Tin tức

Nếp nhăn ở mắt do đâu? Biện pháp cải thiện và ngăn ngừa

Ngày 06/06/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếp nhăn ở mắt sẽ khiến khuôn mặt của bạn trông mệt mỏi, tiều tụy và già hơn tuổi thật. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện và ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện ở mắt bằng nhiều cách khác nhau.

1. Nguyên nhân hình thành nếp nhăn ở mắt

Lão hóa là nguyên nhân chính gây ra nếp nhăn ở mắt. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng này, bao gồm:

Bức xạ tia cực tím

Bức xạ tia cực tím gây ra những vấn đề nghiêm trọng về da, đồng thời cũng là nguyên nhân khiến vùng mắt xuất hiện nếp nhăn và vết thâm quầng. Nếu bạn thường xuyên di chuyển hoặc làm việc ngoài nắng mà không có biện pháp che chắn, bảo vệ thì các vùng da tiếp xúc với tia cực tím, trong đó có vùng da mắt sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Mất ngủ, thiếu ngủ

Nếp nhăn ở mắt không loại trừ do thiếu ngủ, mất ngủ. Bởi khi cơ thể ngủ không đủ giấc thì sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Lúc này, các tế bào khỏe mạnh sẽ bị tàn phá khiến cho độ đàn hồi của da bị suy giảm. Hệ quả là hình thành các nếp nhăn, vết chân chim ở vùng mắt.

Mất ngủ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nếp nhăn ở mắt

Mất ngủ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nếp nhăn ở mắt

Hút thuốc lá

Các hóa chất độc hại trong thuốc lá làm thu hẹp các mạch máu lưu thông dưới da cũng như gây đứt gãy các sợi elastin và collagen dưới da. Điều này khiến cho da không còn hồng hào và săn chắc, ngược lại, trở nên thâm sạm và nhiều nếp nhăn. Vì vậy, hút thuốc lá cũng chính là nguyên nhân khiến nếp nhăn ở mắt xuất hiện ngày càng nhiều.

Thói quen nheo mắt

Nhiều người có thói quen nheo mắt, nhíu mày trong sinh hoạt hàng ngày. Thói quen này lặp đi lặp lại sẽ khiến vùng da ở đây bị nhăn nheo, rất khó để cải thiện và phục hồi.

2. Biện pháp cải thiện và ngăn ngừa nếp nhăn ở mắt

Xác định được nguyên nhân sẽ giúp bạn có cách cải thiện và ngăn ngừa nếp nhăn ở mắt hiệu quả. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn.

Bảo vệ mắt khi ra ngoài nắng

Đây là một trong những cách giúp ngăn ngừa nếp nhăn ở mắt hữu hiệu. Để bảo vệ mắt khi ra ngoài nắng, bạn có nhiều cách khác nhau như:

  • Thoa kem chống nắng: Vùng da mắt khá mỏng và nhạy cảm với tia UV, vì vậy, bạn đừng quên thoa kem chống nắng cẩn thận cho vùng da này. Bạn nên lựa chọn và sử dụng loại kem chống nắng dành riêng cho vùng mắt với kết cấu mỏng nhẹ và khả năng thẩm thấu nhanh. Có thể cân nhắc dùng kem dạng thỏi để thuận tiện trong việc sử dụng.
  • Đeo kính râm, đội mũ rộng vành: Song song với thoa kem chống nắng, bạn đừng quên đeo kính râm và đội mũ rộng vành để vừa ngăn ngừa nếp nhăn hình thành, vừa bảo vệ mắt không bị chói nắng, khô, đỏ và ngứa rát.

Đeo kính râm giúp bảo vệ mắt trước tác hại của bức xạ tia cực tím

Đeo kính râm giúp bảo vệ mắt trước tác hại của bức xạ tia cực tím

Ngủ sớm, ngủ đủ giấc

Để tránh bị “mắt gấu trúc” và nhiều nếp nhăn, bạn hãy cố gắng ngủ sớm và ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ ngày. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng, làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên, nhờ đó mà cải thiện và phòng ngừa các vấn đề về da nói chung và nếp nhăn ở mắt nói riêng một cách tích cực.

