Tin tức

Thuốc nhỏ mũi Mucome: Cách dùng và chống chỉ định

Ngày 01/12/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thuốc nhỏ mũi Mucome Drop thuộc nhóm thuốc điều trị tai mũi họng và do bác sĩ kê đơn trong những trường hợp sổ mũi, nghẹt mũi, xung huyết mũi,… Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thuốc Mucome Drop và đạt hiệu quả điều trị tối đa, bệnh nhân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

1. Thành phần và công dụng của thuốc nhỏ mũi Mucome

Thuốc Mucome Drop được bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mũi trực tiếp, mỗi hộp 1 ống 5ml hoặc 10ml. Thành phần chính trong mỗi ống Mucome Drop là Xylometazolin Hydroclorid hàm lượng 0,5mg/ml. Ngoài ra còn một số tác dược khác vừa đủ.

Xylometazolin hydroclorid thuộc nhóm Arylalkyl Imidazolines, hoạt động theo cơ chế là tác động trực tiếp lên thụ thể alpha - adrenergic tại vùng niêm mạc mũi từ đó làm co mạch, giảm lưu lượng máu và sự xung huyết tại các vùng nhầy mũi cũng như vùng lân cận hầu họng. Tác dụng này thường xuất hiện chỉ sau khoảng 5 - 10 phút kể từ khi sử dụng do khả năng hấp thụ nhanh chóng và có thể kéo dài tác dụng đến 10 giờ.

Tuy nhiên, nồng độ của hoạt chất này tronghuyết tươnglại rất thấp nên tác dụng giảm sung huyết của hoạt chất tạo ra chỉ mang tính chất tạm thời, tình trạng xung huyết có thể trở lại sau khi thuốc hết tác dụng.

Mucome Drop là thuốc nhỏ mũi cần kê toa theo chỉ định của bác sĩ

Mucome Drop là thuốc nhỏ mũi cần kê toa theo chỉ định của bác sĩ

Hoạt chất Xylometazolin Hydroclorid được đánh giá là có khả năng dung nạp tốt và không gây ra bất kỳ tổn thương nào khi sử dụng cho vùng mũi, ngay cả những trường hợp người bệnh có màng nhầy nhạy cảm. Đồng thời, Xylometazolin cũng làm giảm xung huyết cho vùng kết mạc mắt.

2. Chỉ định và chống chỉ định

Những trường hợp chỉ định và chống chỉ định khi sử dụng thuốc nhỏ mũi Mucome Drop là:

Chỉ định

Thuốc Mucome Drop được chỉ định cho các trường hợp như sau:

  • Những trường hợpnghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi,viêm xoang,... xuất phát từ nhiều nguyên nhân, đặc biệt là docảm cúm,cảm lạnh.
  • Khi xoang bị tổn thương, thuốc có tác dụng hỗ trợ tải dịch tiết.
  • Được sử dụng kết hợp với các phương pháp khác trong điều trị xung huyết niêm mạc đối mũi họng với các bệnh nhân bị viêm tai giữa.
  • Được dùng để hỗ trợ khi thực hiện thủ thuậtnội soimũi.

Thuốc Mucome Drop được chỉ định cho những trường hợp sổ mũi, nghẹt mũi

Thuốc Mucome Drop được chỉ định cho những trường hợp sổ mũi, nghẹt mũi

Chống chỉ định

Những trường hợp không được sử dụng thuốc nhỏ mũi Mucome là:

  • Người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Bệnh nhân đang bịviêm họng, mũi, tai do virus và nấm.
  • Những người bị viêm thính giác, dây thần kinh.
  • Trẻ sơ sinh < 3 tháng tuổi.
  • Bệnh nhân đang được điều trị với thuốctrầm cảm3 vòng hoặc người bị glocom góc đóng.

3. Liều lượng và cách dùng

Thuốc Mucome Drop được sử dụng để nhỏ trực tiếp vào đường mũi theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Liều khuyến cáo sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất như sau:

  • Trẻ sơ sinh từ 2 tuổi đến dưới 6 tuổi: Nhỏ từ 1 - 2 giọt cho mỗi bên mũi, ngày dùng 2 lần và không nên vượt quá 3 lần/ngày.
  • Trẻ từ 3 tháng - 2 tuổi: Sử dụng thuốc nhỏ mũi Mucome Drop theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Thời gian sử dụng tối đa là 7 ngày. Nếu sau 7 ngày, trẻ không có biểu hiện thuyên giảm thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Không sử dụng thuốc Mucome quá 7 ngày

Không sử dụng thuốc Mucome quá 7 ngày

4. Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng thuốc nhỏ mũi Mucome Drop

Khi sử dụng thuốc nhỏ mũi Mucome, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Việc sử dụng không theo liều lượng chỉ định của bác sĩ hoặc lạm dụng quá mức có thể khiến bệnh nhân bị ngộ độc Xylometazolin Hydroclorid. Khi đó, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như rối loạnnhịp timvà nhận thức nhận thức,huyết áptăng. Nếu xảy ra tình trạng này, người bệnh cần ngưng dùng thuốc và đến ngay cơ sở y tế để được xử lý và theo dõi y khoa.
  • Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thuốc Mucome: Xung huyết tái phát, kích ứng hoặc khô niêm mạc mũi,đau đầu,chóng mặt,buồn nôn, đánh trống lồng ngực,tim đập nhanh, loạn nhịp,… Trường hợp thuốc chảy xuống họng có thể gây ra phản ứng toàn thân.
  • Đối với bệnh nhân mắc bệnh tim,tăng huyết áphoặc bệnh cườngtuyến giápcần phải thận trọng khi sử dụng Mucome Drop, tốt nhất là hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Sử dụng quá liều khuyến cáo có thể gây chảy nước mũi nhiều, nóng rát niêm mạc mũi.
  • Nếu sử dụng Mucome trên 7 ngày thì phải có chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con bú chỉ nên sử dụng Mucome Drop khi thực sự cần thiết và có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Thận trọng khi dùng thuốc đối với tài xế hay người vận hành máy móc vì có thể gâychóng mặt, buồn ngủ sau khi sử dụng thuốc.
  • Thuốc được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh sáng trực tiếp và đảm bảo xa tầm tay trẻ em nhằm tránh trẻ vô tình uống phải cũng như ngoài tầm hoạt động của thú cưng.
  • Nếu bạn đang có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào hoặc sử dụng các loại thuốc khác thì phải thông báo với bác sĩ trước khi sử dụng nhỏ mũi Mucome để tránh tương tác làm giảm tác dụng hoặc phản ứng gây hại cơ thể.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà bạn cần nắm rõ trước khi sử dụng thuốc nhỏ mũi Mucome Drop. Tuy nhiên, thông tin chỉ mang tính tham khảo, việc sử dụng thuốc cần phải có chỉ định và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa sau khi đã thăm khám tình trạng sức khỏe.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về tai mũi họng và cần một địa chỉ uy tín để thăm khám, điều trị thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa có tay nghề giỏi, chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám, tư vấn điều trị, cùng sự hỗ trợ từ các thiết bị y tế hiện đại, đảm bảo độ chính xác cao. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi khám chữa bệnh tai mũi họng tại MEDLATEC.

Thăm khám chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc nhỏ mũi Mucome

Thăm khám chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc nhỏ mũi Mucome

Mọi thông tin cần được hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài củaMEDLATECtheo số1900 56 56 56để được giải đáp thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map