Tin tức

Quy trình thực hiện tầm soát ung thư tổng quát

Ngày 24/10/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư là căn bệnh hiểm nghèo, có thể cướp đi tính mạng của bệnh nhân nếu không được điều trị. Nhằm hỗ trợ việc phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh, lên kế hoạch chăm sóc và chữa trị, chúng ta nên chủ động đi tầm soát ung thư tổng quát định kỳ.

1. Tìm hiểu về tầm soát ung thư

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, diễn biến khó lường và có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. Một số dạng bệnh thường gặp là:ung thưphổi, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư cổ tử cung hoặc ung thư vú,…

Các tế bào ung thư có khả năng di căn tới nhiều vị trí trên cơ thể

Các tế bào ung thư có khả năng di căn tới nhiều vị trí trên cơ thể

Tầm soát ung thư là phương pháp giúp phát hiện tế bào bất thường có nguy cơ phát triển thành ung thư từ sớm, ngay cả khi chưa có triệu chứng bên ngoài. Nói cách khác, nếu đi tầm soát định kỳ, chúng ta có thể phát hiện kịp thời bệnh ung thư từ những giai đoạn đầu (nếu có), từ đó, có kế hoạch điều trị phù hợp và tăng cơ hội khỏi bệnh, kéo dài tuổi thọ.

Bệnh ung thư có thể xảy ra với bất cứ ai, ở mọi tuổi tác và giới tính. Nếu có điều kiện, tất cả chúng ta nên đi ung thư định kỳ, ít nhất 1 lần/năm.

2. Quy trình tầm soát ung thư tổng quát

Trước khi điung thư tổng quát, chúng ta nên chủ động tìm hiểu về quy trình thực hiện và có sự chuẩn bị chu đáo nhất. Thông thường, trong một buổi tầm soát, bệnh nhân sẽ trải qua 3 bước, đó là khám lâm sàng, kiểm tra cận lâm sàng và thực hiện một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh.

Ở bước khám lâm sàng, bác sĩ sẽ trao đổi để nắm được thông tin sức khỏe của bạn chi tiết hơn: tiền sử bệnh của bản thân và của gia đình. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng quan tâm tới các dấu hiệu sức khỏe bất thường bạn gặp phải trong sinh hoạt hàng ngày. Khi khám lâm sàng, chúng ta nên chia sẻ cởi mở để bác sĩ chỉ định phương pháp ung thư phù hợp nhất.

Khi khám lâm sàng, bạn nên chia sẻ chi tiết các thông tin bác sĩ yêu cầu

Khi khám lâm sàng, bạn nên chia sẻ chi tiết các thông tin bác sĩ yêu cầu

Kết thúc bước khám lâm sàng, bạn sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cơ bản, ví dụ như: xét nghiệm tế bào máu, xét nghiệm sinh hóa - miễn dịch, xét nghiệm di truyền, xét nghiệm nước tiểu,... tùy từng trường hợp. Để đưa ra kết luận chính xác, bác sĩ có thể chỉ định cho bạn thực hiện một số kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, có thể kể đến như: chụp X-quang, siêu âm,nội soi, chụp CT hoặc chụp MRI, nội soi tai mũi họng, dạ dày, đại tràng,…

Nếu nghi ngờ bạn mắc bệnh ung thư nào, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm, chụp chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng chuyên sâu tương ứng với dạng bệnh lý đó. Cụ thể như:

  • Đối với bệnh nhân nghi mắc ung thư phổi, bác sĩ thường chỉ định tiến hành chụp CT ngực phổi.
  • Đối với bệnh nhân nghi mắc ung thư dạ dày, bác sĩ sẽ chỉ định nội soi dạ dày, sinh thiết và tiến hành chụp cắt lớp dạ dày. Nhờ vậy, bác sĩ sẽ xác định xem có tế bào ác tính trong dạ dày hay không, tế bào ác tính đã di căn tới những cơ quan nào.
  • Đối với bệnh nhân nghi mắc ung thư đại tràng, các phương pháp thường dùng trong tầm soát là: xét nghiệm máu trong phân, nội soi đại tràng, tiến hành sinh thiết,siêu âmổ bụng,chụp CThoặcchụp MRI,…
  • Đối với bệnh nhân nghi mắc ung thư cổ tử cung, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện phết tế bào cổ tử cung, soi ổ tử cung,xét nghiệm HPV,...

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được ứng dụng, giúp việc ung thư chính xác hơn

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được ứng dụng, giúp việc ung thư chính xác hơn

  • Đối với bệnh nhân nghi mắc ung thư vú, bác sĩ chỉ định siêu âm tuyến vú, chụp X-quang, chụp MRI tuyến vú, sinh thiết mẫu bệnh phẩm,…

3. Chi phítầm soát ung thưtổng quát là bao nhiêu?

Bên cạnh tìm hiểu về quy trình thực hiện, rất nhiều bạn quan tâm tới chi phí thực hiệntầm soát ung thư tổng quát. Tùy vào gói tầm soát, chi phí sẽ từ 1 triệu đồng trở lên.

Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng tới chi phí tầm soát ung thư? Thông thường, các gói tầm soát sử dụng nhiều phương pháp tầm soát hiện đại, yêu cầu kỹ thuật chuyên sâu cao sẽ có mức giá cao hơn. Bởi để thực hiện được, các cơ sở y tế phải có cơ sở vật chất, máy móc hiện đại, bác sĩ có chuyên môn, kiến thức sâu. Vì vậy, tốt nhất chúng ta nên ưu tiên lựa chọn những đơn vị uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm thực hiện tầm soát ung thư để thực hiện.

Chi phí tầm soát ung thư phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Chi phí tầm soát ung thư phụ thuộc vào nhiều yếu tố

4. Địa chỉ tầm soát ung thư tổng quát uy tín

Nếu bạn băn khoăn không biết nên tới cơ sở y tế nào để thực hiệntầm soát ung thư tổng quátthì Hệ thống Y tế MEDLATEC là một lựa chọn lý tưởng. MEDLATEC là đơn vị y tế có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế tại MEDLATEC là những người có chuyên môn cao.

Khi lựa chọn đơn vị tầm soát ung thư, bên cạnh chuyên môn, kinh nghiệm của đội ngũ y bác sĩ, chúng ta nên ưu tiên lựa chọn cơ sở được trang bị hệ thống máy móc hiện đại. Ở MEDLATEC, các máy móc như: máy chụp X-quang, máy chụp CT, máy siêu âm,nội soi, MRI,... đều được nhập khẩu từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Đức hoặc Thụy Sĩ.

Đặc biệt, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và vinh dự nhận chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Khi thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC, quý khách hàng hoàn toàn yên tâm với kết quả nhận được.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC nhận được nhiều phản hồi tích cực

Dịch vụ lấy mẫu365cacuoc 789 của MEDLATEC nhận được nhiều phản hồi tích cực

Bên cạnh việctầm soát ung thư tổng quáttrực tiếp tại viện, Quý khách có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tầm soát nguy cơ ung thư tận nơi với một số loại ung thư như ung thư đường tiêu hóa, ung thư gan,... Dịch vụ xét nghiệm tầm soát nguy cơ ung thư tận nơi của MEDLATEC được các chuyên gia và khách hàng đáng giá cao với những ưu điểm như: hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo khi đến bệnh viện; tiện lợi; nhanh chóng, tiết kiệm thời gian chờ đợi; giá cả phải chăng. Để đặt lịch và được tư vấn chi tiết hơn, Quý khách có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56củaMEDLATECđể được các nhân viên hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map