Nói không với thuốc lá

Như đã nói ở trên, thuốc lá cũng là một trong các nguyên nhân hình thành nếp nhăn ở mắt. Vì vậy, bạn cần nói không với thuốc lá bằng cách không hút thuốc và tránh xa khói thuốc. Bằng cách này, bạn không chỉ ngăn ngừa được nếp nhăn xấu xí ở vùng mắt mà còn bảo vệ được sức khỏe bản thân.

Chế độ ăn lành mạnh

Để có một làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong thì chế độ ăn lành mạnh là rất quan trọng. Trong đó, việc tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, C, E cùng acid béo omega-3 sẽ giúp làn da của bạn luôn săn chắc, hồng hào và tươi trẻ. Do đó, để ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện, bạn hãy thực hiện một chế độ ăn lành mạnh và khoa học mỗi ngày.

Dưỡng ẩm hàng ngày cho mắt

So với các vùng da khác trên mặt thì vùng da mắt khô hơn, mỏng hơn, nhạy cảm hơn. Tình trạng da mắt khô kéo dài cộng với các yếu tố ngoại cảnh sẽ tạo điều kiện cho nếp nhăn xuất hiện. Vì vậy, để phòng ngừa, bạn hãy thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày cho vùng mắt. Lưu ý là ưu tiên các loại kem dưỡng ẩm trong thành phần có chứa hyaluronic acid, peptide để gia tăng độ mềm mại và ẩm mọng cho da.

Dưỡng ẩm vùng da mắt để ngăn ngừa nếp nhăn ở mắt

Dưỡng ẩm vùng da mắt để ngăn ngừa nếp nhăn ở mắt

Massage thư giãn vùng mắt

Có rất nhiều bài tập massage thư giãn cho vùng mắt, trong đó, đơn giản nhất là đặt ngón tay trỏ và ngón tay giữa vào khóe mắt, sau đó vuốt nhẹ nhàng hai ngón tay này về phía đuôi mắt. Thực hiện động tác này 20 lần vào mỗi tối trước khi đi ngủ, mỗi sáng sau khi thức dậy hoặc sau khi làm việc với máy tính trong thời gian dài. Bài tập này vừa giúp ngăn ngừa nếp nhăn, vừa giúp mắt đỡ bị mỏi.

Đắp mặt nạ cho vùng mắt

Để ngăn ngừa và xóa nếp nhăn ở mắt, bạn có thể đắp mặt nạ cho mắt bằng các thành phần nguyên liệu tự nhiên an toàn, lành tính sau.

  • Dầu dừa: Thoa một lớp dầu dừa mỏng lên vùng da mắt và để qua đêm, sáng hôm sau rửa sạch với nước ấm. Cách này giúp làm giảm nếp nhăn, quầng thâm cũng như giúp da vùng mắt được mềm mại.
  • Trà túi lọc: Trà túi lọc đã sử dụng bạn đừng bỏ đi mà hãy cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 phút, sau đó lấy ra và đắp lên 2 bên mắt trong 15 - 20 phút. Kiên trì thực hiện 3 - 4 lần/ tuần sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt.
  • Quả bơ chín: Trong quả bơ chứa nhiều vitamin B và E, rất tốt cho làn da. Do đó, bạn hãy đắp một lát bơ mỏng lên vùng da mắt và nằm thư giãn trong 30 phút rồi rửa lại với nước để ngăn ngừa nếp nhăn ở mắt.

Trà túi lọc giàu chất chống oxy hóa, rất thích hợp để làm mặt nạ cho vùng da mắt

Trà túi lọc giàu chất chống oxy hóa, rất thích hợp để làm mặt nạ cho vùng da mắt

Trên đây là tổng hợp những cách giúp bạn cải thiện và ngăn ngừa nếp nhăn ở mắt hiệu quả. Mọi vấn đề hay bệnh lý về mắt cần được thăm khám và điều trị, bạn có thể đến Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Quý khách cũng có thể đặt lịch trước khi khám để tiết kiệm thời gian bằng cách gọi đến hotline1900 56 56 56củaMEDLATECngay từ hôm nay.

Từ khoá: mất ngủ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map