Tin tức

Tầm quan trọng của xét nghiệm vi chất cho bé

Ngày 06/03/2024
Tham vấn y khoa:Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thiếu hụt chất dinh dưỡng ở trẻ nhỏ là điều luôn khiến nhiều bậc phụ huynh phải đau đầu. Bởi vì tình trạng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Xét nghiệm vi chất cho bé nên được thực hiện từ sớm để cha mẹ có thể kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống và bổ sung dưỡng chất hợp lý cho trẻ, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ.

1. Thiếu vi chất có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe của trẻ?

Vi chất là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bao gồm các loại vitamin hay khoáng chất quan trọng như:vitamin A, B, C, D, E, phốt pho, kem, canxi, sắt, i-ốt,... Đây đều là những vi chất có khả năng tác động đến sự phát triển trí tuệ, thể chất và tư duy và giúp phòng ngừa những vấn đề sức khỏe, bệnh lý ở trẻ.

Nếu cơ thể trẻ bị thiếu hụt các vi chất này thì trẻ có thể sẽ phải đối mặt với những tình trạng sau:

  • Giảm sức đề kháng: nếu trẻ bị thiếu vitamin A thì sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Cụ thể, vitamin A có tác dụng bảo vệ niêm mạc, tăng sức đề kháng, phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng, khô giác mạc, bệnh về đường hô hấp, tiêu chảy,...
  • Mắc bệnh còi xương: thường là do cơ thể trẻ bị thiếu vitamin D và canxi. Lúc này cơ thể sẽ rút bớt canxi từ xương và đưa vào máu. Điều này sẽ khiến quá trình trình khoáng hóa xương của trẻ bị rối loạn. Khi mắc bệnh còi xương, trẻ sẽ thấp hơn so với các bạn đồng trang lứa.
  • Bị thiếu máu: thường gặp ở những trẻ bị thiếu sắt - một vi chất hiện diện nhiều trong huyết sắc tố. Không những vậy, sắt còn tham gia vào các hoạt động quan trọng khác trong cơ thể như quá trình hô hấp và vận chuyển oxy của tế bào. Do đó, thiếu sắt sẽ gây thiếu máu, khi đó trẻ sẽ dễ bị nhiễm khuẩn cũng như các bệnh về đường hô hấp khác.

Chất dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của bé

Chất dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của bé

2. Nên xét nghiệm vi chất cho bé khi nào?

Cha mẹ có thể cho bé đi xét nghiệm vi chất tại bất kỳ thời điểm nào, ngay cả khi trẻ đang khỏe mạnh để cập nhật tình trạng phát triển của trẻ. Đặc biệt, nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng dưới đây thì các bậc phụ huynh nên sớm đưa trẻ đi kiểm tra đánh giá vi chất:

  • Trẻ mọc răng chậm, thường xuyên bị chảy máu chân răng.
  • Trẻ hay trằn trọc khó ngủ, hay khóc đêm, giật mình, khó ngủ, hay ra mồ hôi trộm vào ban đêm.
  • Trẻ còi xương, chậm lớn, chiều cao kém phát triển và chậm tăng cân so với các bạn đồng lứa.
  • Trẻ hay bị chuột rút.
  • Bé ăn không ngon miệng, ăn kém, lười ăn.
  • Da dẻ xanh sao, nhợt nhạt, rụng tóc vành khăn.
  • Bé không thích vận động hay chơi đùa, luôn mệt mỏi, uể oải.
  • Trẻ hay gặp phải các bệnh về hệ tiêu hóa và đường hô hấp.
  • Mẹ bị thiếu chất trong quá trình mang thai và trẻ bị sinh non, sinh ra nhẹ cân.

Trẻ cần được bổ sung đầy đủ các loại vi chất để đáp ứng được sự phát triển toàn diện theo độ tuổi

Trẻ cần được bổ sung đầy đủ các loại vi chất để đáp ứng được sự phát triển toàn diện theo độ tuổi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cha mẹ nên xét nghiệm vi chất cho bé khoảng 6 tháng/lần nhằm đảm bảo trẻ sự phát triển ổn định của trẻ, tránh nguy cơ thiếu hụt khoáng chất và các vitamin thiết yếu.

