Tin tức

Những điều nên biết về đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần

Ngày 20/08/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không phải mọi trường hợp mắc bệnh u xơ tử cung đều cần điều trị nhưng có những trường hợp gây ra nhiều biến chứng nặng nề thì cần phải điều trị. Có nhiều phương pháp khác nhau để điều trị bệnh lý này, nhưng hiện nay, đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần là phương pháp không xâm lấn được đánh giá tốt nhất vì giúp bảo tồn tử cung cho người phụ nữ, đạt hiệu quả điều trị > 90% với khối u có kích thước nhỏ.

1. Cách nhận biết bệnhu xơ tử cung

U xơ tử cunglà dạng u lành tính xuất hiện ở tử cung, có nguồn gốc từ cơ trơn và mô liên kết của tử cung, chủ yếu xảy ra ở độ tuổi sinh sản. Khối u xơ có thể phát triển ở nhiều vị trí của tử cung: dưới niêm mạc hoặc thanh mạc, thành cơ tử cung, cổ tử cung. Tùy từng trường hợp mắc bệnh mà có thể tồn tại một hoặc nhiều khối u xơ với các kích thước khác nhau.

Khối u xơ có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trong tử cung

Khối u xơ có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trong tử cung

Việc nhận biết u xơ tử cung tương đối khó khăn vì nếu khối u có kích thước nhỏ thường không xuất hiện triệu chứng mà chỉ đến khi khối u đã có kích thước lớn thì mới có một số triệu chứng như:

- Ra máu loãng có lẫn máu cục ở âm đạo khoảng 7 - 10 ngày hoặc lâu hơn nhưng không phải trong kỳ kinh.

- Bị gầy gò, xanh xao vì thiếu máu do quá trình chảy máu âm đạo kéo dài.

- Viêm đau hố chậu hoặc hạ vị vì khối u chèn ép các hệ cơ quan hoặc gây viêm vùng chậu. Cơn đau có tính chất tức, nặng, giảm khi nằm và tăng lên khi đứng.

- Khí hư âm đạo ra nhiều vì viêm nhiễm phụ khoa.

- Sờ thấy khối u to ở bụng dưới khi nằm.

Ngoài các triệu chứng này, u xơ tử cung sẽ được nhận biết qua các chẩn đoán cận lâm sàng như:siêu âmổ bụng hoặc siêu âm đầu dò âm đạo, soi buồng tử cung,...

2. Phương pháp đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần: ưu - nhược điểm và quy trình thực hiện

2.1. Đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần là gì?

Đểđiều trị bệnh u xơ tử cunghiện có nhiều phương pháp đang được áp dụng như: bóc bỏ u xơ, phẫu thuật cắt bỏ tử cung, thuyên tắc động mạch tử cung,... Tuy nhiên, rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh lý này mong muốn được điều trị bảo tồn tử cung để giữ lại chức năng sinh sản.Đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần(RFA) là giải pháp thực hiện mong muốn này.

Đốt u xơ tử tử cung bằng RFAlà phương pháp dùng nhiệt để tiêu hủy khối u thường được chỉ định cho các trường hợp u có kích thước dưới 5cm hoặc không thể áp dụng phẫu thuật do vấn đề về sức khỏe. Phương pháp này sử dụng dòng điện mang tần số 200 - 1.200 MHz. Dòng điện này từ máy được truyền vào mô cơ thể qua một điện cực dạng kim (needle electrode), dòng sóng âm thanh được truyền vào đầu kim và sinh nhiệt. Nhiệt do ma sát làm khô mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông phần mô cần hủy.

Mô phỏng quá trình đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần

Mô phỏng quá trình đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần

Phương pháp đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần đã được FDA công nhận từ năm 2012 và rất phổ biến ở các nước Châu nhưng mới triển khai cho chuyên ngành Sản phụ khoa ở nước ta trong thời gian gần đây. Tùy vào kích thước khối u mà thời gian điều trị sẽ có sự khác nhau, thường vào khoảng 15 - 30 phút.

2.2. Đối tượng nào phù hợp với đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần?

Phương phápđốt u xơ tử cung bằng sóng cao tầnđược chỉ định với người mắc bệnh lý này nhưng:

- Muốn bảo tồn chức năng sinh sản và tử cung.

