Tin tức

Tác dụng phụ của việc hóa trị chữa ung thư và cách hạn chế

Ngày 16/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, cùng với thực hiện phẫu thuật, xạ trị, liệu pháp miễn dịch, hóa trị là một phương pháp điều trị ung thư được áp dụng phổ biến. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu các tác dụng phụ của việc hóa trị và một số lời khuyên để góp phần hạn chế tác hại của chúng.

1. Các tác dụng phụ của việc hóa trị

Hóa trịlà phương pháp sử dụng thuốc truyền vào cơ thể bệnh nhân theo đường uống, đường tiêm tĩnh mạch, tiêm dưới da,... để ngăn cản hoặc hạn chế sự phát triển của các tế bàoung thư,... Hóa trị có thể kết hợp cùng phẫu thuật, xạ trị,... hoặc được thực hiện độc lập.

Hóa trị là phương pháp dùng thuốc để điều trị ung thư

Hóa trị là phương pháp dùng thuốc để điều trị ung thư

Tùy thuộc vào từng loại ung thư, tình trạng bệnh nhân và giai đoạn ung thư, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc hóa trị phù hợp. Trong quá trình điều trị, các loại thuốc này ngoài việc giúp tiêu diệt những tế bào ác tính, còn có thể tác động tới các tế bào bình thường khỏe mạnh của cơ thể, gây nên nhiều tác dụng phụ. Dưới đây là cáctác dụng phụ của việc hóa trịmà bệnh nhân ung thư có thể gặp phải.

Cảm giác chán ăn, haybuồn nônvà nôn

Một trong các tác dụng phụ bệnh nhân ung thư thường gặp phải sau hóa trị là cảm giác chán ăn, ăn không ngon, hay bị buồn nôn và nôn do tác dụng của thuốc hóa trị.

Buồn nôn và nôn là tác dụng phụ hay gặp của việc hoá trị

Buồn nôn và nôn là tác dụng phụ hay gặp của việc hoá trị

Làm suy giảm lượng hồng cầu,bạch cầu, tiểu cầu

Những loại thuốc hóa trị cũng gây ảnh hưởng đến các tế bào bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu của cơ thể người bệnh, làm giảm số lượng và chất lượng của chúng. Do đó, khiến cho bệnh nhân đối diện với tình trạng thiếu máu, suy giảm hệ miễn dịch gây nguy cơ cao bị nhiễm trùng, da dễ bị bầm tím,...

Gây rụng tóc

Không chỉ vậy, hóa trị còn khiến bệnh nhân ung thư bị rụng tóc, sạm da, bong tróc da,... Điều này là bởi các tế bào biểu bì, nang lông, móng,... cũng chịu ảnh hưởng dưới hoạt động của các loại thuốc hóa trị được sử dụng.

Hóa trị khiến người bệnh ung thư bị rụng tóc

Hóa trị khiến người bệnh ung thư bị rụng tóc

Tình trạng cơ thểmệt mỏi

Bệnh nhân ung thư sau hóa trị thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi, suy nhược, yếu sức, khả năng vận động kém. Ngoài ra, có thể đối diện với tình trạng tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

2. Có thể làm gì để giúp hạn chế tác dụng phụ của việc hóa trị?

Như vậy, quá trình điều ung thư bằng phương pháp hóa trị có thể xuất hiện những tác dụng phụ. Thời gian điều trị bằng phương pháp này dựa trên giai đoạn của bệnh, loại thuốc hóa chất,... và không phải bệnh nhân nào cũng đối diện với những tác dụng phụ giống nhau.

Hóa trị thường được chia thành từng đợt, sẽ có thời gian cho bệnh nhân được nghỉ ngơi giữa các chu kỳ để hồi phục sức khỏe. Bệnh nhân cần tuân thủ các chỉ định của bác sĩ, nên ghi chép lại những tác phụ xuất hiện với cơ thể và thông báo cho bác sĩ để nhận được những tư vấn phù hợp.

Ngoài ra, để giúp hạn chế nhữngtác dụng phụ của việc hóa trị, người bệnh có thể tham khảo một số lời khuyên sau đây:

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý

Để giúp gia tăng sức khỏe, bổ sung và tăng cường đủ năng lượng cho quá trình điều trị bằng phương pháp hóa trị, bệnh nhân nên thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học. Theo đó, không nên kiêng khem quá mức hay cắt giảm khẩu phần ăn. Thay vào đó, nên ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, ưu tiên những loại thực phẩm như rau củ, trái cây, ngũ cốc,... giảm thức ăn chứa nhiều chất béo. Đồng thời, cũng đừng quên uống nhiều nước, nước ép trái cây, sữa,... và không sử dụng các chất kích thích.

Rau củ là loại thực phẩm nên có trong khẩu phần ăn

Rau củ là loại thực phẩm nên có trong khẩu phần ăn

Để có thể dễ dàng hơn trong việc ăn uống cũng như tạo thuận lợi hơn cho quá trình làm việc của hệ tiêu hóa, người bệnh nên ăn các món mềm, lỏng, dễ nuốt, tránh ăn đồ ăn quá lạnh, quá nóng hay thực phẩm sống, chia thành những bữa ăn nhỏ trong ngày.

Có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, đúng giờ. Kèm theo đó, để hạn chế những nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn tác động đến sức khỏe, người bệnh nên giữ gìn vệ sinh cơ thể, không gian sống và môi trường xung quanh được sạch sẽ.

Thường xuyên vận động nhẹ nhàng

Bệnh nhân có thể giảm mệt mỏi, cảm giác căng thẳng, lo âu, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể thông qua việc thường xuyên tập luyện nhẹ nhàng, hợp lý. Và việc vận động này cần phải tuân theo hướng dẫn từ các bác sĩ, chuyên gia y tế.

Cố gắng giữ tâm lý tích cực, lạc quan

Để có thể chiến thắng được bệnh tật, hạn chế các tác động xấu đến sức khỏe và quá trình hóa trị trong điều trị bệnh, bệnh nhân ung thư nên cố gắng giữ tinh thần lạc quan, tích cực, thoải mái. Hãy chia sẻ và tâm sự với những người thân, bạn bè đáng tin cậy để phần nào đó giải tỏa vấn đề tâm lý bản thân đang phải đối diện.

Như vậy, đi kèm với các ưu điểm đem lại, phương pháp hóa trị trong điều ung thư cũng dẫn đến sự xuất hiện của những tác dụng phụ. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đây của MEDLATEC có thể góp phần giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc liên quan về cáctác dụng phụ của việc hóa trịcũng như một số lời khuyên để giúp hạn chế chúng.

Để được tư vấn chi tiết hơn về các phương pháp điềutrị ung thưhoặc có nhu cầu thực hiện ung thư, quý khách hàng có thể gọi điện tới đường dây nóng củaHệ thống Y tế MEDLATECtheo số1900 56 56 56. Nhân viên tổng đài của bệnh viện luôn sẵn sàng nhận cuộc gọi và kịp thời hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc của quý khách.

Từ khoá: ung thư hóa trị

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map