng và cải thiện nhiều mối quan hệ trong cuộc sống.

+ Luôn vui vẻ, hài hước: Đây là yếu tố cũng khá quan trọng giúp cân bằng hệ thần kinh, xoa dịu căng thẳng và giúp bạn bình tâm lại trước nhiều vấn đề trong cuộc sống. Những người có chỉ số EQ cao thường dùng sự hóm hỉnh, hài hước của mình để giúp chính bản thân cũng như mọi người xung quanh cảm thấy vui vẻ hơn, dễ chịu hơn và có động lực để vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống.

+Tận dụng mâu thuẫn: Cuộc sống muôn hình muôn vẻ và chẳng ai có thể tránh khỏi những mâu thuẫn trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những mâu thuẫn này lại chính là cơ hội để bạn hiểu rõ hơn về mọi người xung quanh. Hãy cố gắng rèn luyện để biết cách giải quyết mâu thuẫn theo hướng tích cực và mang tính xây dựng, để gần gũi và tạo niềm tin giữa bản thân và mọi người xung quanh.

Hãy thể hiện cảm xúc chân thân, thấu hiểu, chia sẻ với người khác.

Hãy thể hiện cảm xúc chân thân, thấu hiểu, chia sẻ với người khác.

+ Thể hiện cảm xúc chân thành: Nếu muốn người khác chân thành với bạn, bạn cũng cần trung thực với cảm xúc của bản thân. Tuy nhiên, hãy thể hiện cảm xúc một cách tinh tế và khôn khéo để tránh khiến người đối diện phải khó chịu, tổn thương.

- Nhận thức xung quanh để thấu hiểu và bắt nhịp với cảm xúc của người khác một cách nhanh chóng và tinh tế. Hãy rèn luyện bằng những cách sau:

Hòa đồng cởi mở để giải quyết mọi việc dễ dàng

Hòa đồng cởi mở để giải quyết mọi việc dễ dàng

+ Hòa đồng, cởi mở để nhìn sự việc toàn diện hơn và dễ dàng giải quyết mọi sự việc.

+ Biết cách lắng nghe để hiểu và cảm thông cho người khác.

+ Hiểu được ngôn ngữ cơ thể: Khi giao tiếp hãy cố gắng quan sát nét mặt, ngôn ngữ cơ thể của đối phương để hiểu rõ cảm xúc của họ.

Như vậy, trí tuệ cảm xúc cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp và bền vững. Chỉ số EQ hoàn toàn có thể cải thiện nếu bạn thực sự muốn rèn luyện. Nếu đã là người có chỉ số EQ cao, hãy cố gắng phát huy để cân bằng cuộc sống và có thêm nhiều thành công trong cuộc sống.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map