- Không thể hoặc từ chối điều trị bằng phẫu thuật.

- U xơ tử cung nằm ở vị trí không thể can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật.

2.3. Quy trình điều trị xơ tử cung bằng sóng cao tần RFA

Số lần điều trị đốt u xơ tử cung bằng RFA của mỗi bệnh nhân phụ thuộc vào kích thước và số lượng khối u. Trước khi điều trị, người bệnh sẽ được siêu âm để xác định đúng vị trí, đặc tính và kích thước khối u. Nếu thấy có nguy cơ cao với khối u ác tính thì bác sĩ sẽ dùng kim nhỏ để sinh thiết. Ngoài ra, để quá trình điều trị sau đó diễn ra an toàn, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh làm xét nghiệm: máu, điện tâm đồ, đohuyết áp,...

Khi đã chẩn đoán chính xác và được chỉ định u xơ tử cung có thể điều trị bằng đốt sóng cao tần thìquy trình đốt u xơ tử cung bằng RFAsẽ diễn ra như sau:

- Bước 1: bác sĩ tiến hành đưa kim dẫn điện qua da (vị trí đã được gây tê trước đó) để vào bên trong khối u. Quá trình này sẽ được theo dõi, đảm bảo độ chính xác trên màn hình của máy siêu âm.

- Bước 2: kim dẫn điện được điều chỉnh để phát ra các sóng radio đốt nóng tế bào tại khối u. Nhiệt độ của kim dẫn điện vào khoảng 100 độ C, thời gian khoảng 15 - 30 phút tùy vào kích thước khối u nhưng đảm bảo có thể tiêu hủy tất cả các tế bào u xơ.

- Bước 3: đưa người bệnh về phòng hồi sức để theo dõi sau điều trị, nếu không có biểu hiện bất thường thì người bệnh có thể xuất viện trong ngày.

Hiệu quả điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp đốt sóng cao tần gần như là tuyệt đối nếu phương pháp này được thực hiện từ khi khối u có kích thước dưới 3cm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã cập nhật phương pháp đốt sóng cao tần RFA vào điều trị u xơ tử cung

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã cập nhật phương pháp đốt sóng cao tần RFA vào điều trị u xơ tử cung

2.4. Lưu ý sau khi đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần

Sau khiđốt u xơ tử cung bằng sóng cao tầnngười bệnh có thể gặp một số triệu chứng như: sốt,buồn nôn, khó chịu, chảy máu,... và sẽ được bác sĩ kêthuốc kháng sinh, thuốc giảm nôn,thuốc giảm đauđể khắc phục.

Nếu gặp tình trạng chảy máu kéo dài sau thủ thuật người bệnh cần thăm khám bác sĩ ngay. Ngoài ra, để sớm cải thiện sức khỏe, giúp tử cung hồi phục tốt, sau điều trị, người bệnh cũng nên:

- Dừng các hoạt động thể thao hay lao động nặng nhọc và khôngquan hệ tình dụctrong 1 - 2 tháng.

- Giữ gìn vệ sinh vùng kín để tránh nguy cơ bị viêm nhiễm.

- Tái khám đúng hẹn và kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ hàng năm.

- Chỉ mang thai sau khi đã điều trị bằng đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần 1 - 2 năm để tránh rủi ro cho thai kỳ.

Nhìn chung, so với các phương pháp khác thì đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần là điều trị không ngoại khoa giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn, bảo tồn được tử cung, sớm trở lại với hoạt động thường ngày (chỉ sau khi tiến hành thủ thuật khoảng 12 giờ). Sau điều trị khoảng 1 tháng bệnh nhân tái khám sẽ thấy khối u được loại bỏ hoặc giảm kích thước rõ rệt.

Với mong muốn mang đến cho khách hàng những phương pháp điều trị tiên tiến để chăm sóc sức khỏe tốt nhất, bảo toàn thiên chức làm mẹ của người phụ nữ, hiện toàn bộ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã cập nhật điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp RFA để thực hiện cho bệnh nhân.

Quý khách hàng muốn tìm hiểu chi tiết hơn về phương phápđốt u xơ tử cung bằng sóng cao tầnquý khách hàng có thể gọi điện đến tổng đài1900 56 56 56củaHệ thống Y tế MEDLATECđể được chia sẻ thông tin chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map