Tin tức

Thế nào là viêm đa sụn tái phát? Những điều bạn cần biết

Ngày 11/10/2022
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm đa sụn tái phát là chứng bệnh gì? Một trong những căn bệnh rất ít khi gặp tại Việt Nam hiện nay đang là chủ đề được nhiều người quan tâm. Vậy căn bệnh này có nguy hiểm không? Việc điều trị được thực hiện như thế nào?

1. Những thông tin tổng quát về bệnh viêm đa sụn tái phát

1.1. Khái niệm

Đây là một chứng bệnh rất hiếm gặp với các biểu hiện viêm nhiễm có thể xuất hiện thành từng đợt. Những triệu chứng này có thể phá hủy các sụn ban đầu ở những vị trí nhu tai hoặc mũi. Không những thế, bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến vùng mắt, hệ thống cây khí phế quản, hệ van tim, thận, khớp xương, da lẫn mạch máu của người bệnh.

Viêm đa sụn tái phát có triệu chứng khá rõ rệt

Viêm đa sụn tái phát có triệu chứng khá rõ rệt

Việc chẩn đoán bệnh sẽ được dựa trên sự tổng hợp từ các triệu chứng lâm sàng kể trên. Kết hợp với đó là hình ảnh chụp để đưa ra phán đoán chính xác nhất. Có rất ít trường hợp cần phải sử dụng sinh thiết để xác định bệnh.

Tỷ lệ phát bệnh của căn bệnh này đối với nam và nữ là tương đương nhau. Bệnh khởi phát phổ biến nhất là ở độ tuổi trung niên. Căn bệnh này có mối liên quan đối với chứng bệnhviêm khớpdạng thấp,bệnh viêm mạch hệ thốnghaylupus ban đỏcó hệ thống (SLE). Bên cạnh đó, rối loạn các mô liên kết khác cũng sẽ gợi ý về nguyên nhân tự miễn.

1.2. Các triệu chứng

Cũng tương tự như những căn bệnh khác,viêm đa sụn tái phátsẽ có những triệu chứng ghi nhận để phân biệt. Bệnh nhân bị đau cấp tính, xuất hiện tình trạng sưng tấy, nóng đỏ chính là những dấu hiệu phổ biến nhất ở sụn của vành tai.

Bị viêm sụn ở mũi chính là triệu chứng phổ biến thứ hai của căn bệnh này. Đi kèm với đó là bệnh viêm khớp cùng với một vài dấu hiệu nhận biết khác như bị đau khớp, khớp bị viêm biến dạng hoặc không đối xứng đối với các khớp lớn nhỏ khác nhau (ví dụ như phầnkhớp gốihoặc phần khớp sườn sụn).

Bệnh có những triệu chứng như thế nào?

Bệnh có những triệu chứng như thế nào?

Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải những triệu chứng khác như:

  • Đối với mắt: Bị viêm kết mạc, bị chứng viêm màng cứng, bị viêm mống mắt hoặc cũng có thể bị viêm hắc võng mạc.

  • Các bộ phận như mô sụn thanh quản, khí quản hoặc ở phế quản bị viêm có thể khiến cho người bệnh bị khàn giọng, ho nhiều và đau ở phần sụn.

  • Viêm tai trong.

  • Đối với hệ tim mạch: Người bệnh có thể bị hở van động mạch chủ, bị chứng hở van hai lá, bị viêm màng ngoài của tim, bị viêm cơ tim hoặc bị phình động mạch chủ,...

  • Bị viêm da hoặc viêm thận.

Những đợt viêm da cấp tính của người bệnh sẽ thuyên giảm và tự khỏi trong khoảng từ vài tuần cho đến vài tháng. Tuy nhiên, chúng vẫn có khả năng tái phát lại trong vài năm.

2. Chẩn đoán và tiên lượng bệnh như thế nào?

Về vấn đề chẩn đoán và tiên lượng của viêm đa sụn tái phát cụ thể như sau:

2.1. Chẩn đoán

  • Bệnh nhân sẽ được chẩn đoán bệnh dựa theo các tiêu chuẩn lâm sàng.

  • Sẽ có một số trường hợp cần phải làm sinh thiết để cho kết quả chính xác nhất.

Khi người bệnh có ít nhất là ba trong số các triệu chứng như sau thì sẽ được chẩn đoán là bị mắc căn bệnh này:

Bệnh được chẩn đoán như thế nào?

Bệnh được chẩn đoán như thế nào?

  • Bị viêm sụn ở vành tai cả hai bên.

  • Bị chứng viêm đa khớp.

