Tin tức

Phương pháp xét nghiệm bệnh lậu và quy trình thực hiện

Ngày 14/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Những người mắc bệnh lậu cần được phát hiện sớm để tránh lây nhiễm cho người khác và kịp thời điều trị, phòng tránh biến chứng nghiêm trọng. Dưới đây là các phương pháp xét nghiệm bệnh lậu và quy trình thực hiện.

1. Một số thông tin về bệnh lậu 

Bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh là những người quan hệ tình dục không an toàn. Giai đoạn đầu, bệnh thường diễn biến thầm lặng và không gây ra những biểu hiện rõ ràng. 

Đi tiểu nhiều lần có thể do bệnh lậu

Đi tiểu nhiều lần có thể do bệnh lậu

Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm vùng chậu, mang thai ngoài tử cung, vô sinh, tổn thương tinh hoàn, tăng nguy cơ nhiễm HIV, nhiễm trùng máu, thai phụ bị bệnh có thể lây sang con khiến trẻ sinh ra bị mù lòa, thậm chí tử vong.

Người mắc bệnh lậu thường gặp phải một số triệu chứng như sau: 

- Triệu chứng bệnh ở nữ giới: Đau rát khi đi tiểu, dịch âm đạo nhiều bất thường và có thể lẫn máu, xuất huyết âm đạo bất thường,...

- Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới: Dương vật tiết dịch màu vàng hoặc xanh, khi đi tiểu có cảm giác nóng rát, tinh hoàn bị sưng đau. 

- Một số biểu hiện khác của bệnh như ngứa hậu môn, có dịch bất thường ở hậu môn, đau hậu môn khi đi đại tiện,... Với những trường hợp bệnh lậu tiến triển ở vùng họng, người bệnh có biểu hiện đau họng. 

2. Các xét nghiệm bệnh lậu 

Nếu chỉ thông qua triệu chứng thì chưa đủ cơ sở để chẩn đoán bệnh, do đó, người bệnh cần được thực hiện một số loại xét nghiệm bệnh lậu dưới đây để bác sĩ có thể xác định bệnh chính xác: 

- Xét nghiệm nhuộm soi: 

Để thực hiện, bác sĩ cần lấy mẫu bệnh phẩm là dịch hay mủ bộ phận sinh dục. Sau đó, bác sĩ sẽ làm tiêu bản nhuộm Gram. Sau đó, dùng kính hiển vi để quan sát mẫu bệnh phẩm. Nếu thấy song cầu gram âm hình hạt nằm trong bạch cầu đa nhân trung tính ở trẻ sơ sinh hoặc ở nam giới thì có thể chẩn đoán người bệnh đã nhiễm lậu. Tuy nhiên, kết quả này ở nữ giới chỉ có tình chất hỗ trợ để định hướng làm những xét nghiệm tiếp theo, không có giá trị chẩn đoán. 

Trong trường hợp lấy mẫu bệnh phẩm là nước tiểu, người bệnh cần thực hiện lấy mẫu nước tiểu vào buổi sáng và là nước tiểu đầu dòng.

Cần lấy mẫu nước tiểu đúng cách để đảm bảo kết quả chính xác

Cần lấy mẫu nước tiểu đúng cách để đảm bảo kết quả chính xác

- Xét nghiệm nuôi cấy: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chẩn đoán và là dữ liệu để các bác sĩ lên phác đồ điều trị bệnh hiệu quả. 

- Xét nghiệm PCR: Kỹ thuật Real-time PCR dùng để xác định virus Neisseria gonorrhoeae thường cho kết quả nhanh chóng, tỷ lệ chính xác cao với độ nhạy, độ đặc hiệu cũng khá cao.

3. Quy trình thực hiện xét nghiệm bệnh lậu 

Quy trình thực hiện xét nghiệm bệnh lậu bao gồm lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm. Trong đó, việc lấy mẫu xét nghiệm được đánh giá là rất quan trọng và người bệnh cần hiểu rõ để phối hợp thực hiện cùng với các bác sĩ. Cần thực hiện lấy mẫu đúng cách để có được kết quả xét nghiệm chính xác. Cụ thể như sau: 

- Đối với nam giới: Mẫu bệnh phẩm là dịch tiết từ bộ phận sinh dục. Khi lấy mẫu, nam giới cần lưu ý: 

+ Nên thực hiện lấy mủ ở lỗ sáo vào buổi sáng trước khi đi tiểu. 

