Tin tức

Siêu âm xác định độ mờ da gáy vào tuần thai nào?

Ngày 18/01/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Ngày nay, siêu âm xác định độ mờ da gáy là một trong các kỹ thuật giúp sàng lọc các dị tật của thai nhi. Chính vì vậy mà bạn cần thực hiện siêu âm xác định độ mờ da gáy đúng thời điểm để kết quả được chính xác nhất.

Thế nào là siêu âm xác định độ mờ da gáy?

Độ mờ da gáy là hình ảnh trống âm thường được thấy là dịch, nằm ở phía sau gáy. Giới hạn trên có thể ở trên gáy hướng về phía sọ, phía dưới kéo dài đến lưng của thai nhi. Độ mờ da gáy chỉ xuất hiện vào một thời điểm nhất định, thường vào tuần thứ 10 đến 14.

Siêu âm xác định độ mờ da gáy

Hình ảnh siêu âmđộ mờ da gáycủa thai nhi.

Siêu âm xác định độ mờ da gáylà kỹ thuật dùng để kiểm tra vùng da gáy của thai nhi giúp chẩn đoán hội chứng Down. Nếu kết quảsiêu âmcó sự bất thường thì sản phụ sẽ được chỉ định làm thêm một số các xét nghiệm khác để chẩn đoán bệnh được chính xác hơn.

Một số xét nghiệm có thể được chỉ định khisiêu âm xác định độ mờ da gáycó bất thường như: Chọc ối, sinh thiết nhau thai, xét nghiệm máu, xét nghiệm Double Test, Triple Test. Những xét nghiệm này sẽ giúp cho việc chẩn đoán dị tật được chính xác đến hơn 90%.

Xác định độ mờ da gáy vào tuần nào của thai kỳ?

Độ mờ da gáy thường xuất hiện ở tuần thứ 10 đến 14 của thai kỳ. Sản phụ thường được khuyến khích đisiêu âm xác định độ mờ da gáykhi tuổi thai ở 11 tuần 6 ngày đến 13 tuần 6 ngày. Nếu thực hiện kỹ thuật trước hoặc sau thời gian này thì kết quả có thể không được chính xác.

Nếu bạn thực hiệnsiêu âm xác định độ mờ da gáytrước tuần thứ 11 thì kết quả sẽ không được chính xác và khó thực hiện. Bởi tại thời điểm này, bào thai còn quá nhỏ để quan sát. Sau tuần thứ 14 khi mà thai đã phát triển hơn, các chất dịch dư thừa tích tụ ở vùng gáy. Da gáy lúc đó sẽ trở về trạng thái bình thường và thực hiệnsiêu âm xác định độ mờ da gáylúc này sẽ không thể phát hiện được các dị thường.

Chính vì vậy, thời điểm thích hợp nhất để bạn tiến hànhsiêu âm xác định độ mờ da gáylà trong khoảng từ tuần 11 đến tuần thứ 13 của thai kỳ. Việc siêu âm trong giai đoạn này cũng giúp cho bác sĩ phát hiện xem thai nhi có các dị thường khác không như: vô sọ, hở thành bụng, không có xương mũi,...

Chỉ sốsiêu âm xác định độ mờ da gáycao và bác sĩ có tiên lượng dự đoán có các bất thường thì thai phụ sẽ được chỉ định làm thêm các kiểm tra khác. Các kiểm tra được chỉ định là sinh thiết hay chọc ối vào tuần thứ 17 đến tuần 18 của thai kỳ để chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Việc đisiêu âm xác định độ mờ da gáylà rất quan trọng. Các thai phụ nên chú ý đi thực hiện đúng thời điểm để đảm bảo kết quả được chuẩn xác nhất.

Kỹ thuật nào sử dụng để xác định độ mờ da gáy?

Hiện nay, kỹ thuật được sử dụng để xác định độ mờ da gáy đó là siêu âm.Siêu âm xác định độ mờ da gáyđược thực hiện bằng cách siêu âm thai trên phần bụng của thai phụ. Tuy nhiên, ở một số trường hợp đặc biệt như mẹ có tử cung nghiêng, hay mẹ quá béo thì có thể tiến hành siêu âm đầu dò để cho kết quả chính xác hơn.

