Tin tức

Tìm hiểu quy trình lấy mẫu xét nghiệm của Bộ Y tế

Ngày 04/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các kết quả xét nghiệm chính là điều kiện không thể thiếu để đưa ra chẩn đoán, theo dõi sức khỏe, điều trị và đánh giá hiệu quả điều trị. Muốn đảm bảo tính chính xác của kết quả nhận được thì trước tiên cần đảm bảo quy trình lấy mẫu xét nghiệm của Bộ Y tế. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về những quy định của Bộ Y tế liên quan đến quy trình này.

1. Một số vấn đề cơ bản về lấy mẫu xét nghiệm

1.1. Lợi ích của việc lấy mẫu xét nghiệm

Lấy bệnh phẩm xét nghiệmlà kỹ thuật lấy mẫu mà bệnh phẩm là dịch tiết, tổ chức mô, chất thải hoặc máu của người cần xét nghiệm đến phòng xét nghiệm. Quy trình lấy mẫu bệnh phẩm này có ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả xét nghiệm, giúp chẩn đoán và cung cấp căn cứ để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị, theo dõi, đánh giá sức khỏe cho người bệnh.

Lấy mẫu xét nghiệm là một phần không thể thiếu trong chăm sóc, điều trị và theo dõi sức khỏe

Lấy mẫu xét nghiệm là một phần không thể thiếu trong chăm sóc, điều trị và theo dõi sức khỏe

Thực hiện y lệnh lấy bệnh phẩm xét nghiệm là quá trình phối hợp bác sĩ với nhân viên y tế. Toàn bộ quy trình lấy mẫu xét nghiệm cần đảm bảo độ chính xác tuyệt đối để không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Để đạt được điều này đòi hỏi nhân viên y tế lấy mấu xét nghiệm cần phải được đào tạo chuyên môn bài bản, có kỹ năng tốt từ khâu chuẩn bị cho đến khâu lấy mẫu và bảo quản mẫu xét nghiệm đúng quy định. Các kỹ năng áp dụng cho nhiều mẫu bệnh phẩm khác nhau: mẫu máu, mẫu đờm, mẫu phân, mẫu nước tiểu,...

1.2. Nguyên tắc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm

Do quá trình lấy mẫu xét nghiệm quyết định đến chất lượng mẫu được gửi đến phòng xét nghiệm, kết quả xét nghiệm. Vì thế, dù là dạng mẫu nào thì khi thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm cũng cần đảm bảo các nguyên tắc:

- Lấy bệnh phẩm đúng vị trí cần lấy.

- Lấy đủ thành phần, lượng mẫu cần để chẩn đoán.

Trường hợp lấy mẫu bệnh phẩm để thực hiện xét nghiệm vi sinh, ngoài 2 nguyên tắc nêu trên còn cần thêm các nguyên tắc:

- Mẫu bệnh phẩm đảm bảo điều kiện vô trùng.

- Mẫu được lấy đúng thời điểm.

- Lấy bệnh phẩm trước khi người bệnh dùng thuốc kháng sinh.

- Mẫu bệnh phẩm cần được đưa đến vòng xét nghiệm trong vòng 2 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu.

2. Quy trình lấy mẫu xét nghiệm của Bộ Y tế

Các quy định liên quan đến quy trình lấy mẫu xét nghiệm của Bộ Y tế được nêu rõ trong thông tư 49/2018/TT-BYT

Các quy định liên quan đến quy trình lấy mẫu xét nghiệm của Bộ Y tế được nêu rõ trong thông tư 49/2018/TT-BYT

Thông tư 49/2018/TT-BYT có đưa ra những quy định liên quan đếnquy trình lấy mẫu xét nghiệm của Bộ Y tếnhư sau:

- Việc lấy mẫu bệnh phẩm từ người bệnh cần phải thực hiện theo phiếu yêu cầu xét nghiệm có chữ ký cho thấy đó là chỉ định của bác sĩ và phiếu này cần có đầy đủ các mục của mẫu hồ sơ bệnh án.

- Quá trình lấy mẫu xét nghiệm được tiến hành tại các khoa khám bệnh, khoa lâm sàng, khoa xét nghiệm hoặc lấy mẫu tận nơi cư trú của người bệnh. Nếu bệnh nhân đang được chăm sóc cấp 1, cấp cứu hoặc được chỉ định khẩn từ bác sĩ thì quy trình lấy mẫu xét nghiệm sẽ diễn ra trên giường bệnh.

