Tin tức

Thuốc chữa hắc lào: những điều nên biết trước khi sử dụng

Ngày 28/12/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hắc lào là bệnh ngoài da, do vi nấm gây ra, có tính chất lây lan nhanh, có thể gây nên tổn thương nghiêm trọng trên da nếu không được điều trị hiệu quả. Việc dùng thuốc chữa hắc lào theo đơn thuốc của bác sĩ da liễu sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh, ngăn chặn tình trạng bệnh tái diễn.

1. Nguyên nhân và triệu chứng bệnh hắc lào

1.1. Nguyên nhân gây nên bệnhhắc lào

Bệnh hắc làochủ yếu xuất hiện vào thời điểm giao mùa vì nóng ẩm kéo dài rất thuận lợi cho vi nấm phát triển. Vi nấm gây bệnh chủ yếu gồm: Microsporum, Epidermophyton và Trichophyton. Các điều kiện sau là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

Một số yếu tố làm tăng điều kiện mắc bệnh hắc lào

Một số yếu tố làm tăng điều kiện mắc bệnh hắc lào

- Hay mặc đồ ẩm ướt.

- Tắm gội vệ sinh kém trong khi cơ thể ra nhiều mồ hôi.

- Tiếp xúc với vùng nước bẩn.

- Mặc chung đồ với người khác.

- Tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị hắc lào.

1.2. Triệu chứng và chẩn đoán bệnh hắc lào

Tổn thương dohắc làogây nên đặc trưng bởi sự xuất hiện của các mụn nước nhỏ tập trung thành hình tròn như đồng tiền, gây ngứa, ngứa dữ dội nhất khi ra nhiều mồ hôi. Khi gãi ngứa, các mụn nước sẽ vỡ ra và người bệnh có thể bị nhiễm khuẩn khiến cho tổn thương tiết dịch mủ vàng. Hắc lào rất dễ lây sang các vùng da khác nếu không được điều trị đúng cách. Lúc này, tổn thương sẽ lan rộng hoặc bị chàm hóa.

Thông thường, bác sĩ sẽ căn cứ trên đặc điểm tổn thương da mà người bệnh gặp phải để chẩn đoán bệnh hắc lào. Nếu thấy cần thiết, bác sĩ có thể đề nghị nuôi cấy nấm hoặc sinh thiết da để tìm kiếm sự hiện diện của vi nấm.

Để xét nghiệm, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng cạo một vùng da nhỏ ở vị trí tổn thương do hắc lào gây nên rồi đưa lên phiến kính sau đó nhỏ một giọt chất lỏng kali hydroxit lên. Quá trình này khiến cho các tế bào da bị phá vỡ nên dễ dàng nhìn thấy vi nấm trên kính hiển vi.

Đặc điểm tổn thương trên da ở người bị bệnh hắc lào

Đặc điểm tổn thương trên da ở người bị bệnh hắc lào

2. Các loại thuốc chữa hắc lào thường dùng

2.1. Thuốc dùng tại chỗ

Dùngthuốc chữa hắc làotại chỗ chủ yếu là thuốc chống nấm bôi trực tiếp lên tổn thương. Các loại thuốc thường dùng nhất là: Clotrimazol, Ketoconazol, Miconazol,... Trong thời gian điều trị, người bệnh cần tránh cào gãy khiến cho mụn nước bị vỡ ra gây bội nhiễm.

2.2. Thuốc chữa hắc lào toàn thân

Trường hợp hắc lào lan rộng cần sử dụng thuốc chữa hắc lào toàn thân. Thuốc có tác dụng kháng nấm, điển hình là Nizoral, Itraconazole,... Trong trường hợp cần giảm ngứa, bác sĩ có thể cân nhắc kê đơn thuốc kháng histamin. Bệnh nhân bị hắc lào bội nhiễm cần điều trị bằng kháng sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Việcdùng thuốc chữa hắc làomuốn đạt hiệu quả cao nhất cần thực hiện đúng liệu trình, không tự ý dừng khi thấy các dấu hiệu bệnh thuyên giảm. Nếu điều này xảy ra, tổn thương do hắc lào có thể tái đi tái lại, thậm chí lan rộng và bội nhiễm rất khó điều trị.

