Tin tức

Nâng mũi bằng sụn tai: những điều không thể bỏ qua trước khi đưa ra quyết định

Ngày 16/05/2024
Tham vấn y khoa:BS. Đinh Văn Chỉnh
Phẫu thuật nâng mũi để cải thiện dáng mũi và tổng thể khuôn mặt hiện được nhiều nữ giới lựa chọn. Sụn tai là một trong những nguyên liệu được dùng trong quá trình nâng mũi. Dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn khám phá chi tiết về phương pháp này và những lợi ích mà nó mang lại.

1. Nâng mũi bằng sụn tai là gì? Quy trình thực hiện

1.1. Như thế nào là nâng mũi sụn tai?

Nâng mũi bằng sụn tailà phẫu thuật thẩm mỹ được thực hiện với mục đích cải thiện hình dáng, kích thước hoặc cấu trúc mũi để tăng tính thẩm mỹ cho khuôn mặt. Sụn tai (sụn vành tai) là nguồn sụn tự thân thường được sử dụng trong các ca phẫu thuật nâng mũi vì:

- Đây là loại sụn có tính chất dẻo, mềm, dễ tạo hình, thích nghi tốt với các vị trí ở mũi.

- Là sụn tự thân nên nguy cơ không hợp sụn thấp.

- So với sụn nhân tạo thì sụn tai có nguy cơ biến chứng thấp hơn, kết quả thẩm mỹ có tính tự nhiên cao hơn.

- Dễ dùng với mục đích thẩm mỹ cánh mũi, đầu mũi, trụ mũi, giúp mang lại dáng mũi cao thanh thoát.

Mô phỏng về cách thức thực hiện nâng mũi bằng sụn tai

Mô phỏng về cách thức thực hiện nâng mũi bằng sụn tai

1.2. Quy trình nâng mũi bằng sụn tai

Mộtquy trình nâng mũi bằng sụn taiđảm bảo kỹ thuật thường được tiến hành qua các bước:

- Thăm khám sức khỏe

Người bệnh được thăm khám, thực hiện các kiểm tra cần thiết để đảm bảo quá trình phẫu thuật sau đó không bị chi phối bởi yếu tố bất thường nào về sức khỏe.

- Lấy sụn vành tai và gây tê

Bác sĩ lấy sụn ở vành tai của người bệnh để tạo hình dáng mũi như ý muốn và tiến hành gây tê để người bệnh không có cảm giác đau khi phẫu thuật diễn ra.

- Thực hiện phẫu thuật

Sụn đã được tạo hình ở bước trên sẽ được bác sĩ chuyên khoa tiến hành cấy ghép vào mũi theo tạo hình đã được thống nhất cùng bệnh nhân trước đó.

- Chăm sóc hậu phẫu

Người bệnh được trở về phòng hậu phẫu để theo dõi sức khỏe, đánh giá hiệu quả phẫu thuật, hướng dẫn chăm sóc tại nhà, bác sĩ kê đơn thuốc và hẹn thời gian tái khám.

- Tái khám định kỳ

Bác sĩ sẽ đánh giá tạo hình sau phẫu thuật, khả năng phù hợp, dự phòng các biến chứng nếu có.

2. Ưu - nhược điểm của phương pháp nâng mũi bằng sụn tai

2.1. Ưu điểm

- Tạo hình dáng mũi cao tự nhiên

Nếu như sử dụng sụn nhân tạo có nguy cơ xảy ra phản ứng không hợp sụn, đầu mũi dễ phải chịu áp lực, dễ biến chứng thủng da đầu mũi,...; thì nâng mũi tự thân khắc phục được những nhược điểm này. Sau phẫu thuật, sụn tai bọc lấy phần đầu mũi, mang lại cho đầu mũi độ cong tự nhiên như thật.

- Hoàn toàn tương thích

Do sụn tai được lấy từ chính cơ thể của người bệnh nên sẽ có sự tương thích tuyệt đối với vùng mũi. Vì vậy, sau phẫu thuật, người bệnh không cần lo lắng về nguy cơ đào thải sụn do không tương thích với chất liệu được cấy ghép gây ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ và tình trạng kích ứng gây sưng, tấy, đỏ, lệch mũi.

