Tin tức

Trẻ bị thò lò mũi xanh - cha mẹ nên xử trí sao cho đúng cách?

Ngày 03/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ bị thò lò mũi xanh là hiện tượng vô cùng phổ biến. Tình trạng này thường là do hệ miễn dịch của trẻ vẫn còn yếu và dễ gặp phải các vấn đề về đường hô hấp khi có tác nhân gây bệnh xâm nhập. Việc tiết ra chất dịch màu xanh ở mũi như là cách mà hệ miễn dịch phản ứng để bảo vệ cơ thể. Bài viết sau sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu thêm về triệu chứng này ở trẻ và hướng dẫn chăm sóc trẻ đúng cách khi bị thò lò mũi xanh.

1. Nguyên nhân trẻ bị thò lò mũi xanh

1.1. Vì sao nước mũi lại có màu xanh?

Quá trình làm việc của hệ miễn dịch có liên quan đến màu sắc của nước mũi. Cụ thể là tham gia vào hệ miễn dịch có tế bàobạch cầuđa nhân. Nó có chức năng tiêu diệt nhữngvi khuẩn, virus, các tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể. Tế bào bạch cầu đa nhân trong quá trình làm nhiệm vụ sẽ kích thích một loại men vi sinh gia tăng hoạt tính. Loại men này có màu xanh lục.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các tế bào sẽ chết đi và được đào thải ra khỏi cơ thể cùng với những chất thải khác qua đường dịch nhầy ở mũi. Do đó chúng ta sẽ thấy nước mũi đặc có màu xanh của loại men kia, đôi khi là dịch vàng.

1.2. Triệu chứng thò lò mũi xanh ở trẻ

Trẻ bị thò lò mũi xanh sẽ không chỉ xuất hiện riêng lẻ từng triệu chứng. Thường thì nó chính là hệ quả của các vấn đề viêm nhiễm ở đường hô hấp trên. Tình trạng này có những biểu hiện và diễn tiến như sau:

  • Ban đầu dịch mũi trong và loãng.
  • Nước mũi đục dần và có màu trắng đục,nghẹt mũi.
  • Dịch mũi đặc sệt, chuyển sang màu vàng hoặc xanh.

Sau khi tình trạng bệnh lý được cải thiện thì nước mũi sẽ ít dần và trong trở lại, cuối cùng là hết hẳn. Trong quá trình này, trẻ có thể bị ho và sốt kèm theo những biểu hiện khác.

Trẻ bị thò lò mũi xanh sẽ không chỉ xuất hiện riêng lẻ từng triệu chứng

Trẻ bị thò lò mũi xanh sẽ không chỉ xuất hiện riêng lẻ từng triệu chứng

1.3. Hiểu lầm về tình trạng thò lò mũi xanh ở trẻ

Các bậc cha mẹ thường cho rằng trẻ bị thò lò mũi xanh là do nhiễm trùng, do đó cần phải có sự trợ giúp của thuốckháng sinh. Tuy nhiên điều này là không chính xác và việc tự ý cho trẻ dùng kháng sinh có thể gây ra nhiều hệ lụy, một trong số đó là nguy cơ kháng kháng sinh trong tương lai.

Theo các chuyên gia y tế, màu sắc của dịch mũi không liên quan đến việc xác định trẻ có đang bị nhiễm virus hay vi khuẩn hay không. Đó nhiều khi chỉ là phản ứng tự nhiên của cơ thể, thường gặp khi các vi sinh vật xâm nhập vào đường hô hấp. Việc dịch mũi chuyển thành xanh lục và đặc hơn không có nghĩa là tình trạng bệnh diễn tiến xấu. Đa phần hiện tượng này sẽ tự hết nếu cha mẹ có các biện pháp chăm sóc đúng cách, thông thường.

2. Cách chăm sóc trẻ bị thò lò mũi xanh

Cha mẹ hãy áp dụng các bước chăm sóc trẻ như dưới đây, tương tự như khi trẻ bị chảy dịch mũi thông thường:

2.1. Giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ, đặc biệt là tai mũi họng

Các bậc phụ huynh hãy học cách sử dụng dụng cụ hút mũi cho bé. Đây là dụng cụ có thiết kế bao gồm một khoang chứa dịch mũi nhỏ, gắn với một đầu vòi dùng để hút mũi. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bình rửa nước mũi với chức năng dẫn nước muối sinh lý đi vào khoang mũi của trẻ, với mục đích là làm loãng và rửa trôi dịch nhầy, qua đó dịch mũi sẽ được giải phóng ra khỏi các khoang mũi, giúp bé dễ thở hơn.

Bên cạnh đó, bạn vẫn cần duy trì việc giữ vệ sinh cho trẻ, tắm rửa cho trẻ bằng nước ấm nhưng cần thao tác nhanh, lau khô người sạch sẽ cho bé. Đảm bảo trẻ luôn được giữ ấm khi mùa đông đến.

