Tin tức

Nhũn não có điều trị được không?

Ngày 14/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những tổn thương về não đều rất đáng lo ngại vì nó có thể gây ra những hậu quả sức khỏe vô cùng nghiêm trọng. Một trong số đó là tình trạng nhũn não. Vậy căn bệnh này có nguy hiểm không? Có điều trị khỏi được không và phải làm sao để điều trị bệnh hiệu quả?

1. Nhũn não là bệnh gì?

Hiện tượng các mô não bị mềm ra do tình trạng viêm hay chảy máu não được gọi là nhũn não. Ban đầu, tình trạng này có thể chỉ xảy ra tại một vị trí trong não bộ nhưng sau đó có thể lan rộng ra vùng xung quanh.

Tất cả những tổn thương ở não đều rất nguy hiểm

Tất cả những tổn thương ở não đều rất nguy hiểm

Sự tổn thương hay thoái hóa não khiến các chất bên trong não bị mềm ra. Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phần khác của não, làm tổn thương mô não ở các thùy não như thùy trán, thùy thái dương, thùy chẩm,…

Bệnh nhũn não có thể xảy ra ở trẻ em, người lớn và thai nhi đang lớn lên trong bụng mẹ. Dựa vào vùng não bị ảnh hưởng, có thể chia nhũn não thành những loại sau:

- Bệnh nhũn não gây ảnh hưởng đến chất trắng.

- Bệnh gây ảnh hưởng đến chất xám.

Dựa vào màu sắc cũng như giai đoạn tổn thương có thể chia nhũn não thành những loại sau:

- Mềm não đỏ;

- Mềm não vàng;

- Mềm não trắng.

Tất cả những tổn thương về não đều có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe vô cùng nghiêm trọng mà bạn không thể chủ quan, trong đó bao gồm tình trạng nhũn não. Cụ thể, bệnh nhũn não có thể dẫn đến một số di chứng nghiêm trọng như tê liệt chân tay, hoa mắt, khó khăn khi nói chuyện, làm giảm chất lượng sống và có thể gây tử vong.

2. Triệu chứng nhũn não

Tùy theo vị trí não bị tổn thương và mức độ bệnh mà người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp của bệnh nhũn não:

Nhũn não gây <a href='//www.m88bifa.info/tin-tuc/hay-bi-dau-dau-co-nguyen-nhan-do-dau-va-cach-chua-hieu-qua-nhat-s195-n17925'  title ='đau đầu'>đau đầu</a>

Nhũn não gây đau đầu

- Khi ngủ dậy, bệnh nhân phát hiện liệt nửa người. Khi phát hiện bệnh, tinh thân của bệnh nhân vẫn tỉnh táo,huyết ápở mức bình thường hoặc có thể hơi cao.

- Trong một số trường hợp, bệnh tiến triển chậm. Ban đầu, bệnh nhân sẽ gặp phải một số biểu hiện như đau đầu,chóng mặt, giảm sút trí nhớ, chân tay bị tê hoặc yếu, khó nói chuyện,… Sau đó khoảng 1 đến 2 ngày, người bệnh mới có biểu hiện liệt nửa người.

Nếu có những biểu hiện sau, người bệnh nên đi khám sớm để được kiểm tra, chẩn đoán bệnh và điều trị sớm:

- Thường xuyên buồn ngủ.

- Đau đầu.

- Hay bị chóng mặt.

- Khó giữ thăng bằng.

Việc phát hiện sớm sẽ giúp phòng tránh nguy cơ bệnh tiến triển nặng và giúp bạn hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

3. Nguyên nhân gây nhũn não và đối tượng có nguy cơ cao

Nhiều nguyên nhân có thể gây ra bệnh nhũn não và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

- Do máu đông từ tim lên động mạch não.

- Tình trạng máu đông di chuyển từ nhiều vị trí trong cơ thể khiến cho mạch máu não bị tắc nghẽn.

- Mảng xơ vữa trong thành mạch bị bong ra. Chúng sẽ theo dòng máu làm tắc động mạch nuôi não.

- Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng có thể gây ra nhũn não, chẳng hạn như bệnh rung nhĩ,đa hồng cầudẫn đến đông máu,…

Người cao tuổi có nguy cơ nhũn não cao hơn người trẻ

Người cao tuổi có nguy cơ nhũn não cao hơn người trẻ

Bệnh nhũn não có thể xảy ra ở người lớn, trẻ nhỏ, kể cả thai nhi trong bụng mẹ,… Dưới đây là những nhóm đối tượng có nguy cơ bị bệnh:

- Người từ 50 tuổi trở lên.

- Nam giới có nguy cơ bị bệnh cao hơn nữ giới.

- Người gặp phải chấn thương do ngoại lực tác động gây ảnh hưởng trực tiếp đến não. Chẳng hạn như một cú đấm mạnh vào đầu khiến hộp sọ và não bị tổn thương, bị ca đầu vào vật cứng hoặc tình trạng tổn thương trong quá trình phẫu thuật,…

- Người cao tuổi có tiền sử bị xơ cứng động mạch, bị bệnhhuyết ápcao,…

4. Phương pháp điều trị nhũn não

Để chẩn đoán bệnh nhũn não, các bác sĩ cần kiểm tra các triệu chứng lâm sàng, khai thác thông tin tiền sử bệnh lý và chỉ định người bệnh thực hiện các phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết.

Trong đó, phương pháp chẩn đoán hình ảnh não và mạch máu não phổ biến nhất làchụp cắt lớpbằng máy cắt lớp đa dãy vàchụp cộng hưởng từ. Tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh nhân, bác sĩ sẽ có những chỉ định cụ thể.

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp nào có thể điều trị triệt để căn bệnh nhũn não. Nguyên nhân là những mô não đã bị phá hủy sẽ không thể hoạt động trở lại. Do đó, mục tiêu điều trị chủ yếu là tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn và điều trị triệu chứng đúng cách.

Nên đi khám sớm nếu có biểu hiện nhũn não

Nên đi khám sớm nếu có biểu hiện nhũn não

Một số phương pháp điều trị phổ biến có thể kể đến như sau:

- Nếu người bệnh có biểu hiện hôn mê, phù não hay rối loạn hô hấp thì cần đặt ống nội khí quản, thông khí nhân tạo.

- Nuôi dưỡng qua ống thông dạ dày và tĩnh mạch.

- Điều trị các bệnh lý nguy cơ cao gây nhũn não, bao gồmbệnh tiểu đường, huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh tim có rung nhĩ,…

- Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dựa theo tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân.

- Người bệnh cần lưu ý một số vấn đề trong quá trình điều trị như sau:

+ Tuân thủ đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

+ Thường xuyên thămkhám sức khỏeđẻ được bác sĩ theo dõi tình trạng, sự tiến triển của bệnh để có hướng xử trí, điều chỉnh phác đồ kịp thời trong trường hợp bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

+ Nếu cơ thể có những triệu chứng bất thường, cần liên hệ ngay với các bác sĩ để được xử trí kịp thời.

+ Ngoài những lưu ý kể trên, bệnh nhân cũng cần lưu ý một số vấn đề chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị. Cụ thể:

  • Người bệnh cần được cung cấp đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất, bao gồm đạm, tinh bột, chất béo vàcác loại vitamin, khoáng chất.
  • Không nên ăn quá mặn.
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn.
  • Ưu tiên lựa chọn những món ăn mềm, dễ nhai nuốt.

Như vậy, nhũn não là một bệnh nguy hiểm và không thể điều trị khỏi dứt điểm mà chỉ có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Để phòng ngừa bệnh nhũn não, bạn hãy duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, tránh nguy cơ bị va đập mạnh vào đầu gây ra những tổn thương nghiêm trọng đến não, nhất là khi tham gia những môn thể thao đối kháng.

Để tìm hiểu thêm về bệnh hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài1900 56 56 56củaHệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map