Tin tức

Thuốc nhét hậu môn hạ sốt Efferalgan 300mg: cách dùng và lưu ý

Ngày 20/09/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Efferalgan có thành phần chính là paracetamol, có tác dụng giảm đau và hạ sốt hiệu quả. Tuy là loại thuốc không cần kê đơn nhưng người bệnh cần lưu ý một số vấn đề, từ liều lượng cho đến cách dùng để đảm bảo thuốc phát huy tác dụng, hạn chế tác dụng phụ. Efferalgan có nhiều dạng khác nhau, trong đó có thuốc nhét hậu môn hạ sốt Efferalgan 300mg. Vậy loại thuốc này được sử dụng như thế nào?

1. Thông tin về thuốc hạ sốt Efferalgan

Thành phần chính củathuốc Efferalganlà Paracetamol và nhiều hoạt chất hỗ trợ điều trị khác nhưVitamin Chay codein,... Efferalgan có thể hạ sốt và giảm đau, thường dùng trong các trường hợp như sốt,đau đầu, đau nhức,đau bụng,... từ nhẹ cho đến trung bình.

Efferalgan một loại thuốc có tác dụng giảm đau hạ sốt nhanh chóng

Efferalgan một loại thuốc có tác dụng giảm đauhạ sốt nhanhchóng

Tùy thuộc vào từng trường hợp mà liều lượng Efferalgan được sử dụng sẽ khác nhau. Nếu việc sử dụng Efferalgan không cải thiện bệnh, thậm chí còn xuất hiện thêm các triệu chứng khác thì bệnh nhân cần ngưng thuốc ngay và đến các cơ sở y tế để được khám và xử lý kịp thời.

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc nhét hậu môn hạ sốt Efferalgan 300mg

Efferalgan có nhiều dạng thuốc khác nhau, từ viên uống, viên sủi cho đến thuốc nhét hậu môn. Trong đó, dạng thuốc nhét hậu môn thường được sử dụng cho trẻ với các liều lượng khác nhau. Để đảm bảo an toàn, ba mẹ nên cho con thăm khám để các bác sĩ chẩn đoán và tư vấn sử dụng thuốc theo liều lượng phù hợp, đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Một trong những loại thuốc Efferalgan cho trẻ đang được dùng nhiều hiện nay làthuốc nhét hậu môn hạ sốt Efferalgan 300mg.Thuốc này được sử dụng cho trẻ từ 3 đến 9 tuổi hoặc từ 15 đến 30kg. Cách sử dụng tham khảo như sau:

  • Vệ sinh hậu môn cho bé thật sạch sẽ.
  • Cho bé ổn định ở tư thế mông dốc lên trên để có thể dễ đưa thuốc Efferalgan vào trong hậu môn.
  • Một tay banh nhẹ hai mông của bé để lộ ra hậu môn, tay còn lại nhẹ nhàng đẩy viên thuốc vào sâu bên trong hậu môn. (Lưu ý: Bạn cần đẩy phần đầu nhọn của thuốc vào trong hậu môn trước).
  • Cuối cùng, dùng tay để khép giữ hai nếp mông của bé trong khoảng 2 - 3 phút để đảm bảo viên thuốc không bị đẩy ngược ra bên ngoài.

Thuốc nhét hậu môn hạ sốt Efferalgan 300mg cần sử dụng đúng cách

Thuốc nhét hậu môn hạ sốt Efferalgan 300mg cần sử dụng đúng cách

3. Những lưu ý khi dùng thuốc nhét hậu môn hạ sốt Efferalgan 300mg cho trẻ

Khi sử dụngthuốc nhét hậu môn hạ sốt Efferalgan 300mgcho bé, ba mẹ cần phải lưu ý đến một số vấn đề cụ thể như sau:

  • Chỉ sử dụng thuốc khibé bị sốttrên 38.5oC và đặc biệt lưu ý đây không phải là thuốc uống.
  • Khi chưa sử dụng thuốc, thuốc cần được bảo quản nơi thoáng mát, nhiệt độ khoảng 2 - 8 độ C (có thể để trong ngăn mát của tủ lạnh).
  • Trong Efferalgan có thành phần chính là Paracetamol nên ba mẹ tuyệt đối không cho bé sử dụng thêm thuốc hạ sốt dạng uống để tránh gây nên các tác dụng phụ vì dùng thuốc quá liều.
  • Khi sử dụng thuốc nếu bé không có dấu hiệu hạ sốt thì ba mẹ có thể cho bé dùng nhắc lại sau ít nhất 4 giờ đồng hồ hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Ba mẹ cần lưu ý khi sử dụng thuốc nhắc lại cho bé

Ba mẹ cần lưu ý khi sử dụng thuốc nhắc lại cho bé

  • Các thao tác đặt thuốc hạ sốt vào trong hậu môn cho bé cần thực hiện thật nhẹ nhàng và đảm bảo hợp vệ sinh để tránh gây ảnh hưởng đến hậu môn của bé.
  • Khi nhét thuốc vào hậu môn, ba mẹ không bẻ nhỏ thuốc và tuyệt đối không đặt 2 - 3 viên thuốc vào trong hậu môn cùng lúc.
  • Khi dùng thuốc nhét hậu môn để hạ sốt nếu bé có bất cứ tác dụng phụ nào thì nên dừng sử dụng và đưa bé đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và xử lý kịp thời.
  • Ngoài ra, khi ba mẹ sử dụng Efferalgan với tác dụng hạ sốt cho bé cần lưu ý đến những loại thuốc khác bé đang dùng (nếu có). Tốt nhất, ba mẹ nên đưa con đi thăm khám, thông báo với bác sĩ toàn bộ các thuốc đang sử dụng để bác sĩ kiểm tra và tư vấn phác đồ điều trị an toàn, phù hợp.

Ba mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng chung Efferalgan với các loại thuốc khác

Ba mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng chung Efferalgan với các loại thuốc khác

4. Những tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng Efferalgan

Tương tự như những loại thuốc khác, Efferalgan vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ khi dùng, đặc biệt là khi sử dụng quá liều như:

Bé có thể gặp phải một vài tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Bé có thể gặp phải một vài tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Ngoài những dấu hiệu thường gặp, bé cũng có nguy cơ gặp phải những dấu hiệu hiếm gặp hơn. Khi gặp phải những tình trạng sau đây, ba mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế ngay lập tức:

  • Làn da của bé có xuất hiện những chấm đỏ.
  • Bé bị đau họng hoặc đau vùng dưới lưng.
  • Có biểu hiện sốt kèm ớn lạnh.
  • Da bị phát ban, bịnổi mề đayhoặc bị ngứa.
  • Đi tiểu ít hơn, nước tiểu đục.
  • Bị đau họng.
  • Có dấu hiệu chảy máu và xuất hiện các vết bầm tím một cách bất thường.
  • Có các vết lở loét, các đốm trắng ở bên trong miệng và môi.
  • Bị vàng da hoặc vàng mắt.
  • Thường cảm thấymệt mỏikhông rõ lý do.

Hy vọng những thông tin vềthuốc nhét hậu môn hạ sốt Efferalgan 300mgđược MEDLATEC cập nhật ở trên đã cung cấp thêm cho các phụ huynh những kiến thức hữu ích. Tốt nhất, khi trẻ có dấu hiệu bị sốt, ba mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc hạ sốt cho con. Thay vào đó, hãy đưa con đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cách điều trị phù hợp, hiệu quả và an toàn cho cho sức khỏe của con. Một địa chỉ y tế ba mẹ có thể đưa con đến thăm khám là chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để được tư vấn kỹ hơn hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ đến tổng đài1900 56 56 56củaMEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map