2.2. Giữ ấm cơ thể trẻ

Ngoài việc ủ ấm cho trẻ bằng quần áo, các bậc phụ huynh hãy cứ để trẻ vận động và vui chơi vừa sức để tăng sức đề kháng, cơ thể trẻ tự sản sinh nhiệt và tăng cường tuần hoàn máu.

Không chỉ có vậy, việc duy trì độ ấm cho căn nhà vào mùa đông cũng rất quan trọng. Nếu đang là mùa hè thì bạn chỉ nên bật nhiệt độ điều hòa ở mức vừa phải, thoáng mát và nên lắp đặt thiết bị phun sương trong phòng.

Cha mẹ nên chú ý giữ ấm cho trẻ vào mùa đông để tránh bị thò lò mũi xanh

Cha mẹ nên chú ý giữ ấm cho trẻ vào mùa đông để tránh bị thò lò mũi xanh

2.3. Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa

Nhà ở không gọn gàng, sạch sẽ cũng là một môi trường tạo cơ hội để các vi sinh vật có hại phát triển. Từ đó dễ khiến trẻ bị mắc các bệnh về đường hô hấp. Vì vậy hãy giữ cho ngôi nhà của bạn luôn ngăn nắp, tránh bụi bẩn, rêu mốc, thường xuyên lau chùi, dọn dẹp và vệ sinh cả đồ chơi của trẻ.

2.4. Đảm bảo trẻ được bổ sung đủ nước và chất dinh dưỡng thiết yếu

Chế độ ăn uống có đủ các chất dinh dưỡng sẽ giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt là khi trẻ bị thò lò mũi xanh thì thường sẽ kèm theo tình trạng thiếu nước khiến dịch mũi đặc lại. Lúc này để cải thiện triệu chứng này, hãy cho trẻ uống nhiều nước để làm loãng dịch đờm, giảm nghẹt mũi.

2.5. Không xông tinh dầu cho trẻ

Khi thấy trẻ bị thò lò mũi xanh, nhiều bậc cha mẹ đã xông tinh dầu cho trẻ vì nghĩ rằng điều này sẽ giúp bé thông thoáng đường thở và cảm thấy thư giãn hơn. Tuy nhiên niêm mạc đường hô hấp của trẻ lại dễ bị mẫn cảm và phản ứng với các loại hương liệu. Hơn những thế, nếu mua phải tinh dầu không đảm bảo chất lượng có thể khiến trẻ bị ngộ độc hóa chất. Đặc biệt việc xông tinh dầu không được áp dụng cho những trẻ có cơ địa hen suyễn.

3. Trẻ bị thò lò mũi xanh cần đi khám khi nào?

Hãy đưa trẻ đi khám ngay nếu trẻ gặp phải các triệu chứng như sau:

  • Trẻ dưới 2 tháng tuổi bị thò lò mũi xanh, kèm theo đó là tình trạng sốt.
  • Trẻ chảy nhiều nước mũi và kèm triệu chứng ho quá 2 tuần không thuyên giảm.
  • Nước mũi đặc quánh khiến trẻ thở khò khè,khó thở.
  • Sốt cao (trên 38.5 độ), bỏ bú,mệt mỏi, lừ đừ.
  • Dịch mũi có mùi hôi, chảy nhiều từ một bên, nguy cơ đây là dấu hiệu của việc trong mũi trẻ có dị vật gây tắc nghẽn và nhiễm trùng đường thở.

Đây là những dấu hiệu cảnh báo tình trạng bệnh của trẻ đang diễn tiến nặng, cần phải can thiệp y khoa đúng cách, kịp thời.

Nếu trẻ bị thò lò mũi xanh kèm theo các dấu hiệu bất thường khác thì cha mẹ nên cho trẻ đi khám ngay

Nếu trẻ bị thò lò mũi xanh kèm theo các dấu hiệu bất thường khác thì cha mẹ nên cho trẻ đi khám ngay

Như vậy, tình trạng trẻ bị thò lò mũi xanh không có nghĩa là phải cho trẻ dùng kháng sinh vì điều này không chứng minh được là trẻ đang bị nhiễm khuẩn hay nhiễm virus. Vì vậy trước mắt nếu trẻ không kèm theo dấu hiệu bất thường nào thì phụ huynh hãy chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân, tai mũi họng cho trẻ. Trong trường hợp tình trạng này không đỡ, kèm theo đó còn là những vấn đề sức khỏe khác thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay.

Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn địa chỉ thăm khám hợp lý thì có thể tham khảo dịch vụ thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Các bác sĩ giàu kinh nghiệm của MEDLATEC sẽ giúp chẩn đoán, tìm hiểu nguyên nhân của những vấn đề sức khỏe mà bạn hoặc trẻ đang gặp phải, từ đó đưa ra những chỉ định chuyên sâu và phương pháp điều trị phù hợp. Hãy liên hệ vớiMEDLATECqua hotline1900 56 56 56để được tổng đài viên hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map