- Hiệu quả lâu bền

Quá trình bóc tách sụn tai để tạo hình dáng mũi và đặt sụn vào đúng vị trí ở mũi tương đối phức tạp, đòi hỏi tính tỉ mỉ cao từ bác sĩ giàu kinh nghiệm và có trình độ giỏi. Vì thế, kết thúc quá trình này hiệu quả làm đẹp mũi sẽ được duy trì ổn định, lâu bền.

Tạo hình dáng mũi tự nhiên sau nâng mũi sụn tai

Tạo hình dáng mũi tự nhiên sau nâng mũi sụn tai

2.2. Nhược điểm

-Nâng mũi bằng sụn taicũng là một hình thức phẫu thuật, có sử dụng thuốc tê nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ dị ứng thuốc, sưng, nhiễm trùng hoặc mất cảm giác ở mũi.

- Đòi hỏi quá trình phẫu thuật cần được thực hiện bởi bác sĩ có kỹ thuật chuyên môn cao mới mang lại kết quả dáng mũi đẹp tự nhiên, hài hòa so với tổng thể khuôn mặt.

3. Ai không nên nâng mũi bằng sụn tai?

Phẫu thuật nâng mũi bằng sụn taiphù hợp với số đông mọi người, trừ các trường hợp:

- Sụn cánh mũi dày, kích thước lớn, nhiều chấn thương, phải cấu trúc lại bằng một lượng sụn lớn.

- Chóp mũi đã bị mất.

- Mũi bị thấp tẹt quá mức, sử dụng sụn tai không thể khắc phục được.

Phẫu thuật nâng mũi bằng sụn tai cần được thực hiện tại địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả

Phẫu thuật nâng mũi bằng sụn tai cần được thực hiện tại địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả

4. Lưu ý trước khi nâng mũi bằng sụn tai

Trước khi quyết định tiến hành phẫu thuật nâng mũi bằng sụn tai, có một số yếu tố quan trọng mà khách hàng cần xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng:

- Xác định mục tiêu mong muốn

Trước hết, khách hàng cần phải xác định rõ ràng mục tiêu muốn đạt được từ quá trình phẫu thuật là gì. Việc hiểu rõ về những điều mà mình muốn cải thiện ở dáng mũi sẽ giúp khách hàng và bác sĩ đi đến thống nhất về kết quả sau phẫu thuật.

- Tình trạng sức khỏe

Người bệnh cần được đánh giá tình trạng sức khỏe tổng quát trước khi phẫu thuật nâng mũi bằng sụn tai diễn ra. Những người mắc bệnh lý nền như bệnh tim,tiểu đường,huyết áp,... có thể không phù hợp để phẫu thuật vì dễ gặp phải các vấn đề sức khỏe trầm trọng trong và sau phẫu thuật.

- Thời gian hồi phục

Mặc dù phẫu thuậtnâng mũi bằng sụn taithường có thời gian hồi phục ngắn hơn so với một số phương pháp khác, nhưng vẫn cần một khoảng thời gian nhất định để làm lànhvết thươngvà đạt được kết quả tối ưu. Khách hàng cần sắp xếp công việc và các hoạt động hàng ngày sao cho không ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sau phẫu thuật.

- Rủi ro gặp phải

Khách hàng cần được cung cấp đầy đủ thông tin về những rủi ro có thể xảy ra sau phẫu thuật. Mặc dù đây là phương pháp thẩm mỹ tương đối an toàn và hiệu quả nhưng vẫn có thể tiềm ẩn một số nguy cơ như: nhiễm trùng, sưng, mất cảm giác ở vùng mũi hoặc kết quả không như mong đợi. Bác sĩ cần thông báo về những nguy cơ này và giải thích nguyên nhân để khách hàng hiểu, có tâm lý chuẩn bị trước và sẵn lòng chấp nhận rủi ro này trước khi quyết định phẫu thuật.

Việc lựa chọn bác sĩ phẫu thuật uy tín với kinh nghiệm lâu năm và trình độ chuyên môn giỏi là yếu tố có vai trò quyết định đối với hiệu quả đạt được sau nâng mũi bằng sụn tai. Vì thế, khi đã có ý định thực hiện phẫu thuật này, bạn cần tìm hiểu kỹ để đặt niềm tin đúng địa chỉ.

Ngoài những chia sẻ vềnâng mũi bằng sụn taitrên đây, nếu còn thắc mắc nào khác hay cần thămkhám sức khỏe, Quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài củaHệ thống Y tế MEDLATEC1900 56 56 56để được giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map