  • Bị viêm phần sụn ở mũi.

  • Bị viêm mắt.

  • Bị nhiễm sụn ở đường hô hấp.

  • Thính lực bị suy giảm hoặc bị chứng rối loạn tiền đình.

Những xét nghiệm được thực hiện không đặc hiệu nhưng sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện nếu thấy cần thiết nhằm loại trừ được những căn bệnh khác. Phương án xét nghiệm dịch ở khớp sẽ cho thấy được những biến đổi viêm ở mức nhẹ không đặc hiệu nhưng sẽ giúp loại trừ được tình trạng nhiễm khuẩn.

Biện pháp làm xét nghiệm máu sẽ cho thấy được dấu hiệu bị thiếu đẳng sắc, số lượng bạch cầu tăng lên, tốc độ máu lắng hoặc cả tình trạng gamma-globulin tăng lên,... cùng nhiều dấu hiệu khác. Các chức năng bất thường sẽ cho bác sĩ thấy được những tổn thương ở cầu thận. Xét nghiệm c-ANCA cho kết quả dương tính cũng sẽ cho gợi ý bị u hạt viêm đa khớp hoặc ít khi gây ra tình trạng viêm khớp.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ dựa trên các đánh giá về đường thở ở trên và dưới. Việc đánh giá này gồm có tiến hành đo dung tích của phổi, chụp CT ở ngực sau khi đã chẩn đoán bệnh.

2.2. Tiên lượng của bệnh

Với sự phát triển của y học hiện đại, những liệu pháp chữa trị mới gần đây đã làm giảm được tỷ lệ tử vọng ở các bệnh nhân. Trong đó, tỷ lệ sống đạt được đến 94% sau 8 năm. Những nguyên nhân khiến người bệnh tử vong thường là bị xẹp thanh quản, xẹp khí quản hoặc một vài biến chứng liên quan đến tim mạch điển hình như bị phình mạch máu lớn, van tim bị tổn thương hoặc bị viêm mạch hệ thống.

Tiên lượng chứng bệnh viêm đa sụn tái phát

Tiên lượng chứng bệnh viêm đa sụn tái phát

3. Cách thức điều trị bệnh

Bệnhviêm đa sụntái phát có thể được điều trị với những phương pháp như:

  • NSAIDs hoặc dapsone nhằm điều trị các tổn thương ở tai với mức độ nhẹ

  • Corticosteroid

  • Có thể sử dụng methotrexate hoặc nhóm thuốc các tác dụng làm ức chế miễn dịch như cyclosporine, cyclophosphamide hay azathioprine và cả các loại thuốc chống lại yếu tố hoại tử u.

Chứng bệnh này nếu ở mức độ nhẹ thì có thể đáp ứng được với thuốc kháng viêm không có chứa steroid hoặc dapsone (khoảng 50 - 100mg/ngày). Thế nhưng, đa số các trường hợp bệnh nhân đều sẽ được điều trị cùng với prednisone từ 30mg đến 60mg/ngày, liều lượng sẽ được giảm dần ngay khi có những đáp ứng lâm sàng.

Một số trường hợp thì cần kết hợp sử dụng thuốc trong thời gian dài. Những đối tượng này sẽ được chỉ định dùng thêm methotrexate với liều lượng khoảng 7,5 đến 20mg/tuần và có thể giúp giảm được liều lượng của corticosteroid. Những bệnh nhân tiên lượng rất nặng thì sẽ được dùng các loại thuốc ức chế miễn dịch khác ví dụ cyclosporine, cyclophosphamide hay loại thuốc có khả năng chống lại các yếu tố gây hoại tử u.

Những phương án điều trị được áp dụng

Những phương án điều trị được áp dụng

Chưa có một liệu pháp nào được thử nghiệm nhằm đối chứng hoặc chứng minh được chúng có khả năng làm giảm thiểu khả năng tử vong ở người bệnh. Nếu tình trạng hẹp khí quản khiến cho người bệnh khó thở thì sẽ phải can thiệp phẫu thuật để mở khí quản hoặc tiến hành đặt sent.

Phát hiện sớm và điều trịviêm đa sụn tái phátlà điều vô cùng quan trọng mà các bệnh nhân cần phải quan tâm hơn. Một gợi ý địa chỉ y tế lý tưởng là chuyên khoa Cơ Xương Khớp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã có kinh nghiệm gần 30 năm hoạt động cùng với hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến và đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi nên rất được khách hàng đánh giá cao và tin tưởng. Để đặt lịch thăm khám, Quý khách có thể liên hệ đến số1900 56 56 56của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map