3. Dùng thuốc chữa hắc lào cần lưu ý

Khi đã được kê đơn thuốc bôi chữa hắc lào, người bệnh cần bôi thuốc khắp bề mặt vùng da bị tổn thương, bôi đều đặn hết liệu trình để đẩy lùi triệu chứng và ngăn chặn lây lan sang các vùng da khác. Muốn đạt được hiệu quả điều trị cao nhất, ngăn ngừa tái phát, sau khi da đã lành, người bệnh vẫn cần tiếp tục bôi thuốc tại vùng tổn thương ít nhất 2 tuần nữa.

Một số thuốc bôi trị hắc lào có thể gây kích ứng nhẹ nhưng không đáng ngại. Hiện tượng này sẽ tự động biến mất sau khi dừng thuốc. Tuy nhiên, việc dùng thuốc bôi chữa hắc lào nếu đã được 1 tháng mà không có dấu hiệu cải thiện thì nên khám lại để bác sĩ có sự điều chỉnh phù hợp.

Đối vớithuốc kháng sinhchữa bệnh hắc lào, tuyệt đối không sử dụng khi không có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa. Thuốc chữa hắc lào toàn thân có thể gây ra một số tác dụng phụ như: buồn nôn, đau bụng, tăng men gan, giảm lọc cầu thận, giảm chức năng gan thận,... Do đó, việc dùng thuốc kháng nấm toàn thân cần hết sức thận trọng.

Các loại thuốc kháng sinh cũng cần thận trọng sử dụng cho người mắc bệnh lý gan thận. Trong trường hợp dùng thuốc chữa hắc lào cùng với các thuốc kháng cần có sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh xảy ra tương tác thuốc giảm hiệu quả điều trị, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việc dùng thuốc chữa hắc lào cần có chỉ định và thực hiện đúng liệu trình của bác sĩ chuyên khoa

Việc dùng thuốc chữa hắc lào cần có chỉ định và thực hiện đúng liệu trình của bác sĩ chuyên khoa

4. Phòng ngừa lây nhiễm hắc lào

Hắc lào rất dễ lây nhiễm và dễ tái phát. Vì thế, để hạn chế nguy cơ này, mỗi cá nhân nên:

- Có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sống sạch sẽ.

- Không tự ý dùng thuốc một cách bữa bãi. Thực tế có không ít trường hợp bị nấm da là do lạm dụng thuốc corticoid gây ức chế miễn dịch tạo điều kiện cho vi nấm phát triển.

- Nếu phát hiện nấm mốc ở các vật dụng cá nhân nên rắc bột chống nấm lên để tiêu diệt vi nấm.

- Người hay ra mồ hôi cần chú ý giữ gìn vệ sinh cơ thể khô ráo, sạch sẽ và ưu tiên chọn mặc quần áo có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.

- Không dùng chung vật dụng cá nhân với bất kỳ ai.

- Tránh đi chân không ở nơi công cộng để đề phòng lây nhiễm nấm.

- Nếu có triệu chứng nghi ngờ bị hắc lào, tốt nhất nên đến khám bác sĩ da liễu để được chẩn đoán đúng và kê đơn thuốc điều trị hiệu quả để ngăn chặn nguy cơ lây lan sang các vùng da khác cảu cơ thể.

Các loại thuốc chữa hắc làochủ yếu được sử dụng để đẩy lùi triệu chứng, ngăn chặn bội nhiễm. Tuy nhiên, người bệnh tuyệt đối không tự tìm hiểu và mua thuốc điều trị tại nhà để tránh gặp phải tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Thuốc chữa hắc lào được bác sĩ kê đơn phù hợp với tình trạng bệnh của từng người, không dùng chung đơn thuốc cho mọi bệnh nhân hắc lào. Vì thế, người bệnh cũng không nên tham khảo đơn thuốc của người khác để tự mua và chữa trị cho mình.

Quý khách hàng nghi ngờ có triệu chứng hắc lào có thể đến trực tiếp Chuyên khoa Da liễu -Hệ thống Y tế MEDLATECđể thăm khám, chẩn đoán và tư vấn dùngthuốc chữa hắc làohiệu quả. Để thuận tiện cho việc thăm khám nhanh chóng, quý khách có thể liên hệ đặt trước lịch khám qua hotline1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map