Tin tức

Những thông tin hữu ích cần biết về chụp cắt lớp não

Ngày 29/12/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Não là bộ phận quan trọng đối với mỗi người. Các tổn thương ở vùng đầu thường sẽ gây ảnh hưởng đến não. Do vậy, việc kiểm tra các tổn thương vùng đầu liên quan đến não rất cần thiết. Kỹ thuật chụp cắt lớp não là một trong số các phương pháp được nhiều người lựa chọn để thăm khám sức khỏe não bộ.

Chụp cắt lớp não là gì và có vai trò gì?

Chụp cắt lớpnão là gì?

Chụp cắt lớp nãolà phương pháp dùngtia Xchiếu qua vùng đầu để kiểm tra và xác định hình ảnh chính xác về các mô não cũng như cấu trúc hộp sọ. Chất lượng hình ảnh rõ nét hay không sẽ phụ thuộc vào hệ thống máy chụp. Kết quả chụp sẽ cung cấp các thông tin về mắt, xương mặt, vùng mũi, não và các mô mềm khác.

chụp cắt lớp não

Hình ảnh thu được khichụp cắt lớp não.

Thông thường thì người bệnh sẽ được chỉ địnhchụp cắt lớp nãokhi có dấu hiệu củađau đầu. Để xác định được chính xác các tổn thương thì khi chụp người bệnh sẽ được hướng dẫn các tư thế phù hợp. Với một số trường hợp thìchụp cắt lớp nãosẽ được bác sĩ chỉ định tiêm thuốc cản quang.

Lượng tia X được các bác sĩ điều chỉnh sao cho phù hợp nhất, cho ra hình ảnh chĩnh ác và đảm bảo độ an toàn cho bệnh nhân. Chất cản quang giúp cho hình ảnh được phản chiếu rõ nét hơn.

Do vậy,chụp cắt lớp nãođược sử dụng rộng rãi để giúp bệnh nhân kiểm tra nguyên nhân bệnh lý về đầu. Bên cạnh đó phương pháp cũng giúp kiểm tra sự hồi phục của những bệnh lý đang điều trị như sự lưu thông máu, phẫu thuật có chính xác hay không.

3 vai trò của chụp cắt lớp não

  • Chụp cắt lớp nãomang lại nhiều tác dụng tích cực trong việc thăm khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân, đặc biệt đối với những bệnh nhân đau đầu.
  • Phương pháp giúp đánh giá được tình trạng tụ máu nội sọ, các khối u hay những chấn thương khác ở não.
  • Phương pháp cũng có tác dụng trong việc đánh giá quá trình điều trị các bệnh lý u não, đông máu để xem phá đồ điều trị có phù hợp với bệnh nhân hay không.

Như vậy,chụp cắt lớp nãocó tác dụng tốt trong việc khám sàng lọc bệnh, tìm ra nguyên nhân tổn thương cũng như hỗ trợ quá trình điều trị được đúng hướng nhất.

chụp cắt lớp não

Bệnh nhân hay đau đầu nên đichụp cắt lớp não.

Ưu và nhược điểm của chụp cắt lớp não

Ưu điểm khi chụp cắt lớp não

  • Hình ảnh kết quả nhận về chi tiết và rõ nét ở nhiều góc cạnh khác nhau.
  • Độ phân giải ảnh cao nên chất lượng hình tốt, đặc biệt là ảnh của các mô mềm.
  • Thời gian chụp cắt lớp não diễn ra nhanh chóng, do vậy, khi có trường hợp cấp cứu khẩn cấp thì chụp cắt lớp sẽ được chỉ định.
  • Với một số trường hợp khôngchụp cộng hưởng từđược thì chụp cắt lớp có thể thay thế.

Nhược điểm của chụp cắt lớp não

  • Tia X có hạn chế với khả năng xuyên mạnh cho nên một số vị trí mô mềm có thể khó phát hiện tổn thương.
  • Khó phát hiện tổn thương tại những khu vực có kích thước nhỏ.
  • Những tổn thương mà có hình ảnh độ đậm tương đồng thì sẽ khó phân biệt.

