Tin tức

Phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹn và một số điều cần biết

Ngày 09/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thoát vị bẹn là một loại dị tật bẩm sinh thường gặp, có thể gây ra biến chứng khá nguy hiểm, ví dụ như hoại tử ruột hoặc buồng trứng (đối với nữ giới). Tình trạng này có thể điều trị theo bằng phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹn. Vậy phương pháp này có an toàn và hiệu quả hay không?

1. Tìm hiểu về thoát vị bẹn

Thoát vị bẹnlà tình trạng nội tạng trong bụng nhô lên từ lớp cơ ở thành bụng, đây là một dị tật bẩm sinh hay gặp ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân là do ống bẹn, ống phúc tinh mạc không được bịt kín tại thời điểm em bé chào đời. Biểu hiện giúp cha mẹ phát hiện trẻ bịthoát vị bẹnđó là: ở bìu ở bé trai hoặc khu vực gần âm hộ của bé gái xuất hiện khối phồng bất thường.

Thoát vị bẹn gây ra cảm giác đau đớn

Thoát vị bẹn gây ra cảm giác đau đớn

Bệnh nhân thoát vị bẹn phải đối mặt với những cơn đau, khó chịu trong sinh hoạt, làm việc hàng ngày. Tình trạng này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Nam giới mắc bệnh thoát vị bẹn có khả năng bị teo tinh hoàn, hoại tử tinh hoàn hoặc vô sinh,… Ở nữ giới, tình trạng này cũng làm giảm cơ hội thụ thai thành công hoặc chị em gặp khó khăn trong giai đoạn mang bầu.

Về lâu về dài, tình trạng thoát vị bẹn không được điều trị đúng cách còn để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, trong đó có thể kể tới là: hoại tử ruột, hoại tử buồng trứng (đối với phái nữ).

Hiện nay, bác sĩ khuyến khích bệnh nhân nên tham khảo và thực hiệnphương phápnội soiđiều trị thoát vị bẹn, như vậy có thể ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra, đe dọa tới sức khỏe.

2. Thời điểm nào nên mổ thoát vị bẹn?

Nếu bệnh nhân phải trải qua cơn đau dai dẳng do thoát vị bẹn, hãy chủ động đi khám và chữa trị theo chỉ định của bác sĩ. Phương pháp điều trị thoát vị bẹn dứt điểm đó là tiến hành phẫu thuật đưa tạng thoát vị về đúng vị trí, hỗ trợ củng cố điểm yếu tại thành bụng. Việc lựa chọn thời điểm phẫu thuật phù hợp là rất quan trọng.

Nếu cơn đau kéo dài dai dẳng, bệnh nhân nên đi phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ

Nếu cơn đau kéo dài dai dẳng, bệnh nhân nên đi phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ

Thực tế, phẫu thuật thoát vị bẹn khá an toàn, bệnh nhân thuộc lứa tuổi nào cũng có thể thực hiện. Đặc biệt, người cao tuổi và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi mắc chứng thoát vị bẹn cần được phẫu thuật, điều trị sớm để ngăn ngừa biến chứng tệ hơn xảy ra.

3. Phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹn

Có hai phương pháp phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn, đó là mổ mở và nội soi. Trong đó,phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹnđược ưu tiên áp dụng trong thời gian gần đây. Nếu như mổ mở là kỹ thuật phẫu thuật truyền thống, xâm lấn sâu và có thể để lại sẹo thì nội soi thoát vị được đánh giá cao vì đây là kỹ thuật ít xâm lấn, ít gây đau đớn và để lại sẹo bé cho bệnh nhân. Đặc biệt, sau khi nội soi điều trị thoát vị bẹn, bệnh nhân phục hình khá nhanh.

Khi mổ nội soi, bệnh nhân sẽ được gây mê, sau đó bác sĩ thực hiện rạch một đường nhỏ tại bụng và đặt trocar. Để quá trình phẫu thuật diễn ra dễ dàng, khí CO2 sẽ được bơm vào trong bụng bệnh nhân, tạo khoang bụng lớn. Sau đó, tạng sa sẽ được xử lý đưa về đúng vị trí, nhờ vậy bác sĩ sẽ đóng khối thoát vị thành công. Trong quá trình phẫu thuật thoát vị bẹn, lưới nhân tạo cũng được đặt vào thành bụng của bệnh nhân trước khi khâu vết mổ.

Phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹn an toàn, hiệu quả

Phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹn an toàn, hiệu quả

Bác sĩ thường ưu tiên sử dụng kỹ thuật mổ nội soi trong điều trị thoát vị bẹn bởi vì ống nội soi được gần camera và nguồn sáng. Các thiết bị này giúp bác sĩ dễ dàng quan sát ổ bụng của bệnh nhân và xử lý đưa tạng sa về đúng vị trí một cách nhanh chóng.

4. Phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹn có ưu điểm gì?

Phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹnđược đánh giá cao vì đây là kỹ thuật phẫu thuật ít xâm lấn, hạn chế gây tổn thương tới mô mềm cũng như nội tạng xung quanh. Ống nội soi có gắn nguồn sáng, camera giúp bác sĩ quan sát dễ dàng, thao tác chính xác hơn. Cụ thể, khi nội soi, tình trạng tắc ống dẫn tinh, teo tinh hoàn hầu như không xảy ra. Bởi vì bác sĩ có thể quan sát được vị trí của ống dẫn tinh và các mạch máu, tránh động chạm tới chúng trong quá trình phẫu thuật.

Thời gian mổ nội soi điều trị thoát vị bẹn tương đối ngắn, một ca phẫu thuật chỉ diễn ra từ 30 - 60 phút. Sau khi phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân phục hồi nhanh chóng. Nếu không gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bạn có thể xuất viện sau 1 - 2 ngày phẫu thuật. Khoảng 1 - 2 tuần sau khi hoàn thành phẫu thuật, bệnh nhân sẽ hoạt động bình thường trở lại và không phải trải qua cảm giác đau nhức vết mổ.

Mổ nội soi diễn ra nhanh chóng và an toàn

Mổ nội soi diễn ra nhanh chóng và an toàn

So với kỹ thuật mổ mở truyền thống,phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹncòn được đánh giá cao bởi tính thẩm mỹ. Vết sẹo do nội soi khá nhỏ, không khiến bệnh nhân cảm thấy tự ti.

5. Kinh nghiệm chăm sóc sau mổ nội soi điều trị thoát vị bẹn

Để rút ngắn quá trình phục hồi sau mổ nội soi, bệnh nhân nên dành thời gian nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh, ảnh hưởng tới vết mổ. Đặc biệt, các bạn hãy quan tâm tới chế độ ăn uống hàng ngày. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bệnh bổ sung thêm chất xơ từ rau xanh, hoa quả để ngăn ngừa nguy cơtáo bón. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên uống đủ nước, tránh ăn thực phẩm cay, nóng.

Khi vết mổ có dấu hiệu sưng, đau hoặc nhiễm trùng, bệnh nhân nên quay trở lại bệnh viện kiểm tra và xử lý theo hướng dẫn của bác sĩ.

Để tránh biến chứng không đáng có sau khi áp dụngphương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹnvà đảm bảo an toàn, chúng ta nên ưu tiên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín. Một gợi ý dành cho bạn đó là Hệ thống Y tế MEDLATEC, đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn vững vàng.

MEDLATEC sở hữu trang thiết bị máy móc hiện đại và đội ngũ bác sĩ giỏi

MEDLATEC sở hữu trang thiết bị máy móc hiện đại và đội ngũ bác sĩ giỏi

Tại MEDLATEC, các máy móc, thiết bị tiên tiến như máysiêu âm, chụp X - quang, nội soi, CT Scan hoặc MRI được nhập khẩu từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Đức, Thụy Sĩ,... để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, cùng với đó là hệ thống phòng mổ hiện đại, vô trùng,... đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và nhận chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn vềphương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹn. Đây là phương pháp điều trị hiện đại, đảm bảo an toàn, bệnh nhân bình phục trong một thời khoảng thời gian ngắn. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài1900 56 56 56để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map