Tin tức

Tìm hiểu về bệnh lý nang màng ngoài tim

Ngày 29/11/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Tim là bộ phận quan trọng và là trung tâm sống của cơ thể con người. Vì vậy, những căn bệnh liên quan đến tim vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Hiểu được tâm lý này, MEDLATEC sẽ đề cập đến một triệu chứng của tim đó là nang màng ngoài tim. Đây là căn bệnh hiện nay xuất hiện khá nhiều và được nhiều khách hàng quan tâm. Hãy cùng theo dõi bài viết này của MEDLATEC để tìm hiểu về nang màng ngoài tim nhé!

1, Nang màng ngoài tim

Màng ngoài tim là một túi kín bao bọc quanh tim và phủ lên các gốc mạch máu lớn đi ra từ tim. Màng ngoài tim gồm hai thành phần là lá thành và lá tạng. Lá thành (ngoại tâm mạc) là lớp túi xơ bên ngoài. Lá tạng (thượng tâm mạc) là lớp tiếp xúc trực tiếp với cơ tim. Hai lớp này tạo thành một khoang kín gọi là khoang màng ngoài tim. Bình thường, khoang màng ngoài tim chứa khoảng 30-50ml dịch.

U nang màng ngoài tim được cho là thường là kết quả của sự bất thường trong quá trình hình thành các khoảng hở. Chúng có thể xảy ra như di chứng của bệnh viêm màng ngoài tim trước đó. Thành nang bao gồm mô liên kết và một lớp tế bào trung biểu mô và thường chứa chất lỏng trong suốt.

Nang màng tim thường xuất hiện ở độ tuổi từ 30- 40 tuổi trở lên và thường không xuất hiện triệu chứng ( 60 - 75% các trường hợp), chỉ gây triệu chứng khi khối nang to dần lên và chèn ép các cơ quan lân cận.

nang màng ngoài timHình ảnh nang màng ngoài tim

Chúng thường được tìm thấy nhiều nhất ở bên phải, đặc biệt là góc cơ tim trước bên phải, nhưng có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi tiếp giáp với tim bao gồm góc cơ tim trái và trung thất trước hoặc sau.

Nang màng ngoài tim là bệnh lý bẩm sinh đứng thứ hai trong bệnh lý u nang trung thất, chiếm gần 6% khối u trung thất và khoảng 33% các tổn thương nang trung thất.

Những triệu chứng phổ biến bao gồm: Ho mãn tính, đau ngực, cảm giác đè ép vùng sau xương ức. Hồi hộp tái phát do rối loạn nhịp tim và viêm đường hô hấp dưới. Những dấu hiệu ít gặp của nang màng tim bao gồm ngất tái phát, viêm phổi, suy tim sung huyết và đột tử do nguyên nhân tim mạch.

2, Các phương pháp chẩn đoán

Hiện nay có nhiều phương pháp giúp chẩn đoán bệnh nhân có bị nang màng ngoài tim hay không.

2.1. X quang thường quy

X quang là phương pháp sử dụng chùmtia Xvới bức xạ cao để xuyên qua các mô tế bào và thành phần dịch trong cơ thể. Tuy nhiên, phương phápchụp X quangsẽ được bác sĩ chỉ định và hướng dẫn chi tiết, phù hợp với từng bệnh nhân.

Thường được thấy dưới dạng mật độ giống như khối ở rãnh cơ tim. Chúng có thể có hình dạng khác nhau và không phải lúc nào cũng tròn. Có thể thay đổi hình dạng và kích thước theo cảm hứng và vị trí.

nang màng ngoài timHình ảnh XQuang của bệnh nhân nghi ngờ tràn dịch màng ngoài tim

2.2.Siêu âm

Trênsiêu âmtim, các nang màng ngoài tim xuất hiện dưới dạng cấu trúc nang đơn hoặc đa khoang với thành mỏng, dịch thường đồng nhất ( một số trường hợp dịch không đồng nhất) và không có tín hiệu mạch máu trên siêu âm Doppler rõ ràng. Thường phát hiện phổ biến nhất ở góc sườn hoành phải, tiếp theo là góc sườn hoành trái và hiếm khi nằm ở các phần khác của trung thất.

