Tin tức

Quả mọng và những tác dụng tuyệt vời mà bạn nên biết

Ngày 03/11/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Quả mọng là các loại quả có vỏ mỏng, nhỏ, mềm, chứa nhiều nước. Loại quả này chứa thành phần dinh dưỡng tốt nên có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

1. Những loại quả mọng phổ biến

Quả mọng là các loại quả có vỏ mỏng, nhỏ, mềm, chứa nhiều nước và có nhiều màu sắc đa dạng. Chúng thường có vị chua nhẹ hoặc ngọt nên thường được dùng trong các món tráng miệng hoặc làm mứt. Sau đây là một số loại quả mọng phổ biến, được nhiều người yêu thích và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao.

- Việt quất quả xanh: Quả mọng loại này chứa hàm lượng vitamin K lớn. Bên cạnh đó, việt quất quả xanh còn chứa nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin K, mangan và chất chống oxy hóa anthocyanins. Sử dụng quả việt quất xanh thường xuyên giúp làm giảm stress oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, giảm cholesterol xấu trong máu. Ngoài ra, các chất có trong quả việt quất còn giúp hạn chế nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, cải thiện độ nhạy insulin và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở những người già;

- Quả mâm xôi: Quả mọng loại này chứa hàm lượng chất xơ rất tốt cho cơ thể. Trong quả mâm xôi chứa hoạt chất chống oxy hóa là ellagitannin. Cả hai loại quả mâm xôi có màu đỏ và có màu đen đều tốt cho hoạt động trao đổi chất diễn ra trong cơ thể người. Bệnh nhân tim mạch nên ưu tiên dùng quả mâm xôi đen hơn. Vì loại quả này giúp làm giảm các tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch. Người mắc hội chứng chuyển hóa sẽ giảm tình trạng viêm hơn nếu dùng quả mâm xôi thường xuyên;

- Quả câu kỷ tử: Trong quả kỷ tử chứa một lượng lớn vitamin A và zeaxanthin - chất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe đôi mắt. Tại Trung Quốc, loại quả này là được sử dụng như một trong những thành phần có trong một số bài thuốc y học cổ truyền. Đã có những nghiên cứu chứng minh rằng ăn quả câu kỷ tử sẽ làm giảm tốc độ lão hóa của đôi mắt. Polyphenol trong quả câu kỷ tử còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, từ đó, làm giảm kích thước vòng 2;

- Quả dâu tây đỏ: Đây là quả mọng được rất nhiều người sử dụng và yêu thích. Dâu tây đáp ứng một lượng vitamin C giúp cho sức khỏe của con người trở nên tốt hơn. Dâu tây được đánh giá là loại quả hỗ trợ cho hoạt động tim mạch diễn ra tốt hơn. Ngoài ra, với cơ chế hạn chế sự hình thành của các chất gây viêm trong máu, dâu tây có tác dụng ngăn chặn và kiểm soát viêm tốt. Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn dâu tây vì chúng giúp kiểm soát lượng đường trong máu, đồng thời hỗ trợ ngăn ngừaung thưthực quản;

- Quả acai: Vùng Amazon (Brazil) trồng phổ biến loại một loại cọ, cây cọ này cho quả có tên là acai. Loại quả này cung cấp lượng polyphenol chống oxy hóa cao gấp 10 lần quả việt quất. Quả acai được sử dụng để là nước ép hoặc chế biến thành bột để bổ sung vào cơ thể với tác dụng hạn chế oxy hóa diễn ra trong máu và ngăn ngừa các chất dẫn đến căng thẳng;

- Việt quất quả đen: Loại quả mọng này có xuất xứ từ châu Âu, chứa thành phần chất xơ,vitamin Cvà E tương đối lớn. Những người có khả năng mắc bệnh lý tim mạch có thể sử dụng việt quất quả đen để hạn chế nguy cơ viêm. Những người mắc hội chứng chuyển hóa ăn quả việt quất đen giúp kiểm soát cân nặng và lượng đường trong máu tốt;

- Nam việt quất: Giống như việt quất và acai, loại quả này cũng là nguồn cung cấp polyphenol chống oxy hóa cho cơ thể. Phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới bằng loại quả này. Nước ép quả nam việt quất giúp làm hạn chế sự hình thành vi khuẩn H.pylori trong dạ dày, từ đó làm giảm nguy cơ mắc loét dạ dày và ung thư. Tuy nhiên, quả nam việt quất có vị chua thanh nên cần hạn chế việc cho thêm đường;

- Nho: Vỏ và hạt nho chứa thành phần polyphenol chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Những người hay ăn nho sẽ có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 ít hơn người không ăn nho. Bên cạnh đó, trong nho còn chứa hoạt chất giúp hạ thấp lượng cholesterol trong máu đồng thời phòng ngừa stress oxy hóa. Nước ép nho có tác dụng hỗ trợ trí nhớ tốt hơn, từ đó, não bộ có sức khỏe tốt.

