Tin tức

Nhổ răng cửa hàm trên có nguy hiểm không và những điều cần biết

Ngày 13/11/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong trường hợp răng cửa hàm trên hỏng và không còn cách nào có thể bảo tồn được răng thì nhổ bỏ sẽ là phương án tốt nhất. Tuy nhiên, người bệnh được chỉ định nhổ răng vẫn còn lo lắng vấn đề "Nhổ răng cửa hàm trên có nguy hiểm không?". Đọc ngay bài viết dưới đây để đi tìm câu trả lời nhé!

1. Răng cửa hàm trên khi nào phải nhổ?

Trước khi đi tìm hiểu "Nhổ răng cửa hàm trên có nguy hiểm không?", bạn cần hiểu rõ vai trò của chiếc răng này. Răng cửa hàm trên không tác động quá nhiều vào quá trình nhai nghiền thức ăn nhưng chúng lại là chiếc răng đầu tiên "giải quyết" việc chia nhỏ thức ăn trước khi tới răng hàm.

Hiệu quả nhai nghiền thức ăn sẽ tốt nhất khi cả răng cửa và răng hàm đều khỏe mạnh, phối hợp với nhau trôi chảy. Ngược lại, nếu răng cửa hay răng hàm "bị ốm", mắc các bệnh lý về răng miệng sẽ dẫn đến quy trình tiêu hóa thức ăn gặp vấn đề, thậm chí còn gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của gương mặt.

Trường hợp răng cửa hàm trên hay bất cứ chiếc răng nào bị sâu, mẻ, phương án được nha sĩ ưu tiên lựa chọn đầu tiên là điều trị và bảo tồn răng. Người bệnh có thể được bọc răng sứ, hàn trám răng để khắc phục tình trạng. Tuy nhiên, nếu chiếc răng cửa hàm trên hoặc chiếc răng nào bị bệnh và có khả năng cao gây biến chứng làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thì cần nhổ bỏ.

Một số trường hợp cần nhổ bỏ răng cửa hàm trên là:

- Sâu răng mức độ nặng, tới mức xâm lấn đến cấu trúc của răng;

- Viêm tủy răng không thể điều trị;

- Chân răng cửa đã lung lay, xương phần ổ răng bị áp xe.

Răng cửa hàm trên cần nhổ bỏ khi các biện pháp điều trị bảo tồn răng không đem lại hiệu quả

Răng cửa hàm trên cần nhổ bỏ khi các biện pháp điều trị bảo tồn răng không đem lại hiệu quả

2. Nhổ răng cửa hàm trên có gây nguy hiểm nào không?

Công nghệ nhổ răng và chuyên môn của nha sĩ sẽ quyết định việc nhổ răng cửa hàm trên có nguy hiểm không. Đối với phương pháp nhổ răng truyền thống, để nhổ bỏ răng khỏi ổ răng sẽ cần dùng đến dụng cụ nha khoa chuyên dụng, tác động để răng lung lay và cuối cùng dùng kìm kẹp để loại bỏ thân răng cũng như chân răng ra khỏi hàm. Nhổ răng theo cách này thường gây đau nhức trong một thời gian và tỷ lệ biến chứng cũng ở mức cao.

Công nghệ nhổ răng bằng máysiêu âmPiezotome ra đời đã giải quyết lo lắng cho nhiều người có chỉ định nhổ răng. Với phương pháp nhổ răng mới này, người phải nhổ răng sẽ không còn phải chịu những cơn đau và tỷ lệ biến chứng cũng được hạn chế ở mức tối đa. Nhổ răng Piezotome có mũi siêu âm với tần số và biên độ cao hoàn toàn không tác động đến xương hàm và không tách nướu nhiều mà chỉ tác động trực tiếp đến hệ thống dây chằng xung quanh răng. Khi hệ thống dây chằng đứt thì phần răng sẽ được phân tách ra từng phần, nhờ đó dụng cụ kìm nha khoa sẽ lấy răng ra một cách nhẹ nhàng, không hề tác động đến dây thần kinh, từ đó tình trạng đau nhức được kiểm soát gần như tuyệt đối.

Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC có áp dụng công nghệ nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome

Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC có áp dụng công nghệ nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome

Với việc ứng dụng công nghệ mới vào quá trình nhổ răng đã giúp xương hàm không còn bị chịu bất cứ tác động nào, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, thời gian lành thương được co ngắn lại. Bệnh nhân vệ sinh răng miệng đúng cách thì chỉ sau khoảng 1 tuần là phần ổ răng vừa nhổ đã dần được lấp đầy, cảm giác đau nhức gần như không có.

