Tin tức

Thuốc điều trị cúm A cho người lớn và lưu ý khi sử dụng

Ngày 10/05/2024
Tham vấn y khoa:BS. Đinh Văn Chỉnh
Người mắc cúm A có thể khỏi bệnh trong khoảng vài ngày nhưng cũng có nhiều trường hợp gặp phải biến chứng rất nghiêm trọng. Vậy khi mắc cúm A cần phải làm gì? Có cần dùng thuốc điều trị cúm A cho người lớn hay không và cần lưu ý những gì?

1. Một vài thông tin về bệnh cúm A

Cúm A, cúm B và cúm C là những bệnh về đường hô hấp khá phổ biến, thường gặp vào thời điểm giao mùa. Bệnh có thể lây nhiễm và hình thành dịch bệnh trên diện rộng. Đa số bệnh nhân đều có thể tự khỏi bệnh mà không cần điều trị. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp bệnh trở nặng, gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Đau đầu, mệt mỏi có thể do bệnh cúm

Đau đầu,mệt mỏicó thể do bệnh cúm

Những triệu chứng của bệnh thường khởi phát đột ngột và rất đa dạng, có thể kể đến như:

  • Sốt.
  • Đau đầu.
  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi.
  • Cơ thể đau nhức.
  • Đau họng.
  • Ho.
  • Chóng mặt.
  • Buồn nôn.

Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, cúm A có thể gây ra một số biến chứng như nhiễm trùng tai, viêm phổi hay các vấn đề bất thường về tim mạch,... Do đó, nếu người bệnh nên đi khám khi có triệu chứng bất thường, nhất là những đối tượng có hệ miễn dịch hoạt động kém, chẳng hạn như trẻ nhỏ, người lớn tuổi, mẹ bầu, người có bệnh nền,....

2. Thuốc điều trị cúm A cho người lớn

Khi bị cúm A, người bệnh cần được chăm sóc và điều trị đúng cách để phòng tránh biến chứng và giúp cơ thể sớm phục hồi. Vậy có cần dùng thuốc điều trị cúm A cho người lớn không và dùng như thế nào, cần lưu ý những gì?

Dùng thuốc đúng theo những hướng dẫn của bác sĩ

Dùng thuốc đúng theo những hướng dẫn của bác sĩ

2.1 Thuốc kháng virus

Những trường hợp nhiễm virus cúm A nhưng những triệu chứng bệnh rất nhẹ thì không cần quá lo lắng. Chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý và có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học thì bệnh có thể khỏi mà không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, một số trường hợp nghiêm trọng, xảy ra những triệu chứng nặng, có nguy cơ biến chứng cao, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng virus để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.

Hiện nay, thuốc kháng virus thường được sử dụng là Zanamivir (Relenza), oseltamivir (Tamiflu)… Mục đích sử dụng loại thuốc này là giảm nguy cơ lây nhiễm virus và cải thiện triệu chứng cho người bệnh. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ và không nên dùng đại trà.

-Oseltamivir: Tác dụng của loại thuốc này là ức chế hoạt động của virus và giảm nguy cơ virus lan truyền khắp cơ thể. Thuốc thường được dùng với người lớn và trẻ trên 1 tuổi. Người bệnh từ 65 tuổi trở lên hoặc mắc các bệnh lý nền như bệnh về thận, bệnh về tim mạch, bệnh huyết áp,... được khuyến cáo sử dụng loại thuốc này.

Trong vòng 48 giờ sau phơi nhiễm hay khi có dịch cúm xảy ra, những trường hợp chưa tiêm vắc xin cúm, nhân viên y tế phải chăm sóc trực tiếp cho người bệnh thì nguy cơ bị bệnh cũng cao hơn.

Thuốc có dạng viên, khi uống thuốc cần uống với nhiều nước. Đặc biệt, nên uống đủ theo liều lượng quy định của bác sĩ. Dù những triệu chứng bệnh đã thuyên giảm nhưng bệnh nhân vẫn không nên tự ý ngừng uống thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ điều trị. Nên uống thuốc lúc no để hạn chế tình trạng khó chịu ở dạ dày.

Nên uống thuốc với nhiều nước

Nên uống thuốc với nhiều nước

Mặc dù có hiệu quả cao nhưng loại thuốc này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nhưbuồn nôn, khó tiêu, đau bụng, mệt mỏi,tiêu chảy,chóng mặt,... Do đó không nên tự ý dùng thuốc và nếu xảy ra bất thường cần liên hệ đến bác sĩ điều trị.

- Zanamivir: Nếu không có hoặc người bệnh đáp ứng chậm hoặc kháng oseltamivir thì có thể dùng thuốc Zanamivir dạng hít định liều. Nên dùng ngay khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bệnh như sốt, ớn lạnh, chảy nước mũi hay nghẹt mũi,... Không những làm giảm triệu chứng của bệnh, thuốc còn có thể đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe.

Ngoài ra, loại thuốc này cũng có tác dụng phòng bệnh, phù hợp với những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân hoặc trong thời điểm dịch cúm đang bùng phát. Thuốc Zanamivir cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn,đau đầu,mất ngủ, đau các khớp,...

- Những điều cần lưu ý:

+ Những trường hợp bệnh nhân nặng cần kết hợp 2 loại thuốc nêu trên để tăng hiệu quả điều trị.

+ Nếu người bệnh đáp ứng chậm với thuốc thì thời gian điều trị bệnh cũng sẽ lâu hơn.

+ Trong quá trình dùng thuốc, bác sĩ sẽ cần phải kiểm tra chức năng gan của người bệnh thường xuyên để điều chỉnh loại thuốc cho người bệnh.

+ Mặc dù mang lại những hiệu quả nhất định nhưng cũng không thể phủ nhận về một số tác dụng phụ của thuốc. Chính vì thế, nếu có vấn đề bất thường khi sử dụng thuốc, bạn cần liên hệ sớm với bác sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

2.2 Các phương pháp hỗ trợ điều trị cúm A

Ngoài các loại thuốc điều trị cúm A cho người lớn kể trên bạn cũng có thể áp dụng một số phương pháp hỗ trợ điều trị dưới đây để bệnh sớm khỏi:

- Hạ sốt, giảm đau bằng thuốc paracetamol theo hướng dẫn của bác sĩ. Không dùng thuốc aspirin. Chỉ dùng thuốc khi sốt cao trên 38,5 độ C. Không lạm dụng thuốc và tuân thủ đúng khoảng cách giữa những liều dùng thuốc để tránh ngộ độc thuốc.

- Bổ sung đủ nước để hạn chế nguy cơ mất nước nghiêm trọng do sốt, tiêu chảy,... và uống nước nhiều cũng là cách giúp tăng cường hệ miễn dịch. Có thể lựa chọn nước lọc, nước ép trái cây, đồ uống bổ sung điện giải.

Nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

- Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho người bệnh, ưu tiên ăn những món mềm, lỏng, dễ tiêu.

- Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi đầy đủ để tăng cường miễn dịch và chống lại nhiễm trùng.

2.3. Một số phương pháp phòng ngừa cúm A

- Tiêm phòng cúm hàng năm để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh.

- Đeokhẩu trangkhi bị cúm hay đến những nơi đông người.

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

- Không nên tụ tập ở những nơi đông người, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh.

Nếu có những biểu hiện nghi ngờ mình mắc cúm, bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn chăm sóc, điều trị theo phác đồ phù hợp.

Để được tìm hiểu thêm về các loại thuốc điều trị cúm A và có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài1900 56 56 56củaHệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map