3 lưu ý khi chụp cắt lớp não

Trước khi tiến hành chụp cắt lớp não

  • Bệnh nhân cần tháo bỏ tất cả các thiết bị bằng kim loại để không làm nhiễu tần sóng như kẹp tóc, kính mắt, khuyên tai, máy trợ thính hay là răng giả. Bệnh nhân có thể cần thay áo chuyên dụng nếu trường hợp bắt buộc phải sử dụng.
  • Thông báo chi tiết và cụ thể tiền sử bệnh và tình trạng sức khỏe hiện tại cho bác sĩ như: bệnh về thận,tiểu đường, dị ứng, hen suyễn. Bệnh nhân là phụ nữ thì đang có thai hay không hay đang nghi ngờ mang thai.
  • Ký cam kết khi phải sử dụng tiêm thuốc cản quang. Trường hợp phải tiêm thuốc thì bắt buộc người bệnh phải nhịn ăn trong vòng 4 đến 6 giờ trước khichụp cắt lớp não.
  • Với những bệnh nhân nhỏ tuổi thì cần phải làm công tác tư tưởng trước, trường hợp cần thiết có thể dùngthuốc an thầnđể ổn định trẻ khi chụp.

Trong khi tiến hành chụp cắt lớp não

  • Người bệnh được dẫn đến phòng chụp, hướng dẫn tư thế nằm trên bàn và bác sĩ sẽ điều chỉnh phù hợp với các góc chụp khác nhau.
  • Thời gian chụp diễn ra không quá lâu thường là từ 3 đến 5 phút. Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt thì quá trình chụp có thể diễn ra lâu hơn. Điều này sẽ được các bác sĩ giải thích trong quá trình chụp.
  • Bệnh nhân cần nằm yên trong suốt quá trình chụp để hình ảnh được chính xác nhất.
  • Máy quét sẽ quét xung quanh khu vực đầu và cho ra hình ảnh lưu về máy tính.

Sau khi chụp cắt lớp não

  • Kết thúc quá trìnhchụp cắt lớp não,bệnh nhân không tiêm thuốc cản quang thì có thể hoạt động bình thường. Bệnh nhân có sử dụng thuốc cản quang thì sẽ được khuyến cáo uống nhiều nước để nhanh đào thải thuốc ra ngoài.
  • Kết quả chụp sẽ được tổng hợp ở máy tính và gửi đến bác sĩ.
  • Sau khi chụp mà bệnh nhân có các dấu hiệuchóng mặt,buồn nôn, mẩn ngứa,khó thở,... thì cần thông báo đến các bác sĩ để được hỗ trợ xử lý.

Hướng dẫn đọc và xem kết quả chụp cắt lớp não

chụp cắt lớp não

Các bác sĩ đọc kết quả chụp cắt lớp.

Kết quảchụp cắt lớp nãođược cho là bình thường khi: kích thước, hình dáng vị trí của não bộ cũng như các mạch máu, xương không có bất thường. Không có hình ảnh bất thường phát hiện có tổn thương như khối u hay cục máu đông.

Kết quảchụp cắt lớp nãođược cho là bất thường khi: phát hiện được cấu tạo bên trong không giống bình thường, có vật lạ trong não hay những khu vực tụ máu. Xương sọ hay hộp sọ có vết rạn nứt, gãy vỡ hay biến dạng, mạch máu có dấu hiệu phình to, sưng phù. Những bất thường này sẽ được thể hiện thông qua các hình ảnh độ đậm nhạt khác nhau.

Thời gian bệnh nhân có thể nhận được kết quảchụp cắt lớp nãolà từ 30 đến 60 phút. Một số trường hợp đặc biệt thì thời gian trả kết quả có thể lâu hơn.

Như vậy, các thông tin ở trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn vềchụp cắt lớp não. Bạn hoàn toàn có thể đến các cơ sở y tế của MEDLATEC để được hỗ trợ thêm nhiều thông tin khác. MEDLATEC tự hào là đơn vị sẽ mang đến cho bạn những dịch vụ tốt nhất. Mọi thông tin bạn có thể liên hệ số tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch tư vấn cụ thể.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

-Tổng đài: 1900 565656 |Hoặc: 0846 248 000

-Website: medim.vn.

-Email: Info@medim.vn.

-Địa chỉ cơ sở://www.m88bifa.info/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map