- Kỹ thuật viên hay điều dưỡng tiến hành lấy mẫu, tiếp nhận bệnh phẩm. Có trường hợp đặc biệt, mẫu bệnh phẩm sẽ được bác sĩ lấy để đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

- Quy trình lấy mẫu xét nghiệm của Bộ Y tế đòi hỏi toàn bộ thiết bị y tế phục vụ lấy và bảo quản, vận chuyển mẫu phải thực hiện đúng quý cách và hướng dẫn do khoa xét nghiệm đưa ra.

- Việc chuẩn bị dụng cụ và phối hợp giữa các khoa lâm sàng, khoa khám bệnh, khoa xét nghiệm, cần có sự kiểm tra, giám sát quá trình lấy, tiếp nhận bệnh phẩm đúng với các hướng dẫn chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra.

- Cần có sự phân công cụ thể người lấy mẫu bệnh phẩm, tiếp nhận và kiểm tra mẫu đáp ứng đầy đủ yêu cầu về số lượng, chất lượng, điều kiện bảo quản, vận chuyển và lưu trữ bệnh phẩm.

3. Trong quá trình thực hiện xét nghiệm cần lưu ý

Một xét nghiệm chỉ được xem là đảm bảo độ tin cậy và đủ tiêu chuẩn khi đáp ứngquy trình lấy mẫu xét nghiệm của Bộ Y tếvà các quy định có liên quan do Bộ Y tế ban hành. Quá trình lấy mẫu cần được đảm bảo an toàn cho cả người được lấy mẫu, người lấy mẫu và người xung quanh. Mọi dụng cụ lấy mẫu đều cần được chuẩn bị trước, người được lấy mẫu cần điền đầy đủ thông tin và ký xác nhận thông tin của mình.

- Đảm bảo an toàn đối với người thực hiện lấy mẫu

+ Cần có đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cá nhân phù hợp với từng hình thức lấy mẫu cần thực hiện.

+ Trước và sau khi lấy mẫu cần sát khuẩn tay.

+ Đã được đào tạo bài bản, tập huấn và có kỹ năng lấy mẫu thuần thục.

+ Thực hiện theo đúng quy trình lấy mẫu xét nghiệm của Bộ Y tế quy định.

+ Đảm bảo thu dọn và xử lý dụng cụ lấy mẫu bệnh phẩm đúng quy định.

- Đảm bảo an toàn cho người được lấy mẫu bệnh phẩm

+ Chỉ được phép sử dụng dụng cụ lấy mẫu loại dùng 1 lần.

+ Mọi dụng cụ cần được khử trùng trước khi lấy mẫu bệnh phẩm từ người bệnh.

+ Dùng cồn sát khuẩn dụng cụ trước khi lấy mẫu bệnh phẩm.

+ Không gian lấy mẫu riêng biệt, đảm bảo vệ sinh và tính riêng tư.

- Đảm bảo điều kiện an toàn cho nhân viên y tế

Đóng mẫu bệnh phẩm, bảo quản và vận chuyển mẫu đúng quy định từ Bộ Y tế đưa ra.

- Đảm bảo điều kiện an toàn cho cộng đồng

+ Chất thải bệnh phẩm cần được thu gom và xử lý đúng quy cách

+ Nếu xảy ra sự cố tràn đổ mẫu bệnh phẩm cần xử lý đúng quy trình.

MEDLATEC - đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định về quy trình lấy mẫu xét nghiệm của Bộ Y tế

MEDLATEC - đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định về quy trình lấy mẫu xét nghiệm của Bộ Y tế

Kết quả xét nghiệm chịu sự chi phối của rất nhiều yếu tố trong đó có quy trình lấy mẫu. Vì thế, đảm bảo quy trình lấy mẫu xét nghiệm của Bộ Y tế được thực hiện một cách nghiêm túc là điều kiện không thể thiếu đối với các khâu khác có liên quan đến toàn bộ quy trình xét nghiệm. Đây cũng là yếu tố đánh giá chất lượng, độ tin cậy của cơ sở thực hiện xét nghiệm mà người bệnh cần tìm hiểu khi lựa chọn địa chỉ chăm sóc sức khỏe của mình.

Tất cả quy định liên quan đếnquy trình lấy mẫu xét nghiệm của Bộ Y tếtrên đây đều được thực hiện nghiêm túc, tuân thủ chặt chẽ tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Không những thế, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt đồng thời 2 tiêu chuẩn quốc tế: ISO 15189:2012 và CAP. Để đạt được điều này đòi hỏi nhiều tiêu chí nghiêm ngặt từ quản lý vận hành cơ sở vật chất, nhân sự, hệ thống trang thiết bị đến quy trình dịch vụ. Vì thế, khách hàng có thể yên tâm khi lựa chọn xét nghiệm tại MEDLATEC.

Mọi thắc mắc hay có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm tạiHệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy liên hệ hotline1900 56 56 56để được giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map