Tin tức

Thuốc nhỏ mắt Tobradex và những lưu ý khi sử dụng

Ngày 17/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dù sử dụng bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt nào thì bạn cũng cần tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc chỉ định của bác sĩ. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách dùng thuốc nhỏ mắt Tobradex sao cho đúng và an toàn, từ đó, mang lại hiệu quả cao và phòng tránh được rủi ro.

1. Thành phần của thuốc nhỏ mắt Tobradex

Thuốc nhỏ mắt Tobradex do Công ty S.A Alkon Couvreur N.V của Bỉ sản xuất, được bào chế dưới dạng dung dịch thuốc vô trùng màu trắng ngà, quy cách đóng gói theo hộp, mỗi hộp có 1 lọ 5ml. Thành phần chính của thuốc nhỏ mắt Tobradex bao gồm:

  • Hoạt chất chính:Kháng sinhTobramycin 3mg (0,3%) và corticoid Dexamethason 1mg (0,1%).
  • Chất bảo quản: Benzalkonium chloride (0,01%).
  • Các thành phần tá dược khác như: Sodium Chloride, Edetate Disodium, Tyloxapol, Sodium Sulfate, Hydroxyethyl Cellulose, Sodium Hydroxide (giúp điều chỉnh pH), Acid Sulfuric và nước tinh khiết.

Thành phần chính của thuốc nhỏ mắt Tobradex là kháng sinh và corticoid

Thành phần chính của thuốc nhỏ mắt Tobradex là kháng sinh và corticoid

2. Công dụng của thuốc nhỏ mắt Tobradex

Nhìn vào thành phần của thuốc nhỏ mắt Tobradex, chúng ta có thể biết được công dụng của loại thuốc này. Theo đó, vì trong thành phần có chứa kháng sinh và corticoid nên thuốc có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn, được sử dụng để hỗ trợ điều trị viêm mắt, nhiễm khuẩn ở mắt.

Cụ thể, kháng sinh Tobramycin có tác dụng ức chế sự hình thành cũng như tiêu diệt gọn các loạivi khuẩngây bệnh, nhất là vi khuẩn hiếm khí loại S.aureus và E.coli.. Còn Dexamethason thì có khả năng chống dị ứng và kháng viêm. Do đó, nếu sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobradex đúng cách thì sẽ giúp cải thiện, khắc phục các triệu chứng viêm và nhiễm trùng mắt tích cực.

3. Hướng dẫn sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobradex

Tuân thủ hướng dẫn sử dụng là điều quan trọng nhất khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobradex nói riêng và các loại thuốc khác nói chung.

Liều dùng

Nếu mắt có tình trạng viêm nhẹ thì bạn nhỏ 1 - 2 giọt cho mỗi bên mắt và nhỏ từ 4 - 6 lần/ngày. Trường hợp mắt bị viêm nặng hơn thì có thể tăng liều dùng, vẫn là 1 - 2 giọt cho mỗi bên nhưng nhỏ sau mỗi 2 giờ. Lưu ý là đến khi triệu chứng viêm được thuyên giảm thì sẽ giảm về liều dùng thông thường và chỉ dừng thuốc khi triệu chứng viêm hết. Tuyệt đối không dừng thuốc đột ngột.

Luôn tuân thủ liều dùng và cách dùng thuốc nhỏ mắt Tobradex theo hướng dẫn

Luôn tuân thủ liều dùng và cách dùng thuốc nhỏ mắt Tobradex theo hướng dẫn

Cách dùng

Thuốc nhỏ mắt Tobradex chỉ dùng để nhỏ mắt, không dùng để bôi, uống hay tiêm. Nên lắc đều lọ thuốc trước khi dùng. Khi nhỏ thuốc, đảm bảo khoảng cách nhất định giữa mắt với miệng lọ thuốc. Sau khi nhỏ xong, nhỏ bỏ 1 giọt thuốc trước khi đậy nắp vào bảo quản.

Nếu bạn đang sử dụng đồng thời nhiều loại thuốc nhỏ mắt thì thời gian nhỏ giữa các loại thuốc cần cách nhau tối thiểu 5 phút. Đặc biệt, thuốc nhỏ mắt Tobradex có thể tương tác với các loạithuốc kháng sinhnhóm beta - lactam, thuốc ức chế thần kinh - cơ nên thận trọng khi sử dụng.

