Tin tức

Siêu âm rồi có nên chụp x quang tuyến vú nữa hay không?

Ngày 29/11/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Việt Nam là nước có tỷ lệ mắc ung thư thuộc TOP đầu trên thế giới, trong đó ung thư vú đứng thứ 3 trong các loại ung thư phổ biến tại nước ta, thường gặp trong độ tuổi từ 45-55. Tuy nhiên những năm trở lại đây, tỷ lệ người trẻ phát hiện ung thư vú đang có xu hướng tăng nhanh và khó kiểm soát, đây là cảnh báo cho tất cả chúng ta cần có lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và rèn luyện các thói quen tốt trong sinh hoạt. Đa số mọi người đều nghĩ rằng để tầm soát các tổn thương ở tuyến vú chỉ cần siêu âm mà không cần phải chụp x quang (mamography) nữa, đây là suy nghĩ khá chủ quan vì hai phương pháp chẩn đoán hình ảnh này hoàn toàn khác nhau, được coi là hai kỹ thuật cơ bản đơn giản nhưng đem lại hiệu quả rất cao trong tầm soát và tiên lượng các bất thường của tuyến vú.

Siêu âm tuyến vú là gì?

Siêu âmtuyến vú được hiểu một cách đơn giản đúng theo tên gọi của nó là sử dụng sóng siêu âm khảo sát tuyến vú để tái tạo hình ảnh cấu trúc bên trong vú trên nhiều mặt phẳng khác nhau, từ đó giúp bác sĩ phát hiện các bất thường.

Sóng siêu âm đã được chứng minh là vô hại đối với cơ thể con người nên siêu âm được coi là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn rất an toàn, đơn giản, chi phí thăm khám rẻ, không gây độc hại và có thể áp dụng với mọi loại đối tượng người bệnh.

siêu âm, x quang tuyến vú

Siêu âm vú là phương pháp đơn giản, an toàn, hiệu quả cao

Siêu âm tuyến vú giúp phát hiện được loại tổn thương nào tại tuyến vú?

Đa số các tổn thương tuyến vú biểu hiện dưới dạng các khối u, bằng việc di chuyển đầu dò siêu âm quét qua toàn bộ nhu mô tuyến vú, bác sĩ có thể quan sát được các bất thường như nhân xơ, u nang, áp xe, viêm tuyến vú,... Siêu âm giúp phát hiện và đánh giá chính xác về vị trí, kích thước của các tổn thương này và xem xét có các dấu hiệu nghi ngờ ác tính hay không. Vì thế, siêu âm luôn là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh đầu tiên được thực hiện khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bất thường tại tuyến vú hoặc tầm soát ung thư vú.

Trong trường hợp người bệnh có đặt túi ngực, siêu âm được sử dụng để quan sát vị trí túi ngực và phát hiện các bất thường như vỡ, rò túi ngực, nhiễm trùng, xơ cứng mô vú, chèn ép thần kinh.

siêu âm, x quang tuyến vúSiêu âm giúp phát hiện các tổn thương tại tuyến vú rất rõ nét

Chụp x quangtuyến vú là gì?

Chụp x quang tuyến vú (mammography) hay chụp nhũ ảnh là kỹ thuật sử dụng tia X giống với chụp x quang thường quy nhưng với độ chi tiết cao hơn và khu trú tập trung vào vùng nhu mô tuyến vú. Đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn khá đơn giản, rẻ tiền nhưng mang lại hiệu quả chẩn đoán rất cao.

siêu âm, x quang tuyến vúHệ thống chụp x quang tuyến vú

Chụp x quang tuyến vú để làm gì?

Chụp x quang tuyến vú giúp phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ ác tính như vôi hóa (không phát hiện được trên siêu âm hay khám lâm sàng), co kéo nhu mô tuyến vú,... và bổ sung chẩn đoán cho siêu âm, sinh thiết vú. Kỹ thuật này giúp các bác sĩ phát hiện được các tổn thương u tại tuyến vú ngay cả khi bệnh nhân chưa có các triệu chứng hay sờ thấy, tăng cơ hội điều trị khỏi hoàn toàn hoặc điều trị bảo tồn cho người bệnh.

siêu âm, x quang tuyến vú

Hình ảnh chụp mammography ở một bệnh nhân bịung thư

Đối tượng cần kiểm tra siêu âm và x quang tuyến vú định kỳ

  • Phụ nữ trên 40 tuổi: phụ nữ trong độ tuổi này nên đi kiểm tra định kỳ tuyến vú 6 tháng đến một năm một lần kể cả khi không có bất kỳ triệu chứng nào do đây là đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư.
  • Có người thân trong gia đình mắcung thư vú, đặc biệt là có mẹ hoặc chị em gái mắc bệnh lý này
  • Có các dấu hiệu lâm sàng nghi ngờ như sờ thấy u cục tại vú, chảy dịch hoặc tiết sữa bất thường, đautức ngực, tụt núm vú, vú to bất thường.
  • Tiền sử bị ung thư đã cắt một bên có nguy cơ cao mắc tiếp bên còn lại
  • Đã từng điều trị một loại ung thư nào khác trước đó
  • Người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, phóng xạ
  • Phụ nữ không lấy chồng, không sinh con hoặc không nuôi con bằng sữa mẹ
  • Người béo phì, ăn uống và sinh hoạt không điều độ, lạm dụng các chất kích thích

Tầm soát ung thư tuyến vú ở đâu tại Hà Nội?

Đa số các cơ sở khám chữa bệnh lớn hiện nay đều đã trang bị đầy đủ hệ thống siêu âm và chụp x quang tuyến vú, trong đó có bệnh viện đa khoa Medlatec với 5 cơ sở khám chữa bệnh uy tín tại Hà Nội. Tất cả đều được đầu tư rất nhiều máy móc trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ nhiệt tình, giàu kinh nghiệm. Hơn thế, nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho quý khách hàng về dịch vụ chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC thuộc Hệ thống y tế MEDLATEC đã trang bị máy chụp máychụp MRIGE 1.5 Tesla vàmáy Chụp cắt lớpvi tính MSCT 128 dãy hiện đại giúp tầm soát và phát hiện rất nhiều các bệnh lý mà các kỹ thuật thông thường không thể đánh giá được.

siêu âm, x quang tuyến vú

Phòng khám đa khoa Medlatec Mê Linh

Có thể thấy siêu âm và chụp x quang tuyến vú là hai kỹ thuật riêng biệt nhưng có tác dụng bổ sung chẩn đoán cho nhau giúp đánh giá và tiên lượng tổn thương tại tuyến vú, đặc biệt là ung thư vú. Người bệnh khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh lý có thể đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao của Medlatec tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác (Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa,...) để được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất hiện nay.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

-Tổng đài: 1900 565656 |Hoặc: 0846 248 000

-Website: medim.vn.

-Email: Info@medim.vn.

-Địa chỉ cơ sở://www.m88bifa.info/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map