Tin tức

Suy giảm chức năng thận: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Ngày 01/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Suy giảm chức năng thận là một trong những vấn đề sức khỏe, nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận, làm giảm tuổi thọ của bệnh nhân. Tìm hiểu những thông tin liên quan đến suy giảm chức năng thận, đặc biệt là dấu hiệu nhận biết để phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời, ngăn chặn bệnh tiến triển nặng.

1. Nguyên nhân làm suy giảm chức năng thận

Khi thận bị suy giảm chức năng, quá trình lọc chất độc trong máu và đào thải các chất cặn bã sẽ bị gián đoạn. Tình trạng này nếu kéo dài có thể dẫn đến suy thận, khi đó bệnh nhân sẽ phải chạy thận hoặc ghép thận để kéo dài sự sống. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thận suy giảm chức năng có thể kể đến là:

Giảm lưu lượng máu đến thận

Những trường hợp bị bệnh tim, suy giảm chức năng gan, sốc phản vệ, mất máu,… sẽ dẫn đến tình trạng giảm lưu lượng máu đến thận và gây suy thận. Ngoài ra, một số loại thuốc như cao huyết áp, thuốc chống viêm,… cũng có thể là lý do làm lưu lượng máu đến thận suy giảm.

Lưu lượng máu đến thận giảm trong thời gian dài sẽ suy giảm chức năng thận

Lưu lượng máu đến thận giảm trong thời gian dài sẽ suy giảm chức năng thận

Chức năng đào thải nước tiểu bất thường

Do nhiều nguyên nhân mà nước tiểu không được đào thải ra ngoài dẫn đến tích tụ lâu ngày trong thận. Tình trạng kéo dài, thận sẽ suy giảm chức năng. Hiện tượng này thường xảy ra do các bệnh lý ung thư như ung thư đại tràng, u tuyến tiền liệt,… hoặc sỏi hình thành trong đường tiết niệu làm tắc nghẽn đường tiểu.

Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên thì suy giảm chức năng thận có thể xảy ra với các trường hợp:

  • Tuổi càng lớn, khả năng làm việc của thận suy yếu dần theo thời gian.
  • Bệnh nhân có xuất hiện cục máu đông ở thận hoặc những khu vực xung quanh thận.
  • Người mắc bệnh viêm cầu thận, Lupus ban đỏ, tiểu đường, hội chứng tăng ure máu,…
  • Những trường hợp bị nhiễm độc kim loại nặng.
  • Bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc điều trị ung thư, thuốc kháng sinh, bệnh tự miễn,…
  • Phụ nữ bị sản giật, tiền sản giật.
  • Sử dụng thuốc giảm đau liên tục trong thời gian dài.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học, ăn quá mặn, ít uống nước, thường xuyên uống các loại nước có gas, nước ngọt,…
  • Thói quen nhịn tiểu.

Thói quen nhịn tiểu có thể là nguyên nhân khiến thận giảm chức năng

Thói quen nhịn tiểu có thể là nguyên nhân khiến thận giảm chức năng

2. Những dấu hiệu nhận biết suy giảm chức năng thận

Hầu hết những trường hợp, thời gian đầu khi thận mới bắt đầu suy giảm chức năng thường không gây ra triệu chứng hoặc có biểu hiện mơ hồ. Điều này khiến bệnh nhân khó nhận biết. Đến khi phát hiện thì bệnh đã chuyển sang mạn tính hoặc giai đoạn nặng, việc điều trị gặp nhiều khó khăn và tốn kém, tuổi thọ bị rút ngắn. Một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết tình trạng suy giảm chức năng thận có thể kể đến là:

Rối loạn giấc ngủ

Khi thận bị giảm chức năng, bệnh nhân có thể gặp tình trạngmất ngủ, ngủ không sâu giấc, ngưng thở khi ngủ,… Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân gặp tình trạng tiểu đêm nhiều lần cũng khiến gây mất ngủ.

