Tin tức

Thuốc sổ mũi Desloratadine: Những điều cần biết trước khi dùng

Ngày 14/12/2023
Tham vấn y khoa:BS. Đinh Văn Chỉnh
Thuốc sổ mũi Desloratadine có công dụng như thế nào? Liều lượng ra sao? Khi sử dụng cần lưu ý những vấn đề gì?... Những thắc mắc này sẽ được làm rõ trong bài viết dưới đây.

1. Thuốc sổ mũi Desloratadine có tác dụng gì?

Thuốc chứa hoạt chất chính là Desloratadine thuộc nhóm kháng Histamin thế hệ hai có tác dụng chống dị ứng, giảm triệu chứng mề đay, sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi, họng, ho,… và không gây buồn ngủ.

Dược lực học

Desloratadine có tác dụng kháng chọn lọc với các thụ thể H1 ngoại biên, ít có tác dụng ức chế thần kinh trung ương hơn nhóm Histamin thế hệ 1. Thuốc được áp dụng chủ yếu để giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng như sổ mũi, ngứa mũi, hắt hơi, ngứa họng,… hoặc phản ứng dị ứng,nổi mề đaykéo dài. Desloratadin có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp thuốc chống xung huyết để tăng hiệu quả điều trị.

Thuốc Desloratadine dạng dung dịch uống 5ml

Thuốc Desloratadine dạng dung dịch uống 5ml

Động lực học

Sau khi sử dụng thuốc khoảng 30 phút có thể phát hiện nồng độ Desloratadine trong huyết tương và đạt tối đa sau khoảng 3 giờ. Thời gian tồn tại và phân hủy của thuốc khoảng 27 giờ. Vì vậy, thuốc thường được chỉ định sử dụng mỗi ngày 1 lần, sinh khả dụng với liều từ 5 - 20 mg.

Sau khi vào cơ thể, Desloratadine được chuyển hóa ở gan thành 3-Hydroxy Desloratadine và không bị ảnh hưởng bởi hệ thống enzym chuyển hóa Cytochrome ở gan. Thuốc được thải trừ qua nước tiểu và phân sau 27 giờ.

2. Chỉ định, chống chỉ định và thận trọng

Những trường hợp chỉ định và chống chỉ định sử dụng thuốc sổ mũi Desloratadine bao gồm:

Chỉ định

Với tác dụng giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng, nổi mề đay gây ngứa, mẩn đỏ hoặc phản ứng dị ứng, thuốc Desloratadine thường được chỉ định với những trường hợp sau:

  • Viêm mũi hoặc viêm kết mạc do dị ứng.
  • Người bị sổ mũi do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là thay đổi thời tiết.
  • Những trường hợp phát ban, ngứa da, nổi mề đay kéo dài nhưng không rõ nguyên nhân.
  • Bệnh nhân bị tổ đỉa.

Thuốc Desloratadine thường được chỉ định điều trị viêm mũi do dị ứng

Thuốc Desloratadine thường được chỉ định điều trị viêm mũi do dị ứng

Chống chỉ định

Những trường hợp chống chỉ định sử dụng thuốc Desloratadine là:

  • Phản ứng mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Bệnh nhân suy gan, suy thận.

Thận trọng

Ngoài những trường hợp không dùng thuốc thì khi sử dụng Desloratadine cần thận trọng với các đối tượng sau:

  • Phụ nữ mang thai cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc, chỉ dùng khi thật sự cần thiết hoặc có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Phụ nữ đang cho con bú cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng vì thuốc có thể truyền qua con từ sữa mẹ.
  • Mặc dù thuốc không gây buồn ngủ ở liều khuyến cáo, tuy nhiên với những người điều khiển phương tiện giao thông, vận hành máy móc cần phải thận trọng khi dùng thuốc. Tốt nhất nên tạm dừng hoạt động sau khi uống thuốc cho đến khi chắc chắn rằng bạn đủ tỉnh táo vào có thể làm việc một cách an toàn.