+ Sử dụng tăm bông đã được vô trùng để lấy mẫu. Đưa tăm bông vào niệu đạo, xoay tròn và để tăm bông khoảng 5 giây rồi rút ra. 

+ Đối với những trường hợp đồng tính luyến ái cần lấy mẫu bệnh phẩm ở hậu môn, hầu họng.

- Đối với nữ giới: Các bác sĩ sẽ thực hiện lấy mẫu như sau: 

+ Quan sát tổn thương và dùng mỏ vịt đưa sâu âm đạo để thấy rõ được cổ tử cung. 

+ Mẫu bệnh phẩm sẽ được lấy chủ yếu từ niệu đạo và cổ tử cung. Có thể dùng que cấy hoặc tăm bông đã vô trùng để đưa sâu vào cổ tử cung, sau đó xoay tròn, giữ khoảng 5 giây rồi rút ra. 

Trẻ sơ sinh thường được lấy gỉ mắt để thực hiện xét nghiệm lậu

Trẻ sơ sinh thường được lấy gỉ mắt để thực hiện xét nghiệm lậu

- Đối với trẻ sơ sinh: Mẫu bệnh phẩm là dịch rỉ mắt ở trẻ sơ sinh. Nhân viên y tế sẽ đi găng tay và dùng ngón cái, ngón trỏ để ấn vào 2 mí mắt của trẻ, từ đó lấy dịch mủ chảy ra từ kết mạc. Sau đó, dùng tăm bông đã được vô trùng để lấy mủ. 

- Với những trường hợp cần lấy mẫu bệnh phẩm là nước tiểu đầu dòng và vào buổi sáng cần lưu ý: 

+ Người bệnh nhịn tiểu qua đêm hoặc nhịn tiểu trước 3 giờ. 

+ Rửa sạch bộ phận sinh dục bằng dung dịch vệ sinh hay xà phòng. 

+ Dùng lọ miệng rộng và đã được vô khuẩn để chứa nước tiểu. Không dùng bô để chứa nước tiểu. 

4. Những ai cần xét nghiệm bệnh lậu? 

Những trường hợp dưới đây nên thực hiện xét nghiệm bệnh lậu: 

- Nữ giới quan hệ tình dục không an toàn, nữ giới chưa kết hôn và dưới 25 tuổi.

- Người quan hệ tình dục với nhiều bạn tình. 

- Người có những triệu chứng nghi ngờ bị nhiễm lậu hoặc có bạn tình bị nhiễm lậu. 

- Phụ nữ đang mang thai. 

- Những người đang mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. 

5. Lưu ý khi xét nghiệm bệnh lậu

Dưới đây là một số lưu ý bạn nên thực hiện trước khi xét nghiệm để đảm bảo có được kết quả chính xác: 

- Không sử dụng cà phê, thuốc lá, bia rượu hay các loại chất kích thích khác. 

- Không nên ăn quá nhiều thực phẩm có chứa nhiều chất béo, tinh bột, bánh kẹo ngọt,... trước khi xét nghiệm. 

- Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện xét nghiệm nếu bạn đang sử dụng bất cứ một loại thuốc nào. 

- Nên uống đủ nước, nghỉ ngơi để có tinh thần thoải mái. 

MEDLATEC sở hữu các loại máy xét nghiệm hiện đại

MEDLATEC sở hữu các loại máy xét nghiệm hiện đại

Trên đây là một số thông tin về các phương pháp xét nghiệm bệnh lậu, quy trình lấy mẫu xét nghiệm và một số lưu ý trước khi thực hiện. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC đang là địa chỉ y tế được nhiều người lựa chọn để thực hiện các loại xét nghiệm từ cơ bản đến nâng cao, trong đó bao gồm xét nghiệm lậu. Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cùng với hệ thống máy xét nghiệm hiện đại chính là những ưu điểm vượt trội của MEDLATEC. 

Nếu có thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map