Cơ thể suy nhược

Thận bị giảm chức năng có thể gây ra tình trạng thiếu máu hoặc tích tụ độc tố và các chất cặn bã kết hợp với việc mất ngủ thường xuyên khiến bệnh nhân mệt mỏi, cơ thể suy nhược. Thiếu máu lên não dẫn đến hiện tượng đau đầu, hoa mắt, ù tai, đi đứng loạng choạng, hay ngất xỉu. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị sụt cân, da dẻ xanh xao.

Da khô và ngứa

Khi thận giảm chức năng lọc, các chất dư thừa tích tụ sẽ trong máu. Đồng thời, hiện tượng này còn làm quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu bị gián đoạn, nồng độ chất khoáng trong máu giảm, gây ra tình trạng da khô, ngứa ngáy làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Da khô, ngứa ngáy có thể là dấu hiệu cảnh báo chức năng thận bất ổn

Da khô, ngứa ngáy có thể là dấu hiệu cảnh báo chức năng thận bất ổn

Đau lưng

Nếu bạn có hiện tượng đau nhức ở vị trí thắt lưng, hai bên hông hoặc dưới khung xương sườn thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng suy giảm chức năng thận. Cơn đau có thể âm ĩ hoặc từng cơn và lan dần sang những vùng lân cận.

Rối loạn tiểu tiện

Một trong những triệu chứng mà hầu hết các bệnh nhân bị suy giảm chức năng thận đều gặp phải là tình trạng rối loạn tiểu tiện. Nếu bạn gặp phải tình trạng như tiểu nhiều về đêm, tiểu dắt, buốt, màu sắc, mùi nước tiểu thay đổi, nước tiểu có cặn, mủ hay máu, nhiều bọt,… thì tốt nhất nên đi khám để kiểm tra chức năng thận.

Ngoài những dấu hiệu thường gặp ở trên, người bệnh còn có thể xuất hiện các triệu chứng nhưtăng huyết áp, rối loạn tình dục, rối loạn kinh nguyệt,táo bón,tiêu chảy, chán ăn,buồn nôn, nôn,… tùy trường hợp. Tuy nhiên, khi thấy cơ thể có bất kỳ triệu chứng nào nghi ngờ suy giảm chức năng thận, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, xác định nguyên nhân, tình trạng sức khỏe và lên kế hoạch điều trị phù hợp.

Hiện nay, Chuyên khoa Tiết niệu thuộc các đơn vị của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ an toàn và uy tín mà bạn có thể lựa chọn để thăm khám, điều trị nếu chẳng may bị suy giảm chức năng thận. Với hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại, được nhập khẩu hoàn toàn từ các nước phát triển trên thế giới cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế sẽ giúp bạn yên tâm về độ chính xác của kết quả kiểm tra.

Từ kết quả thu được, các bác sĩ chuyên khoa với trình độ chuyên môn cao sẽ đưa ra kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất, đảm bảo hiệu quả để giúp bệnh nhân sớm cải thiện các vấn đề đang mắc phải.

Nếu bạn đang gặp những vấn đề không tiện đi lại, có thể thực hiện xét nghiệm đánh giá chức năng thận thông qua dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Với dịch vụ này, bạn có thể chủ động về thời gian để tránh ảnh hưởng đến công việc và giờ giấc sinh hoạt.

Kiểm tra chức năng thận với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC

Kiểm tra chức năng thận với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC

Nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến tận nơi lấy mẫu và vận chuyên về Trung tâm Xét nghiệm theo quy trình nghiêm ngặt. Chi phí dịch vụ sẽ không thay đổi so với xét nghiệm trực tiếp tại cơ sở, khách hàng chỉ tốn thêm phụ phí 10.000 cho mỗi lần lấy mẫu.

Để đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi hoặc thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa tại hệ thống y tế MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài1900 56 56 56củaMEDLATEC, sẽ có nhân viên tiếp nhận và hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map