3. Gợi ý các loại thực phẩm giúp cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ

Dưới đây là gợi ý các cách bổ sung những dưỡng chất quan trọng cho cơ thể của trẻ cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng:

  • Vitamin A: dưỡng chất này đại diện cho sức khỏe của “cửa sổ tâm hồn”, thiếu nó sẽ khiến trẻ bị khô mắt và viêm võng mạc nên nó rất quan trọng đối với sự phát triển của các tế bào mắt. Bạn có thể tìm thấy vitamin A ở các loại rau có màu lá xanh đậm, quả chính màu cam và màu vàng,...
  • Vitamin C: loại vitamin này là thành phần không thể thiếu trong hệ miễn dịch của cơ thể. Nó giúp chống lại quá trình oxy hóa, hỗ trợ sản xuất collagen, tốt cho răng lợi và làn da, xây dựng hệ thống mạch máu khỏe mạnh, chống nhiễm trùng và tăng khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể. Cha mẹ nên cho bé ăn nhiều trái cây, rau tươi, giá đỗ, cải bẹ xanh, dâu tây, cam, bưởi,...
  • Vitamin D: những trẻ bị thiếu hụt vitamin thường sẽ có biểu hiện còi xương và vàng da. Bên cạnh đó vitamin D còn hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, kết hợp với phốt pho mang lại cho trẻ một hệ xương chắc khỏe hơn. Một số loại thực phẩm giúp cung cấp hàm lượng lớn vitamin D đó là: bơ thực vật, cá hồi, trứng gà, phô mai,... Hoặc cha mẹ cũng có thể cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (trước 8 giờ sáng).
  • Canxi: không chỉ là vi chất vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của hệ xương và răng, canxi còn hỗ trợ các kháng thể bảo vệ hệ thần kinh của trẻ. Một số loại thực phẩm giúp cung cấp một lượng canxi dồi dào đó là: bông cải xoăn, bắp cải, sản phẩm từ sữa, cá hồi, cá mòi, bông cải xanh, đậu hũ,...
  • Kẽm: trẻ thiếu kẽm dễ bị nhiễm trùng và biến ăn, chậm phát triển. Do kẽm là vi chất tham gia nhiều vào quá trình tăng trưởng, sinh sản, tăng cường sức đề kháng và tái tạo tế bào trong cơ thể. Để khắc phục tình trạng thiếu kẽm ở trẻ, cha mẹ hãy bổ sung hải sản, thịt, ngũ cốc nguyên hạt, sữa,... vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ.
  • Sắt: thiếu hụt sắt không những làm suy giảm hệ miễn dịch, thiếu máu mà trẻ còn bị chậm phát triển về thể chất lẫn trí tuệ. Cha mẹ có thể bổ sung sắt từ những thực phẩm như trứng, thịt đỏ, ngũ cốc, các loại đậu, rau có lá màu xanh đậm,....

Cha mẹ nên đưa trẻ khám vi chất định kỳ

Cha mẹ nên đưa trẻ khám vi chất định kỳ

Bên cạnh việc tăng cường vi chất cho bé thông qua thực phẩm, cha mẹ cũng nên hỏi ý kiến của các bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng về việc sử dụng những sản phẩm chức năng cung cấpcác loại vitaminvà khoáng chất như lysine, kẽm, selen, crom,... Điều này sẽ giúp đáp ứng cho nhu cầu dinh dưỡng của trẻ một cách đầy đủ và chất lượng nhất.

Nếu cha mẹ đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để xét nghiệm vi chất cho bé thì có thể đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đội ngũ các bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng công nghệ xét nghiệm hiện đại, đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP của MEDLATEC sẽ giúp chẩn đoán chính xác tình trạng vi chất của trẻ, đồng thời đưa ra những tư vấn thiết thực, hiệu quả nhất đối với việc chăm sóc sức khỏe cho bé.

Đồng hành cùng người dân trên hành trình xây dựng và duy trì một sức khỏe toàn diện,từ nay đến 31/3/2024, MEDLATECdành tặng ưu đãi đặc biệt, cụ thể như sau:

  • Giảm tới 20% gói xét nghiệm vi chất;
  • Áp dụng đối với khách hàng sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên địa bàn Hà Nội.

Người dân có thể tham khảo các gói dịch vụ sau:

Để được hỗ trợ chi tiết hơn về các dịch vụ tại MEDLATEC, cha mẹ hãy liên hệ ngay qua tổng đài1900 56 56 56.

Từ khoá: các loại vitamin

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map