nang màng ngoài timHình ảnh siêu âm của bệnh nhân tràn dịch màng ngoài tim

2.3. Chụp CLVT

Chụp CLVT hay còn gọi là chụp cắt lớp vi tính là phương pháp sử dụng tia X quét lên một khu vực của cơ thể theo lát cắt ngang, phối hợp với xử lý bằng máy vi tính để cho ra hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều của bộ phận cần chụp. Tuy nhiên, phương pháp này có khả năng phân giải hình ảnh mô mềm cao hơn so với chụp X quang. Với nhiều ưu điểm nổi bật như hình ảnh rõ nét, độ phân giải cao vì vậy, phương pháp này được áp dụng rộng rãi và phù hợp với nhiều bộ phận trong cơ thể

Trên hình ảnh cắt lớp vi tính thường xuất hiện dưới dạng một khối tròn, ranh giới rõ, không ngấm thuốc hoặc ngấm thuốc dạng viền, giảm tỷ trọng dạng dịch, cạnh màng ngoài tim.

nang màng ngoài tim

Hình ảnh chụp CLVT của bệnh nhân tràn dịch màng ngoài tim

2.4.Chụp MRI

Chụp MRI là phương pháp sử dụng từ trường mạnh, sóng vô tuyến và máy tính để phác họa hình ảnh chi tiết bên trong cơ thể con người. Từ kết quả chụp MRI, bác sĩ có thể chẩn đoán về tình trạng sức khỏe của người bệnh hoặc đáp ứng với phác đồ điều trị bệnh. Không giống như chụp X-quang vàchụp cắt lớpvi tính, MRI không sử dụng bức xạ ion hóa gây hại của tia X.

Hình ảnh rất đa dạng từ vị trí, số lượng,.... Có thể có vách ngăn bên trong hoặc không. Đặc điểm của hình ảnh nang màng ngoài tim thường giống đặc điểm của các tổn thương dạng nang thường gặp khác và bao gồm :

  • T1W: Tín hiệu thường thấp (đôi khi có thể là tín hiệu cao nếu trong nang chứa thành phần có protein).
  • T2W: Thường tăng tín hiệu.
  • T1 C+ (Gd): không ngấm thuốc hoặc ngấm thuốc dạng viền thành nang.

nang màng ngoài tim

Hình ảnh chụp MRI của bệnh nhân tràn dịch màng ngoài tim

3, Điều trị và tiên lượng

Nang màng tim thường lành tính nhưng biến chứng có thể xuất hiện do chèn ép các cấu trúc kế cận của tim, viêm , xuất huyết và vỡ khối u. Tuy nhiên, bệnh nhân cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe theo định kỳ 6 tháng/lần để có thể nắm rõ được tình trạng cơ thể. Nếu bệnh nhân mắc nang ngoài màng tim, bệnh nhân cần đến nhờ bác sĩ tư vấn và được can thiệp ngay nếu cần để hạn chế những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

MEDLATEC luôn luôn sẵn sàng chào đón quý khách để thăm khám và điều trị. Chúng tôi tự hào vì sở hữu đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm và thiết bị y tế hiện đại. Đến với MEDLATEC, quý khách sẽ được tư vấn và thăm khám với sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ nhân viên.

Hy vọng những thông tin trên sẽ hỗ trợ cho khách hàng có thêm những thông tin cần thiết. Nếu có bất kỳ thắc mắc, hãy liên hệ tới hotline: 1900 56 56 56 để được giải đáp và tư vấn tận tình!

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

-Tổng đài: 1900 565656 |Hoặc: 0846 248 000

-Website: medim.vn.

-Email: Info@medim.vn.

-Địa chỉ cơ sở://www.m88bifa.info/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: nang màng ngoài tim

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map