Bảo quản

Sau khi nhỏ thuốc xong, bạn cần đậy kín nắp lọ thuốc và bảo quản ở nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời, nhiệt độ lý tưởng nhất là từ 8 - 27 độ C. Nếu gia đình có trẻ nhỏ thì thuốc phải được cất ở nơi kín đáo, tránh tầm với của trẻ. Sau 4 tuần mở nắp thì không tiếp tục sử dụng vì quá thời gian này thuốc sẽ không mang lại tác dụng.

4. Chỉ định, chống chỉ định và tác dụng phụ của thuốc nhỏ mắt Tobradex

Để đảm bảo an toàn cao nhất, bạn cần nắm rõ được thuốc nhỏ mắt Tobradex chỉ định, chống chỉ định và có những tác dụng phụ nào.

Chỉ định

Thuốc nhỏ mắt Tobradex được chỉ định sử dụng trong các trường hợp sau.

  • Viêm mắt có chỉ định dùng corticosteroid và đáp ứng với steroid.
  • Mắt có nguy cơ nhiễm khuẩn hoặc bị nhiễm khuẩn nhẹ do vi khuẩn.
  • Viêm kết mạc,viêm giác mạc, viêm màng bồ đào trước mãn tính.
  • Tổn thương giác mạc do dị vật, bụi bẩn, hóa chất, tia xạ, bỏng nhiệt,…

Thuốc nhỏ mắt Tobradex sử dụng để điều trị tình trạng viêm mắt, nhiễm trùng mắt

Thuốc nhỏ mắt Tobradex sử dụng để điều trị tình trạng viêm mắt, nhiễm trùng mắt

Chống chỉ định

Các trường hợp sau nên cân nhắc, thận trọng khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobradex. Tốt nhất là tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

  • Chưa đủ để đánh giá mức độ an toàn chotrẻ sơ sinhvà trẻ dưới 2 tuổi. Trẻ từ 2 tuổi có thể sử dụng như người lớn nhưng cần có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.
  • Khuyến cáo không sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobradex cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú vì 2 hoạt chất chính trong thuốc có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi và có khả năng bài tiết qua sữa.
  • Bệnh nhân suy gan,suy thậnkhông nên sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobradex.
  • Người mẫn cảm hoặc có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Người mới phẫu thuật lấy dị vật giác mạc không có biến chứng.
  • Người mắc thuỷ đậu, bệnh đậu bò và một số tình trạng nhiễm vi rút khác ở mắt.

Tác dụng phụ

Trường hợp xảy ra tình trạng khó chịu như ngứa, ban đỏ, chảy nước mắt,… trong và sau khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobradex thì bạn cần ngưng sử dụng và đến gặp bác sĩ. Ngoài ra, vì trong thành phần có chứa corticoid nên việc lạm dụng hay sử dụng lâu dài có thể làm tổn thương thần kinh thị giác, gây giảm thị lực.

Nói chung, thuốc nhỏ mắt Tobradex có thể gây ra một số tác dụng phụ sau.

  • Ngứa rát và chảy nước mắt.
  • Đau mắt và tăng nhãn áp.
  • Đỏ mắt, đỏ kết mạc.
  • Xung huyết mắt, phù mí mắt, giãn đồng tử.
  • Đau đầu,chóng mặt,buồn nôn,…
  • Cảm giác khó chịu ở vùng bụng.

Thuốc nhỏ mắt Tobradex có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn

Thuốc nhỏ mắt Tobradex có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn

Trên đây là những thông tin về thuốc nhỏ mắt Tobradex và những lưu ý khi sử dụng. Tuy nhiên, khách hàng không tự ý mua thuốc nhỏ khi chưa thăm khám bác sĩ, đồng thời quý khách cần xin tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Song song với sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobradex theo đúng các hướng dẫn nói trên, bạn cần chủ động bảo vệ mắt bằng cách đeo kính râm khi đi ra ngoài, đeo kính bơi khi đi bơi và đeo kính bảo hộ khi làm việc. Trong chế độ ăn, ưu tiên các thực phẩm giàuvitamin Ađể tốt cho mắt. Đặc biệt, khám mắt định kỳ để tầm soát, phát hiện và can thiệp những bất thường ở mắt.

Chuyên khoa Mắt củaHệ thống Y tế MEDLATEClà địa chỉ đáng tin cậy để bạn đến khám và điều trị các bệnh lý về mắt. Để được tư vấn thêm về dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch trước, bạn hãy gọi đến hotline1900 56 56 56ngay từ hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map