Tin tức

Sử dụng thuốc lá điện tử loại mới - tăng liều, nam thanh niên nhập viện vì mất ý thức, co giật toàn thân

Ngày 02/04/2024
Ban biên tập
Vừa qua, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam N.T.H. (18 tuổi, Hà Nội) có các biểu hiện co giật sau khi hút thuốc lá điện tử. Điều đáng nói, trong lần sử dụng này, nam thanh niên đã dùng loại thuốc mới kèm theo tăng liều lượng.

    Mất ý thức, co giật toàn thân vì hút thuốc lá điện tử

    Bệnh nhân nam N.T.H. đột ngột xuất hiện tình trạng mất ý thức kèm co giật toàn thân. Cơn kéo dài trong vòng 3 phút, sau đó em H. rơi vào trạng thái mệt mỏi, lơ mơ kéo dài trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

    Người nhà ngay lập tức đưa H. tới Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ để thăm khám và kiểm tra. Khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết trước khi xuất hiện cơn co giật có hútthuốc lá điện tử. Điều đáng nói, loại thuốc được sử dụng trong lần này là loại mới, kèm theo tăng liều lượng.

    Thử cảm giác lạ bằng loại thuốc mới và tăng liều, nam thanh niên nhập viện vì mất ý thức, co giật toàn thân

    Người nhà cũng cho biết thêm, bệnh nhân thường xuyên hút thuốc lá điện tử liên tục trong vòng hai năm trở lại đây.

    Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, bao gồm các phương pháp chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao như MRI sọ não, bác sĩ kết luận tình trạng của H. cần theo dõi cơn động kinh khởi phát toàn thể do sử dụng chất gây nghiện.

    Bệnh nhân được bác sĩ hướng dẫn theo dõi cơn, yếu tố nguy hiểm cần cảnh giác, triệu chứng nghiêm trọng cần nhập viện cấp cứu, đồng thời khuyến cáo và tư vấn hướng cai chất gây nghiện.

    Thuốc lá điện tử - tác nhân âm thầm gây “băng hoại” thần kinh của thế hệ trẻ

    Thực tế cho thấy, số trường hợp phải nhập viện cấp cứu sau khi xuất hiện các biến chứng do sử dụng thuốc lá điện tử được ghi nhận ở nhiều tỉnh/ thành phố và đang gia tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây.

    Theo BSCKI. Hoàng Anh Tuấn - Chuyên khoa Thần kinh, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, trong thuốc lá điện tử có chứa rất nhiều loại chất, khi bệnh nhân hít phải sẽ kích thích thần kinh, tim mạch rất mạnh. Các hóa chất này thay đổi liên tục theo khu vực, thị hiếu người tiêu dùng.

    Trong thuốc lá điện tử còn chứa nicotin, liều lượng có thể rất thấp, tuy nhiên nó lại có chất độc gây co mạch, tổn thương cơ thể. Đáng nói, bản chất của nicotin là chất gây nghiện, người chưa sử dụng thuốc lá bao giờ nếu sử dụng thuốc lá điện tử sẽ gây nghiện nicotin, từ đó dễ chuyển sang nghiện thuốc lá, thuốc lào thông thường.

    “Bên cạnh nicotin thì còn rất nhiều chất khác nhau như chất tạo màu, tạo mùi, tạo vị… Có loại hóa chất đi vào cơ thể gây tổn thương đường hô hấp, có thể dẫn tới hen phế quản, tắc nghẽn mạn tính, nguy cơ dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp, giảm chức năng miễn dịch, gây nguy cơ bệnh lý mạch vành, nhồi máu cơ tim và một loạt các hệ lụy nghiêm trọng khác. Điều đáng báo động là bệnh nhân có độ tuổi rất trẻ, réo lên hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội về những hệ lụy nghiêm trọng của chất gây nghiện nguy hiểm này”, bác sĩ Tuấn cho biết thêm.

    Thuốc lá điện tử có chứa rất nhiều các loại chất nguy hiểm, thay đổiliên tục theo khu vực, thị hiếu người tiêu dùng

    Bên cạnh đó, kết luận của các nhà khoa học Mỹ trong công trình nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa New England mới đây cho thấy, những người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các bệnhung thưcao gấp 15 lần so với những người hút các loại thuốc lá thông thường.

    WHO đưa ra khuyến cáo, thuốc lá điện tử nguy hại hơn thuốc lá truyền thống. Nó có thể gây tác động sớm đối với sức khỏe, hoặc gây bệnh phổi kẽ. Nếu so với căn bệnh ung thư phổi, bệnh phổi kẽ tiến triển nhanh và tiên lượng xấu hơn. Ngoài ra, thuốc lá điện tử cũng không có công dụng cai nghiện thuốc lá điếu thông thường.

    Đẩy lùi thuốc lá điện tử là trách nhiệm của toàn xã hội

    Những điếu thuốc lá điện tử nhiều màu sắc, hình thức nhỏ gọn, bắt mắt, với hương thơm hấp dẫn như kẹo, trái cây được giới trẻ ưa chuộng, nhất là học sinh, sinh viên. Đi kèm với đó là những lời quảng cáo như “rót mật vào tai”: không gây hại, văn hoá hút thuốc lành mạnh, sành điệu, thuốc lá thế hệ mới… đã đánh trúng tâm lý thích thể hiện “cái tôi”, thích khám phá và khẳng định chất chơi của tuổi mới lớn.

    Thực tế hiện nay, thuốc lá điện tử vẫn chưa được cấp phép kinh doanh ở Việt Nam. Tuy nhiên, trên chợ mạng hay tại cổng các trường học, loại thuốc này vẫn được bán tràn lan, người mua có thể thỏa sức lựa chọn các loại thuốc lá điện tử với mẫu mã, giá cả rất đa dạng, từ bình dân đến cao cấp.

    Thuốc lá điện tử được bày bán tràn lan người mua có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng

    Hiểu được những hiểm họa nghiêm trọng thuốc lá điện tử gây ra đối với sức khỏe, môi trường, lối sống và hành vi của con người, đặc biệt là giới trẻ, mỗi gia đình, mỗi bậc phụ huynh cần chung tay trong nỗ lực đẩy lùi chất gây nghiện nguy hiểm này ra khỏi xã hội.

    Bình luận ()

    Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

    Lựa chọn dịch vụ

    Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

    Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

    Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

    Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

    Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
    Baidu
    map