Tin tức

Phải làm gì khi bị nóng trong người nổi mụn?

Ngày 25/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nóng trong người dẫn đến nổi mụn là hiện tượng rất phổ biến và có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy không quá nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nếu không có biện pháp cải thiện, nóng trong người nổi mụn sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, tự ti và gây ra nhiều sự bất tiện khác trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Để giúp bạn khắc phục tình trạng nổi mụn do nóng trong người, MEDLATEC xin chia sẻ một số thông tin hữu ích qua bài viết sau.

1. Nguyên nhân khiến bạn bị nóng trong người nổi mụn là do đâu?

Nóng trong người nổi mụn là vấn đề không hiếm gặp. Khi đó bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như cơ thể nóng bừng, mất ngủ, khó chịu, tiêu hóa kém, khó đại tiện, da đỏ, khô nứt nẻ, nổi mề đay, mọc mụn trứng cá ở nhiều vị trí da trên cơ thể, trẻ nhỏ thì nổi rôm sảy,...

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nóng trong người xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như ăn nhiều đồ cay nóng, chiên rán ngập dầu mỡ, tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, uống nhiều bia rượu, chế độ ăn nghèo nàn chất xơ, sử dụng chất kích thích, rối loạn hormone, tâm lý căng thẳng, lo âu nhiều ngày,...

Nóng trong người dẫn đến nổi mụn là hiện tượng rất phổ biến và có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào

Nóng trong người dẫn đến nổi mụn là hiện tượng rất phổ biến và có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào

2. Giải quyết tình trạng nóng trong người nổi mụn bằng thuốc

Tuy rằng không phải là tình trạng nguy hiểm nhưng nóng trong người nổi mụn sẽ gây ra không ít cảm giác khó chịu, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân.

Có nhiều biện pháp giúp ngăn ngừa và điều trị tình trạng này, trong đó phải kể đến các loại thuốc có tác dụng hạ nhiệt, giải độc, bổ gan, từ đó cải thiện tình trạng nóng trong người. Cụ thể đó là những sản phẩm sau:

  • Thực phẩm chức năng hay thuốc giúpgiải độc gan: suy giảm chức năng gan là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bạn bị nóng trong. Cơ chế hoạt động của các loại thuốc này đó là kích thích lợi tiểu và tăng cường chức năng thải độc cho gan.
  • Giải độc bằng bột sủi thanh nhiệt: các sản phẩm này có chứa thành phần là khoáng chất cùngcác loại vitaminvới công dụng giảm mụn viêm, hạ hỏa, điều trịnhiệt miệngvô cùng hiệu quả.
  • Thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ gan: nếu bạn bị nóng trong những nguyên nhân không phải là do xuất phát từ gan thì có thể tham khảo các sản phẩm hỗ trợ bổ gan. Tác dụng chính của các thuốc bổ gan đó là thanh nhiệt, loại thải độc tố, hỗ trợ làm mát gan, giảm thiểu tình trạng mẩn ngứa,mụn nhọthay mề đay vì nóng gan.

3. Một số lưu ý đối với việc sử dụng thuốc chữa nóng trong người

Người bệnh cần lưu ý rằng khi điều trị tình trạng nóng trong người nổi mụn bằng thuốc hay thực phẩm chức năng thì cần phải tham khảo tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. Bởi vì bên cạnh những ưu điểm giúp đem lại hiệu quả điều trị thì các sản phẩm này cũng tồn tại những tác dụng phụ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng.

Đặc biệt, những trường hợp như mẹ bầu, mẹ đang cho con bú mà bị nóng trong thì việc dùng thuốc cần phải hết sức cẩn thận.

Trước khi dùng thuốc, người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của bác sĩ và nhà sản xuất, tuân thủ theo đúng liều lượng mà bác sĩ đã kê đơn. Không được dùng thuốc trong thời gian dài nằm ngoài khoảng thời gian và phác đồ quy định. Bởi vì điều này không những giúp giải độc gan mà còn có thể khiến gan bị nhiễm độc tố ngược lại từ thuốc và các thực phẩm chức năng.

Khi dùng thuốc trị nóng trong người bệnh nhân phải tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ

Khi dùng thuốc trị nóng trong người bệnh nhân phải tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ

Nếu trong quá trình điều trị nóng trong người nổi mụn bằng thuốc, cơ thể bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu nhưbuồn nôn, dị ứng,đau đầu,... thì hãy dừng thuốc ngay và đi kiểm tra lại sức khỏe để được bác sĩ thăm khám, thay thế bằng phương pháp điều trị khác an toàn và phù hợp hơn với thể trạng của bản thân.

4. Một số phương pháp khác giúp cải thiện chứng nóng trong người

Ngoài những gợi ý về việc dùng thuốc, điều trị nóng trong người nổi mụn còn có thể áp dụng bằng nhiều phương pháp khác nhau. Bạn có thể tham khảo những cách như sau:

  • Tăng cường vitamin, khoáng chất cho cơ thể:vitamin C- E, selen sẽ hỗ trợ tăng sức đề kháng, giảm viêm và ngăn ngừa triệu chứng nóng trong người. Bạn có thể bổ sung những vitamin này bằng cách ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi (các loại quả mọng nước như cam, bưởi) hàng ngày.
  • Áp dụng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, lành mạnh: chế độ ăn vừa là nguyên nhân đồng thời cũng là giải pháp để cải thiện tình trạng nóng trong người nổi mụn. Theo đó, bạn không nên ăn những thực phẩm cay nóng, được chế biến với nhiều dầu mỡ, đồ ngọt chứa nhiều đường, các món ăn có nhiều lactose và gluten. Thay vào đó bạn nên ăn những món luộc, hấp, xào nhưng với ít dầu mỡ hơn.
  • Uống nhiều nước: nước tinh khiết, nước hoa quả không những tốt chohệ tiêu hóamà còn giúp củng cố hệ miễn dịch, thải độc vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên bạn nên hạn chế uống nước ngọt, nước có gas hay bia rượu vì chúng là những thức uống dễ sinh nhiệt và sẽ làm nghiêm trọng hơn triệu chứng nóng trong người.
  • Dưỡng ẩm cho da: việc cung cấp độ ẩm cần thiết và đúng cách cho làn da sẽ giúp khắc phục những nốt mụn xấu xí do nóng trong người gây nên. Bạn hãy ưu tiên sử dụng những sản phẩm trị mụn có nguồn gốc từ thiên nhiên, dịu nhẹ, không có thành phần gây kích ứng cho da.
  • Chế độ sinh hoạt điều độ: ăn ngủ đúng giờ, không thức quá khuya, kết hợp tập luyện thể dục thể thao đều đặn để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Tăng cường uống nhiều nước sẽ giúp giải nhiệt cho cơ thể

Tăng cường uống nhiều nước sẽ giúp giải nhiệt cho cơ thể

Mong rằng thông qua những kiến thức thú vị mà MEDLATEC vừa chia sẻ trong bài viết trên đây, quý bạn đọc đã hiểu rõ hơn về các biện pháp giúp đẩy lùi tình trạng nóng trong người nổi mụn.

Nhìn chung việc dùng thuốc để chữa nóng trong người thực chất chỉ là biện pháp tạm thời. Người bệnh tốt hơn hết hãy duy trì một lối sống khoa học, lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, duy trì tinh thần thoải mái và tích cực để không bị nóng trong người, tránh việc lạm dụng thuốc cho những triệu chứng đơn giản và có thể giải quyết bằng các biện pháp thiên nhiên và thay đổi lối sống.

Từ khoá: giải độc gan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map