3. Liều lượng sử dụng thuốc

Liều lượng sử dụng sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, mức độ bệnh lý, thể trạng và mục đích điều trị. Do đó, người bệnh cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. Liều khuyến cáo của nhà sản xuất mà bạn có thể tham khảo là:

  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên và người lớn: 5mg uống 1 lần mỗi ngày.
  • Trẻ từ 6 - 11 tháng tuổi: 1mg/lần/ngày
  • Trẻ từ 1 - 5 tuổi: 1,25mg/ lần/ngày
  • Trẻ từ 6 - 11 tuổi: 2,5mg/ lần/ngày

Hỏi ý kiến bác sĩ khi sử dụng thuốc Desloratadine với trẻ em

Hỏi ý kiến bác sĩ khi sử dụng thuốc Desloratadine với trẻ em

4. Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng thuốc sổ mũi Desloratadine

Trước khi sử dụng thuốc sổ mũi Desloratadine bạn cần biết một số vấn đề sau:

Tác dụng phụ

Một số tác dụng phụ mà bệnh nhân có thể gặp phải trong quá trình sử dụng thuốc Desloratadine là:

  • Thường gặp: Đau họng, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, khô miệng, khô mũi, đau nhức cơ, đau đầu hoặc đau nửa đầu.
  • Hiếm gặp: Rối loạn nhịp tim, mạch đập,khó thở, rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, chóng mặt, đánh trống lồng ngực, bồn chồn, hồi hộp, tụt huyết áp, co giật, rối loạn vận động, rối loạn chức năng gan,…

Ngoài những biểu hiện trên, bệnh nhân có thể gặp những phản ứng khác sau khi sử dụng thuốc Desloratadine. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, nếu thấy cơ thể có biểu hiện bất thường thì tốt nhất bạn nên liên hệ với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tương tác thuốc

Desloratadine có thể tương tác với các loại thuốc khác do đó bạn cần phải thông báo với bác sĩ về các vấn đề sức khỏe khác, thuốc hoặc thực phẩm chức năng đang sử dụng.

Bên cạnh đó, Desloratadine có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm. Do đó, trong trường hợp bạn cần thực hiện xét nghiệm kiểm tra sức khỏe, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc có cần thiết phải ngưng dùng thuốc Desloratadine hay không.

Một số lưu ý

Một số vấn đề khác mà bạn cần lưu ý khi sử dụng thuốc sổ mũi Desloratadine là:

  • Khi sử dụng thuốc Desloratadine, phải tuân thủ hoàn toàn theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng, thời gian, chế độ ăn uống,…
  • Không tự ý mua thuốc uống khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa trong bất kỳ trường hợp nào.
  • Nếu quá liều và xuất hiện tình trạng khó thở, đau tức ngực, mê sảng,… cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Trong trường hợp quên liều, bạn có thể uống khi nhớ ra hoặc bỏ qua nếu thời gian gần liều kế tiếp. Tuy nhiên, không uống gấp đôi liều bình thường để bù cho liều quên.
  • Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi có độ ẩm cao hoặc ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.
  • Để thuốc ngoài tầm hoạt động của trẻ em và thú cưng.
  • Nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường như phát ban, nổi mề đay, ngứa ngáy, sổ mũi,nghẹt mũi,khó thở, ngứa họng và ho,… thì bạn nên đi khám để bác sĩ tư vấn biện pháp điều trị thích hợp.

Hiện nay, các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín mà bạn có thể lựa chọn để thực hiện khám, chẩn đoán và điều trị khi xuất hiện các triệu chứng bất thường kể trên. Ngoài ra, tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ tư vấn có nên sử dụng thuốc sổ mũi Desloratadine hay không.

Đi khám nếu thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường

Đi khám nếu thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường

Quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài củaMEDLATECtheo hotline1900 56 56 56để được hỗ trợ hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map