Tin tức

Ngủ đa pha là gì?

Ngày 12/11/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu bạn đang tò mò về giấc ngủ đa pha là gì và muốn áp dụng thử thì những thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này và đưa ra quyết định có nên thử hay không?

1. Ngủ đa pha là gì?

Giấc ngủ liền mạch từ đêm tới sáng được gọi là giấc ngủ một pha. Khi ngủ đa pha, bạn sẽ chia giấc ngủ thành hai hoặc nhiều chu kỳ nhỏ. Cái tên “ngủ đa pha” đã cho thấy khá rõ điều đó.

Giấc ngủ liền mạch từ đêm tới sáng được gọi là giấc ngủ một pha.

Giấc ngủ liền mạch từ đêm tới sáng được gọi là giấc ngủ một pha.

Chẳng hạn, ở một người ngủ đa pha: Họ sẽ đi ngủ vào lúc 21h. Sau giấc ngủ khoảng 3 tiếng, họ sẽ thức dậy vào lúc 24h. Khi đã tỉnh giấc, họ sẽ tiếp tục thức trong khoảng 1 đến 2 giờ. Sau đó, họ tiếp tục ngủ đến sáng ngày hôm sau. Chính xác hơn thì giấc ngủ này được gọi là ngủ 2 pha. Tùy vào mỗi người, tùy thuộc vào cách ngủ, có thể phân chia 1 ngày thành nhiều giấc ngủ, thậm chí lên đến 8 giấc ngủ.

Chưa rõ phương pháp này có thật sự lành mạnh hay không nhưng đã có rất nhiều người áp dụng ngủ đa pha từ nhiều năm về trước.

2. Các giai đoạn của giấc ngủ đa pha

Ở những người thực hiện giấc ngủ 1 pha, tức là ngủ từ tối đến sáng, giấc ngủ kéo dài từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Giấc ngủ 1 pha sẽ được chia ra thành nhiều giai đoạn khác nhau. Từ khi có cảm giác buồn ngủ, thiu thiu ngủ đến khi chìm vào giấc ngủ sâu (khi những giấc mơ có thể xuất hiện). Xen kẽ giữa các giai đoạn của giấc ngủ một pha là những giai đoạn ngủ sóng chậm.

Với những người thực hiện ngủ đa pha, những trải nghiệm của họ hoàn toàn khác. Những trải nghiệm của họ sẽ diễn ra chủ yếu vào 3 giờ đầu tiên của giấc ngủ. Đây chính là thời gian ngủ sâu và cũng chính là lúc cơ thể được phục hồi năng lượng một cách tốt nhất.

3. Các phương pháp ngủ đa pha

Dưới đây là 3 phương pháp ngủ đa pha phổ biến hiện nay:

- Phương pháp Dymaxion: Đối với phương pháp này, cứ sau 6 giờ bạn lại có một giấc ngủ. Mỗi giấc ngủ kéo dài khoảng 30 phút. Như vậy một ngày bạn sẽ có 4 giấc ngủ và tổng thời gian ngủ mỗi ngày là 2 tiếng.

- Phương pháp Uberman: Với phương pháp ngủ đa pha này, người trải nghiệm sẽ ngủ khoảng 3 giờ mỗi ngày. Cứ sau 4 giờ họ lại có một giấc ngủ ngắn khoảng 20 phút.

Có nhiều phương pháp ngủ đa pha

Có nhiều phương pháp ngủ đa pha

- Phương pháp Everyman: Người trải nghiệm sẽ ngủ 3 giờ mỗi đêm. Thêm vào đó, họ sẽ ngủ 3 giấc ngắn, trải đều trong ngày và mỗi giấc ngủ này sẽ kéo dài khoảng 20 phút.