Siêu âm xác định độ mờ da gáy

Siêu âm xác định độ mờ da gáyở phần bụng.

Các kỹ thuật này được thực hiện:

  • Thực hiện ở khoảng thời gian từ tuần 11 đến tuần 13.
  • Kích thước đầu mông 45mm đến 84mm.
  • Thực hiện đo 3 lần và lấy kết quả đo lớn nhất.
  • Mặt cắt đứng dọc chuẩn xác với các thai nhi ở tư thế nằm yên.
  • Hình ảnh được phóng đại.
  • Phân biệt rõ ràng màng ối với mô.
  • Cần đặt con trỏ ở đúng vị trí.

Các bác sĩ tiến hành xác định tuổi thai thông qua đo chiều dài từ đỉnh đầu đến cuối xương sống và tiến hành đo độ mờ da gáy. Bạn có thể thấy nó là một khoảng trắng xuất hiện sau gáy còn khu vực xung quanh là màu tối. Thông qua hình ảnh siêu âm trên màn hình, bạn cũng có thể thấy được hình ảnh của con như đầu, chân tay, xương sống.

Ngoài siêu âm xác định độ mờ da gáythì lần siêu âm này cũng góp phần giúp sàng lọc các bộ phận ở vùng bụng hay hộp sọ để xác định có bất thường hay không. Sau đó, thai phụ vẫn cần theo dõi thêm ở những lần siêu âm tiếp theo để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi.

Thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ rất quan trọng cho công tác xác định các dị tật hay bệnh Down. Thai phụ không nên bỏ qua giai đoạn quan trọng này, đặc biệt là kỹ thuậtsiêu âm xác định độ mờ da gáy.

Độ mờ da gáy bình thường là bao nhiêu?

Sau quá trình nghiên cứu thì các chuyên gia có đưa ra một khoảng nhất định cho thấy độ mờ da gáy ở mức bình thường, giúp hỗ trợ phát hiện bệnh Down và các bất thường ở nhiễm sắc thể.

Siêu âm xác định độ mờ da gáy

Hình ảnh siêu âm tăng độ mờ da gáy tại MEDLATEC

Theo đó, khi kích thước đầu mông của thai nhi trong khoảng từ 45mm đến 84mm thì độ mờ da gáy thường sẽ dưới 2.5mm. Những thai nhi khi đo độ mờ da gáy có kích thước nhỏ hơn 1.3mm thì khả năng mắc bệnh Down khá thấp. Bác sĩ sẽ đánh dấu độ mờ da gáy bằng 2 điểm trên hình ảnh siêu âm cho thai phụ dễ quan sát.

Nếu khisiêu âm xác định độ mờ da gáyở mức 6mm hoặc lớn hơn thì nguy cơ thai nhi mắchội chứng Downhay có bất thường ở nhiễm sắc thể là khá cao. Để xác định được kết quả các bất thường đó chính xác hơn thì thai phụ sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm chuyên môn khác.

Kết quảsiêu âm xác định độ mờ da gáycho kết quả chính xác với xác suất là 75% và cũng có xác suất không xác định được bất thường.

Hiện nay, bác sĩ sẽ kết hợpsiêu âm xác định độ mờ da gáykết hợp với làmxét nghiệm Double TesthoặcTriple Testđể sàng lọc dị tật. Tỷ lệ phát hiện dị tật tăng đến 90% với kết quả dương tính giả là 5%.

Dù là lựa chọn kỹ thuật nào thì thai phụ cũng nên thực hiện sàng lọc dị tật thai nhi đúng vào các mốc thời gian quy định để kết quả được chính xác và phát hiện sớm nhất.

Đến với MEDLATEC, một địa chỉ uy tín cho các sản phụ thực hiện các xét nghiệm haysiêu âm xác định độ mờ da gáycho kết quả nhanh và chính xác. Với hơn 20 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, máy móc hiện đại tiên tiến, MEDLATEC tự hào là địa chỉ được nhiều người tin dùng.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

-Tổng đài: 1900 565656 |Hoặc: 0846 248 000

-Website: medim.vn.

-Email:[email protected].

-Địa chỉ cơ sở://www.m88bifa.info/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: siêu âm thai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map