Tin tức

Siêu âm u xơ tử cung có ý nghĩa và cần lưu ý gì?

Ngày 29/11/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Hiện nay có rất nhiều chị em phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung. Cho nên việc siêu âm khi có dấu hiệu bệnh là vô cùng cần thiết trong điều trị bệnh. Vậy nên trong bài viết này Medlatec mời bạn đọc tìm hiểu về siêu âm u xơ tử cung có ý nghĩa và những lưu ý gì?

Thế nào là u xơ tử cung?

Siêu âm u xơ tử cung

U xơ tử cung là bệnh phổ biến ở phụ nữ tuổi từ 30-45.

U xơ tử cung hay còn gọi là u cơ lành tính với nhiều kích thước khác nhau. Chúng phát triển ở dưới niêm mạc tử cung, thành tử cung hoặc trên bề mặt tử cung của phụ nữ với hình dạng có cuống hoặc không cuống. U xơ tử cung có thể có kích thước rất nhỏ rất khó phát hiện, hoặc có thể phát triển rất lớn gây thay đổi cấu trúc tử cung.

U xơ tử cung có thể ở nhiều độ độ tuổi khác nhau, nhưng chủ yếu thường hay gặp ở tuổi 30-45 của phụ nữ. Hiếm khi u xơ tử cung biến thành ung thư.

Ý nghĩa của siêu âm trong chẩn đoán u xơ tử cung

Siêu âm u xơ tử cung là phương pháp chẩn đoán hình ảnh nhằm xác định được vị trí, kích thước và mức độ ảnh hưởng của khối u ở tử cung, giúp chẩn đoán được tình trạng bệnh. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh phù hợp cho bệnh nhân.

Đối với các khối u nhỏ, không có triệu chứng bất thường bệnh nhân có thể điều trị nội khoa bằng thuốc. Sau đó bệnh nhân cần theo dõi, kiểm tra lại u xơ định kỳ để đánh giá kết quả điều trị. Các khối u xơ có kích thước lớn gây ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh thì qua kết quả siêu âm, bác sĩ sẽ chỉ định mổ nội soi hoặc mổ mở cắt khối u.

Siêu âm u xơ tử cung

Hình ảnh siêu âm u xơ tử cung qua đường đầu dò âm đạo

3 lưu ý siêu âm u xơ tử cung cho kết quả chính xác

Siêu âm u xơ tử cung

Bàng quang rỗng giúp siêu âm u xơ tử cung chính xác hơn.

  • Chị em cần đi tiểu sạch để bàng quang rỗng trước khi siêu âm đối với siêu âm đầu dò âm đạo hoặc phải nhịn tiểu để bàng quang căng đối với siêu âm qua đường bụng. Điều này giúp cho hình ảnh siêu âm được rõ nét và chính xác nhất. Vì siêu âm u xơ tử cung khác với siêu âm bộ phận khác, hình ảnh u xơ thu được hay không còn phụ thuộc vào độ rỗng của bàng quang.
  • Bệnh nhân không nên siêu âm khi đang có kinh nguyệt bởi vì máu kinh sẽ làm hình ảnh siêu âm kém chính xác ảnh hưởng tới việc chẩn đoán bệnh. Thời điểm tốt nhất để siêu âm u xơ đó là thời gian trước khi rụng trứng hoặc ngay sau khi vừa kết thúc chu kỳ kinh nguyệt.
  • Bệnh nhân nằm trong các trường hợp sau thì cân nhắc việc siêu âm u xơ. Bởi phương pháp siêu âm sẽ không cho kết quả chính xác: Những bệnh nhân bị đang bị nhiễm trùng, xương chậu đang có vấn đề hoặc đang mang thai. Bởi vậy nếu nghi ngờ bệnh nhân nằm trong các trường hợp trên thì bệnh nhân cần kiểm tra xem có mang thai không sau đó thăm khám vùng xương chậu trước khi thực hiện phương pháp.

Một số loại hình siêu âm u xơ tử cung

Siêu âm u xơ tử cung bao gồm 3 loại hình chính đó là: siêu âm đầu dò âm đạo, siêu âm đường bụng và siêu âm bơm nước buồng tử cung. 

Siêu âm đầu dò âm đạo thường là bước đầu được ưu tiên khi có chỉ định chẩn đoán hình ảnh giúp xác định kích thước, vị trí và mức độ ảnh hưởng của khối u xơ đối với tử cung.

Trường hợp bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị u xơ dưới niêm mạc do chảy máu tử cung bất thường thì có thể sử dụng phương pháp siêu âm bơm nước muối sinh lý. Với phương pháp này, nước muối sinh lý được nhỏ giọt vào trong lòng tử cung giúp làm căng buồng tử cung, giúp bác sĩ thu được hình ảnh siêu âm rõ hơn về vị trí và kích thước.

Siêu âm u xơ tử cung

Siêu âm bơm nước buồng tử cung là phương pháp cải tiến.

Nếu kết quả siêu âm không kết luận được thì bệnh nhân sẽ được chụp MRI hoặc nội soi tử cung.

3 cách giúp phòng chống u xơ tử cung

U xơ tử cung giai đoạn đầu thường sẽ không có biểu hiện gì khác thường. Khi u to hơn, người bệnh có thể gặp các vấn đề như: tiểu dắt, đái dắt, đau bụng lúc hành kinh, táo bón. Việc mắc u xơ tử cung cũng là nguyên nhân khiến chị em khó mang thai, nguy cơ sảy thai và sinh non.

Vì vậy hãy làm theo 3 cách dưới đây để hạn chế nguy cơ mắc u xơ tử cung:

  • Ăn uống lành mạnh và khoa học:

Siêu âm u xơ tử cung

Ăn uống khoa học giúp phòng chống u xơ tử cung.

  • Nên ăn các loại cá như cá mòi, cá thu, cá ngừ giúp làm giảm viêm nhiễm ở mô tế bào hạn chế u xơ. Bạn hãy bổ sung thêm nhiều rau quả và trái cây tươi sống vào khẩu phần ăn. Vì chúng có nhiều enzym và chất xơ giúp loại bỏ các sợi xơ trong tử cung.
  • Hạn chế ăn nhiều các loại thịt đỏ như bò, lợn,.. vì sẽ gây nguy cơ u xơ tử cung. Ngoài ra, các chị em cũng nên hạn chế ăn các đồ ăn nhanh, chất béo bão hoà, đồ có gas hay cồn.
  • Giữ cân nặng mức ổn định: những người thừa cân và béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh u xơ tử cung gấp 2-3 lần so với người có cân nặng bình thường. Vì vậy bạn cần giữ cân nặng phù hợp theo chiều cao.
  • Sinh hoạt điều độ: ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng giúp giảm gia tăng hoocmon estrogen gây sợi xơ trong tử cung. Thể dục thường xuyên cũng giúp giảm sự phát triển của khối u xơ.
  • Khám sức khỏe theo định kỳ: điều này giúp chị em nắm được tình hình sức khỏe bản thân và sớm phát hiện ra bệnh u xơ tử cung. Từ đó có hướng giải quyết kịp thời.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: //www.m88bifa.info/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: u xơ tử cung

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map