Tin tức

Rạn da tuổi dậy thì có hết không và cách điều trị

Ngày 03/01/2024
Tham vấn y khoa:BS. Đinh Văn Chỉnh
Rạn da là một trong những hiện tượng thường gặp khi bước vào tuổi dậy thì. Mặc dù rạn da hầu như không ảnh hưởng sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ. Vậy rạn da tuổi dậy thì có hết không? Làm thế nào để chữa rạn da tuổi dậy thì?

1. Nguyên nhân dẫn đến rạn da ở tuổi dậy thì

Để biết rạn da tuổi dậy thì có hết không và áp dụng biện pháp điều trị phù hợp thì trước hết bạn cần phải biết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Rạn da xảy ra khi các mô dưới da bị kéo căng quá mức, quá trình tạo collagen bị gián đoạn dẫn đến những vết sẹo trên da nhưng không gây đau. Đối với trẻ khi bước vào tuổi dậy thì xuất hiện tình trạng rạn da có thể do nguyên nhân sau:

  • Tốc độ phát triển quá nhanh là nguyên nhân phổ biến dẫn đến trẻ tuổi dậy thì bị rạn da. Khi cân nặng hoặc chiếu cao tăng nhanh, quá trình hình thành collagen của da không đáp ứng kịp sẽ gây ra rạn.
  • Da khô có thể dẫn đến hiện tượng sợi collagen bị đứt gãy gây rạn da.
  • Khi trẻ bước vào tuổi dậy thì là thời điểm nội tiết tố trong cơ thể thay đổi làm ảnh hưởng đến độ đàn hồi nên da dễ bị rạn.
  • Dùng thuốc có chứa thành phần corticoid sẽ dẫn đến tác dụng phụ làm rạn da.

Da rạn có thể do tốc độ phát triển quá nhanh hoặc thừa cân, béo phì

Da rạn có thể do tốc độ phát triển quá nhanh hoặc thừa cân, béo phì

2. Rạn da tuổi dậy thì có hết không?

Rạn da tuổi dậy thì có hết không là thắc mắc chung của rất nhiều bạn trẻ. Những vết hằn trên da gây mất thẩm mỹ, khiến những bạn trẻ ở tuổi mới lớn dễ bị tự ti về ngoại hình. Tuy nhiên, những vết rạn trên da sẽ không biến mất hoàn toàn mà chỉ mờ đi theo thời gian. Các phương pháp điều trị rạn da với mục đích làm mờ những vết sẹo, làm chúng nhạt màu và nhẵn hơn. Những trường hợp điều trị tích cực, vết sẹo do rạn da có thể khó nhìn thấy nếu không quan sát kỹ lưỡng.

Thực tế thì rạn da ở tuổi dậy thì không thể phòng tránh được. Tuy nhiên, một số người lại không xảy ra hiện tượng rạn da kể cả khi cơ thể phát triển nhanh hoặc bị thừa cân. Trong khi đó, vẫn có những trường hợp mặc dù thân hình mảnh mai, tập thể dục đều đặn và dùng cả kem dưỡng nhưng rạn da vẫn xuất hiện. Điều này có thể do yếu tố gen quyết định.

Rạn da tuổi dậy thì có hết không? Câu trả lời là không nhé

Rạn da tuổi dậy thì có hết không? Câu trả lời là không nhé

3. Cách trị rạn da tuổi dậy thì

Tuy không thể điều trị hoàn toàn những vết rạn da ở tuổi dậy thì nhưng bạn vẫn có thể làm mờ những vết hèn trên da để ít gây sự chú ý hoặc khó nhận biết bằng những cách sau:

Dùng kem che khuyết điểm

Đây là một trong những cách tạm thời giúp che đi vết rạn xấu xí trên da. Tuy nhiên, vùng da bị rạn sẽ rất mỏng nên bạn cần phải lựa chọn những sản phẩm chất lượng nhằm tránh gây kích ứng. Bên cạnh đó, cần tìm những loại kem có độ che phủ tốt và chống nước để tránh tình trạng bị trôi kem khi hoạt động.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tăng độ đàn hồi của da, ngăn ngừa tình trạng tăng cân, đốt cháy mỡ thừa. Nhờ đó ngăn ngừa hiện tượng rạn da cũng như làm mờ vết rạn hiệu quả.

Tập thể dục đều đặn là cách để cải thiện tình trạng rạn da tuổi dậy thì

Tập thể dục đều đặn là cách để cải thiện tình trạng rạn da tuổi dậy thì

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích đối với cơ thể bao gồm:

  • Giúp cơ thể đốt cháy calo, tạo cảm giác no nên hạn chế cảm giác thèm ăn nhờ đó giúp ổn định cân nặng.
  • Bổ sung nhiều nước giúp tăng khả năng hấp thu và thanh lọc, thải độc cho cơ thể thông qua mồ hôi, nước tiểu.
  • Nước có tác dụng di chuyển chất thải qua hệ tiêu hóa, làm mềm thức ăn, giúp đường ruột khỏe mạnh.
  • Uống nước nhiều sẽ cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, tạo độ đàn hồi, căng bóng, mềm mại, cải thiện tình trạng rạn da hiệu quả.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Các hợp chất nhưVitamin A, C có tác dụng tham gia vào quá trình sản xuất collagen và elastin, giúp ích cho việc điều trị rạn da. Vì vậy, trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bạn cần chú ý tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu những hợp chất này, đặc biệt là với lứa tuổi dậy thì. Các loại thực phẩm giàu Vitamin A, C mà bạn không nên bỏ qua như cam, ổi, ớt chuông, sữa, quả đào,…

Ngoài ra, bạn cũng cần phối hợp nhiều loại thực phẩm để đảm bảo cân bằng dưỡng chất. Hạn chế các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường, nước ngọt, đồ uống có gas và ăn uống một cách khoa học, đúng giờ, đúng bữa để tránh tình trạng tăng cân quá mức gây rạn da.

Điều trị rạn da bằng công nghệ hiện đại

Hiện nay, các phương pháp hiện đại áp dụng công nghệ tiên tiến có thể làm mờ hiệu quả những vết rạn da tuổi dậy thì, rạn da lâu năm,… Một số phương pháp được nhiều người áp dụng như mài da vi điểm, bắn tia laser,… Tuy nhiên, để thực hiện những kỹ thuật này, bạn cần tìm đến những cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn và không xảy ra bất cứ vấn đề không mong muốn nào.

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc “Rạn da tuổi dậy thì có hết không?”. Bạn cần phải nhớ là vết rạn chỉ mờ đi chứ không thể biến mất hoàn toàn. Vì vậy, không nên nghe theo những lời mời chào, quảng cáo hoa mỹ của các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng mà áp dụng điều trị để rồi “tiền mất tật mang”. Những vết hằn trên da vẫn có thể mờ đến mức khó có thể nhận biết nếu bạn kiên trì áp dụng những biện pháp điều trị tích cực.

Nếu bạn đang gặp những vấn đề trên da, hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn biện pháp điều trị an toàn. Với đội ngũ y bác sĩ có tay nghề giỏi, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến của các nước phát triển trên thế giới sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng và hiệu quả những vấn đề liên quan đến da liễu.

Tìm đến bác sĩ Da liễu để được tư vấn biện pháp điều trị rạn da tuổi dậy thì

Tìm đến bác sĩ Da liễu để được tư vấn biện pháp điều trị rạn da tuổi dậy thì

Mọi thông tin cần được tư vấn hoặc đặt lịch khám với bác sĩ Da liễu củaMEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài1900 56 56 56để nhân viên hướng dẫn cụ thể,

Từ khoá: vitamin A

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map