Quả dâu tây, việt quất, nho là những quả mọng được nhiều người lựa chọn sử dụng làm hoa quả yêu thích

Quả dâu tây, việt quất, nho là những quả mọng được nhiều người lựa chọn sử dụng làm hoa quả yêu thích

2. Quả mọng và những lợi ích đem lại cho sức khỏe con người

Sử dụng quả mọng vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp hạn chế các triệu chứng của nhiều loại bệnh lý kinh niên. Những lợi ích tuyệt vời của quả mọng đối với sức khỏe con người bao gồm:

2.1. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hầu hết các loại quả mọng chứa hàm lượng lớn chất xơ, lượng đường thấp nên những bệnh mắcđái tháo đườngcó thể sử dụng một cách thoải mái. Chúng không làm lượng đường trong máu trở nên cao hay thấp hơn.

2.2. Làm chậm quá trình lão hóa

Hầu hết các loại quả mọng đều chứa chất chống oxy hóa - một loại hoạt chất giúp bảo vệ tế bào khỏi hư tổn, làm chậm quá trình lão hóa và bệnh tật.

Các loại quả mọng hầu hết đều chứa chất chống oxy hóa giúp tạo “hàng rào” che chắn cho tế bào khỏi hư tổn

Các loại quả mọng hầu hết đều chứa chất chống oxy hóa giúp tạo “hàng rào” che chắn cho tế bào khỏi hư tổn

2.3. Thúc đẩy quá trình chuyển hóa

Quả mâm xôi là loại quả mọng chứa một loại chất tương tự như capsaicin. Loại chất này khi đưa vào cơ thể sẽ giúp quá trình chuyển hóa chất béo diễn ra nhanh hơn, làm giảm tình trạng béo bụng. Món ăn lành mạnh là quả mâm xôi trộn ngũ cốc không chỉ giúp giảm cân mà còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường tuýp 2 và một số bệnh ung thư.

2.4. Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Chất xơ là chất cần thiết để kiểm soát cân nặng. Mỗi gram chất xơ dung nạp vào cơ thể giúp tiêu hao khoảng 7 calo. Nếu nạp vào cơ thể 25 - 35 gram chất xơ hàng ngày sẽ tiêu hao được gần 300 calo.

Quả mọng chứa hàm lượng chất xơ lớn, nhất là quả mâm xôi vì loại quả này chứa lượng carbohydrate tốt nhất. Cứ 15 gram carbohydrate trong quả mâm xôi sẽ có 8 gram là chất xơ, đáp ứng đến hơn 30% lượng cần cung cấp cho cơ thể.

Sử dụng quả mọng vào chế độ ăn kiêng để kiểm soát cân nặng

Sử dụng quả mọng vào chế độ ăn kiêng để kiểm soát cân nặng

2.5. Giảm nhiễm trùng

Nhiễm trùng hoặc viêm là cơ chế hình thành phản ứng khi cơ thể bị các tác nhân lạ xâm nhập. Đã có những báo cáo chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa có trong quả mọng có thể làm các triệu chứng viêm hoặc nhiễm trùng giảm đi.

2.6. Hạ thấp cholesterol

Quả mâm xôi màu đen và dâu tây có tác dụng hạ thấp lượng cholesterol ở bệnh nhân béo phì hoặc mắc hội chứng chuyển hóa. Ngoài ra, quả mọng còn giúp phòng ngừa cholesterol LDL bị oxy hóa - một tác nhân chủ yếu gây bệnh tim.

2.7. Làm đẹp da

Một trong những cách làm giảm nếp nhăn trên da là bổ sung thường xuyên quả mọng trong chế độ ăn uống. Bởi chất chống oxy hóa có trong quả mọng sẽ giúp hạn chế sự hình thành các gốc tự do - được xem là lý do chính dẫn đến da bị tổn thương và lão hóa. Bên cạnh đó, quả mọng còn chứa axit ellagic - một chất có tác dụng hình thành màng chắn cho da.

Ăn quả mọng thường xuyên có thể làm làn da trở nên đẹp hơn

Ăn quả mọng thường xuyên có thể làm làn da trở nên đẹp hơn

2.8. Bảo vệ khỏi ung thư

Axit ellagic, anthocyanins và resveratrol là các chất chống oxy hóa có trong quả mọng có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Một số nghiên cứu cho biết, quả mọng có tác dụng phòng chống ung thư thực quản, ung thư miệng, ung thư vú và ung thư ruột kết.

Hy vọng thông qua bài viết trên bạn có thể hiểu thêm về tác dụng và có cách dùng quả mọng sao cho phát huy được tác dụng tuyệt vời của loại quả này đối với sức khỏe.

Nếu Quý khách cần được tư vấn về các vấn đề liên quan đến sức khỏe, có thể liên hệ ngay tổng đài1900 56 56 56củaHệ thống Y tế MEDLATECđể được giải đáp và hỗ trợ đặt lịch khám ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map