Tin tức

Sỏi thận 4mm là nhỏ hay lớn? Xử lý như thế nào?

Ngày 27/12/2023
Tham vấn y khoa:BS. Đinh Văn Chỉnh
Sỏi thận là một trong những căn bệnh phổ biến với mức độ nguy hiểm tăng dần theo kích thước và số lượng sỏi hình thành. Nhiều bệnh nhân phát hiện sỏi thận 4mm thì không biết kích thước này là nhỏ hay lớn? Có nguy hiểm không? Xử lý thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ những vấn đề này?

1. Sỏi thận 4mm là nhỏ hay lớn?

Sỏi thậnxảy ra khi các dư thừa trong nước tiểu tích tụ hoặc các ion kết tinh tạo thành tinh thể muối khoáng. Sỏi thận có nhiều loại, phổ biến là sỏi canxi, cystin, phosphate, acid uric, struvite,…

Nguyên nhân hình thành sỏi thận

Hầu hết các trường hợpsỏi tiết niệuxuất phát từ việc hình thành sỏi trong thận sau đó di chuyển xuống các cơ quan khác nhưbàng quang, niệu quản, niệu đạo. Sỏi thận hình thành có thể do những nguyên nhân sau:

  • Chế độ ăn uống: Những người có thói quen ăn uống thiếu khoa học như tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu oxalat, thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, ăn nhiều muối, uống nước có gas thường xuyên hoặc ăn quá nhiều thịt đỏ, ít ăn rau, củ, trái cây và đặc biệt là thói quen uống ít nước mỗi ngày khiến lượng nước tiểu ít, cô đặc hơn làm lắng đọng các chất dư thừa, tăng nguy cơ tạo thành sỏi.
  • Mắc bệnh đường tiết niệu: Những trường hợp đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn kéo dài hoặc tái phát nhiều lần, dị tật ở các cơ quan thận, bàng quang, niệu quản khiến nước tiểu không thể thoát hết ra ngoài và tồn tại lâu trong cơ thể và hình thành sỏi.
  • Mắc bệnh lý khác: Người bị u xơ hay phì đạituyến tiền liệt,… có thể dẫn đến tình trạng nước tiểu ứ đọng trong các khe tạo thành sỏi.
  • Những nguyên nhân khác: Ngoài những lý do trên, sỏi thận có thể hình thành do chấn thươnghệ tiết niệu, bệnh nhân nằm một chỗ, sử dụngkháng sinhlâu ngày,…

Các chất cặn bã trong nước tiểu lắng đọng lâu ngày sẽ tăng khả năng tạo sỏi

Các chất cặn bã trong nước tiểu lắng đọng lâu ngày sẽ tăng khả năng tạo sỏi

Sỏi thận 4mm là nhỏ hay lớn?

Sỏi có kích thước càng lớn thì mức độ nguy hiểm và biến chứng càng cao. Với những viên sỏi thận 4mm thì được xem là kích thước nhỏ. Hầu hết những trường hợp sỏi thận <5mm thuộc giai đoạn mới hình thành, chưa gây biến chứng hoặc ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và có thể dễ dàng loại bỏ.

2. Sỏi thận 4mm có nguy hiểm không?

Sỏi thận 4mm chưa gây ra những vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân, sỏi thận có kích thước nhỏ < 5mm không gây ra bất kỳ triệu chứng nào hoặc biểu hiện mơ hồ. Điều này khiến người bệnh khó nhận biết bệnh khiến sỏi tăng kích thước và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Sỏi thận 4mm nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể đối mặt với những vấn đề bao gồm:

  • Xuất hiện những cơn đau, co thắt vùng bụng dưới, thắt lưng và 2 bên hông, cơn đau lan rộng dọc theo đường đi của niệu quản xuống các phần phía dưới.
  • Người bệnh có những biểu hiện như tiểu buốt, tiểu gắt, són tiểu,đi tiểu nhiềulần nhưng lượng nước tiểu ít, vô niệu, tiểu ra máu hoặc lẫn cặn, mủ,…
  • Sỏi tăng kích thước làm cản trở dòng chảy nước tiểu khiến nước tiểu tích tụ trong thận, thời gian dài sẽ làm xơ hóa thận, giảm khả năng lọc máu và bài tiết. Tình trạng này nếu không được khắc phục sẽ dẫn đến suy giảm chức năng thận, gâysuy thậncấp hoặc mạn tính.
  • Trong quá trình di chuyển, sỏi có thể gây ra tình trạng trầy xước khi ma sát với niêm mạc dẫn đếnnhiễm trùng đường tiểu.
  • Nước tiểu ứ đọng trong thận quá mức dẫn đến căng tức và vỡ thận, đe dọa tính mạng người bệnh.

