Tin tức

Phổi nằm ở đâu? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của phổi

Ngày 20/06/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tầm quan trọng của lá phổi đối với các hoạt động sống của cơ thể đã được chứng minh bằng nhiều nghiên cứu khoa học. Thế nhưng, không phải ai cũng biết rõ cấu tạo và nhiệm vụ của phổi cụ thể ra sao. Vậy phổi nằm ở đâu? Phổi có vai trò gì đối với cơ thể? Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ được tầm quan trọng của cơ quan này.

    19/06/2023 |Ung thư phổi giai đoạn đầu - Nhận biết sớm để điều trị hiệu quả
    14/06/2023 |U nang phổi có nguy hiểm không?
    14/06/2023 |BVĐK MEDLATEC điều trị thành công trường hợp thuyên tắc động mạch phổi nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, khó thở cấp
    09/06/2023 |Quay lại BVĐK MEDLATEC gửi lời cảm tạ ekip cấp cứu sau khi trải qua cơn “thập tử nhất sinh”: Phù phổi cấp - sốc tim - lóc tách động mạch chủ

    1. Phổi nằm ở đâu?

    Trong tất cả các bộ phận của cơ thể,phổilà 1 trong những cơ quan đóng vai trò rất quan trọng. Vậyphổi nằm ở đâu? Theo giải phẫu, phổi nằm ở phía bên trong lồng ngực của cơ thể. Hai lá phổi được phân chia đồng đều ở hai bên lồng ngực trái và phải. Dựa trên giải phẫu, khi nhìn từ phía trước, chúng ta có thể nhìn thấy vị trí của phổi giới hạn từ xương quai xanh đến phần xương sườn số 6.

    Phổi nằm ở đâu: Vị trí ở trong khoang ngực

    Phổi nằm ở đâu: Vị trí ở trong khoang ngực

    Trong khi đó, nếu nhìn từ phía sau thì vị trí cuối cùng của lá phổi là ở xương sườn số 10. Lớp màng bao ở bên ngoài có thể kéo dài xuống đến phía xương sườn số 12. Trong khoang ngực được lấp đầy bởi hai lá phổi và ở giữa chính là tim.

    Phổi chính là cơ quan giữ các nhiệm vụ quan trọng gồm: trao đổi khí, hỗ trợ cơ thể có thể hấp thụ một lượng khí O2 và đẩy các khí CO2 ra ngoài. Bên cạnh đó, phổi còn thực hiện các hoạt động sau:

    • Hoạt động lọc bóng khí ở bên trong máu.

    • Khi tĩnh mạch xuất hiện các cục máu đông thì phổi sẽ tham gia lọc chúng.

    • Nếu máu bị nhiễm toan hoặc bị nhiễm kiềm thì phổi sẽ giúp điều chỉnh và cân bằng lại nồng độ pH ở trong máy thông qua việc giảm hoặc tăng CO2.

    • Giúp chuyển hóa các angiotensin I sang thành angiotensin II, đây là một chất hóa học có khả năng kiểm soát đượchuyết áp.

    2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phổi trong hệ hô hấp

    #BBD0E0»
    Từ khoá: phổi

    Bình luận ()

    Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

    Lựa chọn dịch vụ

    Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

    Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

    Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

    Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

    Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
    Baidu
    map