Tin tức

Tìm hiểu về rãnh quy đầu và những căn bệnh thường gặp

Ngày 24/07/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rãnh quy đầu là một bộ phận nhỏ nằm ở đầu dương vật, đây là vị trí dễ bị tấn công bởi các loại mầm bệnh. Tuy nhiên, đây lại là nơi nam giới thường hay bỏ qua hoặc vệ sinh không sạch sẽ, gây ra tình trạng viêm nhiễm, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và sức khoẻ của các đấng mày râu.

1. Tìm hiểu về rãnh quy đầu

Rãnh quy đầu là khe nhỏ nằm ở ranh giới giữa phần thân dương vật với quy đầu có thể thấy rõ khi dương vật cương cứng. Rãnh bao quy đầu có cấu tạo bởi 2 lớp da, màu hồng nhạt, bề mặt mềm mại và có độ đàn hồi tốt. Nhiệm vụ của rãnh bao quy đầu là thoát chất nhờn, tạo độ dẻo dai cho da bao quy đầu khi gấp vào nhau.

Rãnh quy đầu được xem là phần cổ của dương vật

Rãnh quy đầu được xem là phần cổ của dương vật

Rãnh bao quy đầu là khu vực dễ bị kích thích do có nhiều dây thần kinh, mang đến khoái cảm, tăng hưng phấn cho nam giới khiquan hệ tình dục. Tuy nhiên, khi các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào các cơ quan sinh dục thì rãnh bao quy đầu là vị trí dễ bị tấn công đầu tiên và cho biểu hiện sớm.

2. Các bệnh lý về rãnh quy đầu thường gặp

Tình trạng dương vật luôn trong trạng thái ẩm ướt, không được vệ sinh đúng cách là môi trường thuận lợi để các tác nhân có hại xâm nhập, phát triển và gây bệnh. Một số vấn đề về rãnh bao quy đầu thường gặp mà nam giới cần phải chú ý là:

Viêm rãnh bao quy đầu

Một trong những bệnh lý phổ biến thường xảy ra với nam giới ở mọi lứa tuổi là viêm rãnh bao quy đầu hoặc viêm bao quy đầu. Tình trạng này liên quan đến vấn đề vệ sinh cơ quan sinh dục hàng ngày,vi khuẩnhoặc nấm xâm nhập gây viêm nhiễm.

Tình trạng viêm nhiễm sẽ gây ra các triệu chứng như sưng, đau, nóng rát phần đầu dương vật, đặc biệt là lúc đi vệ sinh hoặc quan hệ tình dục, đi kèm là tình trạng ngứa ngáy gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục do Virus Herpes Simplex gây ra. Nam giới bịmụn rộp sinh dụcsẽ xuất hiện các triệu chứng bao gồm:

  • Các nốt mụn nước nhỏ mọc riêng lẻ hoặc từng cụm ở cơ quan sinh dục nam giới.
  • Cơ thểmệt mỏi, sốt,đau đầu,đau bụngdưới.
  • Đi tiểu buốt, hoặc tiểu rắt. Có thể lẫn máu hoặc mủ nếu đi kèm với các tác nhân gây bệnh khác.

Sùi mào gà

Dấu hiệu phổ biến và thường xuất hiện sớm củabệnh sùi mào gàlà hiện tượng các nốt sùi mọc ở rãnh quy đầu, thân dương vật, bìu và khu vực xung quanh. Sùi mào gà gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh, tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm niệu đạo, tinh hoàn,ung thư,... Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ khiến nam giới đối mặt với tình trạng suy giảm chức năng sinh dục,vô sinh.

Quan hệ tình dục không an toàn có thể gây ra các vấn đề ở rãnh bao quy đầu

Quan hệ tình dục không an toàn có thể gây ra các vấn đề ở rãnh bao quy đầu

Chuỗi hạt ngọc dương vật

Chuỗi hạt ngọc dương vật là căn bệnh lành tính với sự xuất hiện của các mụn trắng, nhỏ, xếp thành hàng giống chuỗi ngọc ở rãnh bao quy đầu. Bệnh thường xảy ra với nam giới trong độ tuổi từ 20 - 30. Mặc dù bệnh không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ nhưng lại khiến nam giới tự ti, mặc cảm, nhất là khi quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của chuỗi hạt ngọc ở rãnh quy đầu làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

3. Nguyên nhân và cách phòng tránh các bệnh thường gặp ở rãnh quy đầu

Tìm hiểu về nguyên nhân gây ra các bệnh thường gặp ở rãnh bao quy đầu sẽ giúp nam giới có biện pháp phòng tránh cũng như khắc phục vấn đề hiệu quả hơn.

Nguyên nhân

Mặc dù đối với từng bệnh lý khác nhau thì tác nhân gây ra không hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên, một số yếu tố phổ biến làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề ở rãnh bao quy đầu mà các chàng cần phải chú ý bao gồm:

  • Bao quy đầu dài hoặc hẹp hơn bình thường có thể khiến nước tiểu bị sót, tích tụ và sinh bựa tại các khe, rãnh xung quanh, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.
  • Cơ quan sinh dục không được vệ sinh hàng ngày, vệ sinh không đúng cách hoặc không được vệ sinh mỗi khi quan hệ xong sẽ khiến các chất bẩn tích tụ gây viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp an toàn, quan hệ quá thô bạo,thủ dâmthường xuyên dẫn đến tổn thương cơ quan sinh dục hoặc lây nhiễm các tác nhân gây bệnh xã hội.
  • Các loại hoá chất, mỹ phẩm, chất bôi trơn,… có thể gây nhiều ảnh hưởng cơ quan sinh dục gây ra tình trạng dị ứng, viêm nhiễm tại rãnh bao quy đầu.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển

Vệ sinh vùng kín không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển

Cách phòng tránh

Dưới đây là một số lời khuyên giúp nam giới phòng tránh hiệu quả các bệnh lý về rãnh bao quy đầu.

  • Vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách, đều đặn mỗi ngày và sau khi quan hệ tình dục, sử dụng các loại mỹ phẩm, dung dịch rửa phù hợp với da vùng kín.
  • Xây dựng đời sống tình dục lành mạnh, chung thuỷ với bạn tình, sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục.
  • Mặc quần áo thông thoáng, không quá bó sát.
  • Hạn chế sử dụng các loại thuốc kích thích khi quan hệ như thuốc cương dương, gel bôi trơn,…
  • Khi bất kỳ bộ phận sinh dục nào có dấu hiệu bất thường thì tốt nhất nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và chẩn đoán bệnh.

Rãnh quy đầu tuy chỉ là một cơ quan nhỏ nhưng lại tiềm ẩn nhiều bệnh lý làm ảnh hưởng sức khoẻ, cuộc sống của nam giới. Chính vì vậy, các chàng cần phải đặc biệt chú ý đến cơ quan này, nhất là vấn đề vệ sinh. Nếu thấy rãnh bao quy đầu xuất hiện các triệu chứng lạ thì ngay lập tức đi kiểm tra và có biện pháp xử lý khi cần thiết.

Tìm đến bác sĩ khi thấy các dấu hiệu bất thường xuất hiện ở rãnh bao quy đầu

Tìm đến bác sĩ khi thấy các dấu hiệu bất thường xuất hiện ở rãnh bao quy đầu

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh lý nam khoa có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn và hỗ trợ. Mọi thông tin chi tiết, quý khách hàng vui lòng gọi về hotline:1900 56 56 56củaMEDLATECđể được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map