4. Ngủ đa pha tác động đến hormone như thế nào?

Prolactin vốn là một loại hormone được nhiều người biết đến với vai trò kích thích sản xuất sữa ở phụ nữ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng Prolactin cũng rất quan trọng với giấc ngủ của con người.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, giải phóng hormone prolactin vào ban đêm có thể mang lại nhiều ưu điểm. Bên cạnh đó, hormone này cũng có những ảnh hưởng nhất định đến một số hormone giới tính như giới tính như testosterone và estrogen. Trường hợp được nghỉ ngơi theo nhiều chu kỳ, cơ thể cũng có xu hướng điều tiết sản xuất prolactin hiệu quả hơn, đặc biệt prolactin nồng độ cao vào ban đêm và lúc sáng sớm. Chính vì thế, ngủ đa pha có thể góp phần cân bằng nội tiết tố và tăng ham muốn.

5. Ưu, nhược điểm của ngủ đa pha

- Ưu điểm: Khi duy trì thói quen ngủ đa pha, con người sẽ có thêm thời gian để thực hiện nhiều công việc hơn, có thể hoàn thành được nhiều việc hơn, chẳng hạn:

+ Khoảng thời gian giữa những giấc ngủ là lúc bạn cảm nhận được không gian yên tĩnh và không bị những lo lắng về gia đình, công việc,... làm gián đoạn. Do đó, bạn có thể tận dụng tối đa thời gian để thiền và chiêm nghiệm cuộc sống.

Ngủ đa pha giúp bạn có nhiều thời gian làm việc

Ngủ đa pha giúp bạn có nhiều thời gian làm việc

+ Có nhiều thời gian để hoàn thành tốt những công việc, trách nhiệm của mình.

+ Những ký ức và những giấc mơ xuất hiện trong giấc ngủ của bạn trở nên rõ ràng hơn.

- Nhược điểm của ngủ đa pha:

+ Trong khoảng thời gian giữa hai giấc ngủ, nếu bạn sử dụng điện thoại, tivi,... thì có thể gây đảo lộn đồng hồ sinh học của bạn.

+ Sau khi thức dậy, nhiều người khó quay trở lại với giấc ngủ.

+ Ngủ đa pha sẽ làm giảm tổng thời gian ngủ của bạn và có thể gây ra những rủi ro sức khỏe giống như thiếu ngủ, đặc biệt là những vấn đề sức khỏe như lo âu quá mức,bệnh béo phì, tình trạnghuyết ápcao, bệnh tim mạch,bệnh tiểu đường, rối loạn tâm thần,khó thởkhi ngủ,đột quỵ,...

6. Mẹo nhỏ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ

Dù ngủ 1 pha hay ngủ đa pha, chất lượng giấc ngủ vẫn là yếu tố vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Hãy cùng tham khảo một số mẹo nhỏ giúp bạn cải thiện giấc ngủ trong bài viết sau:

- Hạn chế ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi: Ánh sáng xanh chính là một trong những tác nhân khiến bạn mỏi mắt, rối loạn giấc ngủ, Do đó, trước khi ngủ, bạn không nên dùng những thiết bị này để dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Hạn chế ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử

Hạn chế ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử

- Thường xuyên tập thể dục: Đây là phương pháp rèn luyện sức khỏe luôn được các chuyên gia khuyến khích. Không chỉ nâng cao sức đề kháng và phòng tránh bệnh tật, tập thể dục còn giúp lưu thông khí huyết giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Một vài động tác vừa sức trước khi đi ngủ cũng rất tốt cho giấc ngủ của bạn. Lưu ý không tập quá sát giờ ngủ.

- Không sử dụng chất kích thích như trà hay cà phê, bia rượu,... để tránh tình trạng hưng phấn thần kinh và khiến bạn khó ngủ. Tốt nhất hãy uống một cốc nước ấm giúp cơ thể thư giãn và ngủ dễ dàng hơn.

- Không nên ngủ trưa quá lâu để tránh làm suy giảm chất lượng giấc ngủ ban đêm.

- Không ăn trước khi ngủ, không ăn tối quá no để tránh gây đầy bụng, khó chịu,mất ngủ.

- Phòng ngủ cần yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng đãng.

Những thông tin trên hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về giấc ngủ đa pha, các phương pháp ngủ đa pha và một số mẹo nhỏ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ. Qua đó, bạn có thể tham khảo và điều chỉnh thói quen sinh hoạt, chuẩn bị những yếu tố cần thiết để có giấc ngủ ngon giấc, chất lượng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map