3. Nhổ bỏ răng cửa có đau hay không?

Phương pháp nhổ răng truyền thống sẽ sử dụng một số dụng cụ chuyên dùng để làm răng lung lay, tiếp đến là dùng kìm kẹp răng để lấy thân và chân răng ra khỏi ổ. Với kiểu nhổ này, bác sĩ có thể áp dụng để nhổ răng cửa hoặc các răng khác. Tuy nhiên, vì quá trình nhổ truyền thống tác động khá mạnh đến vị trí nhổ răng nên thường bệnh nhân sẽ bị đau và khó chịu.

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và ứng dụng công nghệ vào việc chăm sóc sức khỏe răng miệng, cho tới nay, đã có phương pháp nhổ bỏ răng hiện đại hơn, nhanh hơn, không đau đớn được áp dụng. Phương pháp này sử dụng máy siêu âm tác động đến các dây chằng ở quanh răng. Các dây thần kinh ở quanh răng tự động đứt gãy, phân tách thì việc lấy răng ra khỏi ổ đã trở nên nhẹ nhàng, ít chảy máu hơn rất nhiều

4. Nhổ răng cửa hàm trên bao nhiêu tiền?

Phụ thuộc vào loại răng cửa là răng sữa hay răng vĩnh viễn gặp vấn đề cần nhổ bỏ sẽ có chi phí khác nhau. Thông thường chi phí nhổ bỏ răng cửa giao động từ 100.000 - 1.000.000đ/ răng căn cứ vào dịch vụ mà bạn lựa chọn sử dụng.

Bên cạnh đó, ở các phòng khám Nha khoa khác nhau sẽ có các mức giá nhổ răng cửa hàm trên khác nhau, bởi mỗi phòng khám sẽ có sự đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, đội ngũ bác sĩ và chất lượng dịch vụ riêng biệt.

5. Một số lưu ý cần biết trước và sau khi nhổ răng cửa hàm trên

5.1. Những điều cần biết trước khi nhổ răng:

- Người được chỉ định nhổ răng cần giữ tâm lý thoải mái bởi nếu quá lo lắng sẽ làmnhịp timkhông tốt, gây ảnh hưởng đến quá trình nhổ răng;

- Nên nhổ bỏ răng vào buổi sáng vì đây là thời điểm khả năng đông máu tốt nhất. Bên cạnh đó, bác sĩ và bệnh nhân cũng có thời gian thoải mái để theo dõi tình trạng sức khỏe sau nhổ ngay tại phòng khám nha;

- Nên đi ngủ sớm trước ngày nhổ răng;

- Không sử dụng thuốc lá, ăn uống các chất kích thích để hạn chế tổn thương răng và lợi;

- Cần được thăm khám tổng quát trước khi nhổ răng. Người bệnh sẽ cần thực hiệnxét nghiệm máuđể cung cấp thông tin tình trạng đông máu cũng như đohuyết áp, kiểm tra nhịp tim để biết sức khỏe có đủ điều kiện để nhổ răng hay không.

5.2. Chăm sóc sau nhổ răng để phục hồi nhanh nhất:

- Cầm máu sau nhổ răng bằng cách cắn gạc vô trùng trong vòng 30 phút;

- Có thể chườm lạnh ngay sau nhổ răng để giảm đau;

- Mua và uống thuốc theo đúng đơn kê của nha sĩ;

- Thực hiện chăm sóc răng miệng đúng cách theo hướng dẫn của nha sĩ;

- Tái khám theo lịch hẹn.

Nếu bạn đang tìm địa chỉ nhổ răng an toàn thì Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là một gợi ý hữu ích. Khi lựa chọn MEDDENTAL, bạn sẽ được thăm khám và điều trị bởi đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, MEDDENTAL luôn sử dụng các thiết bị y khoa hiện đại để hỗ trợ hiệu quả nhất cho các bác sĩ trong quá trình khám chữa các bệnh lý về răng miệng.

Nhổ răng an toàn tại Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL

Nhổ răng an toàn tại Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL

Để đăng ký đặt lịch khám sớm, mời quý khách hàng liên hệ tổng đài1900 400 066củaHệ thống Nha khoa MEDDENTAL, đội ngũ tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map