Những triệu chứng khi bị sỏi thận

Những triệu chứng khi bị sỏi thận

3. Chẩn đoán và điều trị sỏi thận 4mm như thế nào?

Việc chẩn đoán và điều trị sớm giúp loại bỏ sỏi thận hoàn toàn và ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra.

Chẩn đoán

Thông qua những triệu chứng lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện các kiểm tra chuyên sâu nhưxét nghiệm nước tiểu,siêu âmổ bụng, chụp X - quang,chụp CT,... Thông qua kiểm tra, bác sĩ có thể xác định chính xác có sỏi trong thận hay không cũng như vị trí, kích thước của sỏi.

Điều trị

Đối với những trường hợp sỏi thận 4mm và không gây nhiều ảnh hưởng sức khỏe, bác sĩ sẽ ưu tiên phương pháp điều trị nội khoa kết hợp với thay đổi lối sống để tăng khả năng đào thải sỏi một cách tự nhiên.

Ưu tiên điều trị nội khoa với bệnh nhân sỏi thận kích thước nhỏ

Ưu tiên điều trị nội khoa với bệnh nhân sỏi thận kích thước nhỏ

Tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng các loại thuốc như giảm đau, giãn cơ trơn, kiềm hóa nước tiểu, kháng sinh,… Bên cạnh đó, người bệnh còn phải chú ý đến chế độ sinh hoạt như sau:

  • Uống nhiều nước mỗi ngày để tăng sản xuất nước tiểu, tạo áp lực và kích thích đi tiểu để tống sỏi ra ngoài. Bạn nên cân nhắc lượng nước cung cấp cho cơ thể tối thiểu mỗi ngày là 2,5 lít.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, hạn chế ăn thịt động vật, muối, các loại thực phẩm muối chua, đồ đóng hộp, giảm tiêu thụ thực phẩm giàu oxalat, đảm bảo cung cấp đủ canxi cho cơ thể mỗi ngày và ăn nhiều rau xanh, củ, quả, trái cây, có thể bổ sung qua các loại nước ép.
  • Không làm việc quá sức hoặc mang vác nặng, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, giảm thiểu tối đa những căng thẳng, stress, áp lực bằng các hoạt động lành mạnh như thiền, yoga, đọc sách,…
  • Vận động thân thể và tập thể dục đều đặn mỗi ngày là cách để nâng cao sức đề kháng và thúc đẩy quá trình chuyển hóa cũng như hoạt động của hệ bài tiết trong cơ thể. Tuy nhiên, hoạt động với cường độ vừa phải nhằm đảm bảo cơ thể không bị mất nước dẫn đến nồng độ nước tiểu đặc, dễ hình thành cặn lắng.
  • Theo dõi sức khỏe định kỳ theo lịch hẹn để theo dõi tiến triển bệnh.
  • Tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ về việc sử dụng thuốc và chế độ chăm sóc.

Sỏi thận 4mm tuy không quá nguy hiểm nhưng cần được phát hiện và điều trị sớm để kiểm soát bệnh. Chính vì vậy mà việc thămkhám sức khỏeđịnh kỳ là điều cần thiết để sớm phát hiện sự hình thành sỏi trong đường tiết niệu kể cả khi không có bất kỳ triệu chứng nào.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm tình trạng hình thành sỏi tiết niệu

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm tình trạng hình thành sỏi tiết niệu

Để khám sức khỏe hoặc kiểm tra, điều trị và theo dõi tình trạng sỏi thận, quý khách hàng có thể đến các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc. Mọi thông tin cần được tư vấn, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài củaMEDLATECtheo số1900 565656để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map