Tin tức

Mỹ công bố thuốc chữa HIV - cơ hội cho những người mắc căn bệnh thế kỷ

Ngày 26/12/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
HIV là loại virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Đây là căn bệnh thế kỷ cướp đi tính mạng của nhiều người. Thời gian gần đây, Mỹ công bố thuốc chữa HIV, liệu đây có phải cơ hội dành cho bệnh nhân nhiễm HIV cải thiện tình trạng sức khỏe, kéo dài tuổi thọ hay không?

1. Tìm hiểu chung về bệnh HIV

HIV còn được biết đến với tên đầy đủ là Human Immunodeficiency virus, đây virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Tác nhân chính gây bệnh là chủng virus retroviridae, chúng thường xâm nhập và phân chia trong các Lympho bào T, đại thực bào,... Đó là những tế bào đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch. Sau một thời gian, virus tấn công và làm giảm số lượng những tế bào này trong cơ thể, gây ra tình trạng suy giảm hệ miễn dịch.

Có 3 con đường chính lây nhiễm virus HIV

Có 3 con đường chính lây nhiễmvirus HIV

Virus lây truyền bệnh qua nhiều con đường khác nhau, trong đó thường gặp là: qua đường máu, qua đường tình dục và lây truyền từ mẹ sang con (đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú). Chính vì thế, sử dụng các biện phápquan hệ tình dụcan toàn là rất cần thiết để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Trong nhiều năm qua, HIV được coi là căn bệnh thế kỷ, bởi vì chưa có thuốc phòng ngừa và điều trị dứt điểm. Căn bệnh này đã cướp đi tính mạng của rất nhiều bệnh nhân. Khi phát hiện nhiễm HIV, người bệnh chỉ có thể sử dụng thuốc kháng virus để kiểm soát sự phát triển của virus, đồng thời kéo dài tuổi thọ.

Tin đáng mừng đó là thời gian gần đây,Mỹ công bố thuốc chữa HIV, liệu đây có phải cơ hội để điều trị khỏi bệnh cho người nhiễm HIV, giúp họ chữa khỏi bệnh và sống khỏe mạnh hơn?

2. Một số dấu hiệu nhận biết bệnh HIV

Trước khi tìm hiểu thông tinMỹ công bố thuốc chữa HIVcó chính xác hay không, chúng ta nên tham khảo một số dấu hiệu đặc trưng của bệnh nhiễm HIV, qua đó giúp phát hiện sớm và đi điều trị bệnh kịp thời.

Bệnh HIV phát triển qua 3 giai đoạn, đó là giai đoạn nhiễm trùng cấp tính, mạn tính và giai đoạn AIDS.

2.1. Giai đoạn nhiễm trùng cấp tính

Trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính, virus gây bệnh HIV lây lan và phát triển với tốc độ nhanh, khó kiểm soát. Tuy nhiên, chúng chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ, ví dụ như: sốt, đau nhức cơ, xuất hiện hạch, phát ban,lở miệng,… Một số bệnh nhân có dấu hiệu sưng gan lách hoặc sụt cân. Các triệu chứng này thường gây nhầm lẫn với bệnhcảm cúm, do đó bệnh nhân chủ quan không theo dõi và đi kiểm tra sức khỏe sớm.

Ở giai đoạn cấp tính, các triệu chứng khá giống cảm cúm

Ở giai đoạn cấp tính, các triệu chứng khá giống cảm cúm

Các triệu chứng trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính diễn ra trong thời gian ngắn, khoảng 1 tuần đến 1 tháng tùy từng bệnh nhân.

2.2. Giai đoạn mạn tính

Bước sang giai đoạn mạn tính, bệnh nhân thường gặp tình trạng sưnghạch bạch huyết, nguyên nhân là do virus HIV hoạt động mạnh tại vị trí này gây hiện tượng sưng viêm. Trong giai đoạn này, nếu người khác không may tiếp xúc với máu hoặc có phát sinh quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh thì khả năng bị lây nhiễm HIV tương đối cao.

So với giai đoạn nhiễm trùng cấp tính, giai đoạn mạn tính diễn ra trong thời gian khá dài, có thể lên tới 20 năm.

2.3. Giai đoạn AIDS

Ở giai đoạn AIDS, hệ miễn dịch bị suy giảm nghiêm trọng, bệnh nhân sụt cân khó kiểm soát và xuất hiện các triệu chứng viêm da, phát ban, lở loét nặng. Một số bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp với các bệnh lý như:viêm phế quản, viêm tai giữa…

Bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS thường sụt cân nhanh

Bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS thường sụt cân nhanh

Ngoài ra, bệnh nhân HIV/AIDS có thể bị bội nhiễm cácvi khuẩnthông thường, nấm tiến triển ở miệng, họng, thực quản, cơ quan sinh dục hoặc ngoài da,... mắcbệnh lao, zona hoặcung thưhạch bạch huyết,... Những vấn đề bệnh lý này có thể tiến triển nặng hơn so với người không nhiễm bệnh và có thể gây tử vong cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

3. Thông tin Mỹ công bố thuốc chữa HIV có chính xác?

Trước nay, HIV vẫn được coi là căn bệnh thế kỷ vì những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh đối với sức khỏe. Bệnh nhân phải duy trì sử dụng thuốc kháng virus để cải thiện tình trạng sức khỏe, tuy nhiên chưa có phương pháp nào hỗ trợ điều trị dứt điểm HIV. Đây là điều khiến người mắc hội chứng suy giảm miễn dịch cảm thấy lo lắng.

Tới năm 2022,Mỹ công bố thuốc chữa HIVvới những tín hiệu tích cực, liệu loại thuốc này có hỗ trợ điều trị dứt điểm căn bệnh thế kỷ HIV hay không? Phương pháp này được nghiên cứu bởi các nhà khoa học tới từ trường Đại học California Los Angeles - UCLA. Cụ thể, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm trên chuột với hệ miễn dịch tương đối giống con người.

Để thực hiện thí nghiệm, chất tổng hợp đặc biệt có tác dụng kích hoạt virus bất hoạt trong cơ thể chuột đã được sử dụng. Bên cạnh đó, nhà khoa học tại Mỹ còn kết hợp dùng thuốc kháng virus và nhận được kết quả tương đối khả quan, khoảng 25% lượng virus HIV trong cơ thể chuột đã bị tiêu diệt trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Khi sử dụng thêm các “tế bào tiêu diệt tự nhiên khỏe mạnh”, khoảng 40% virus HIV trong cơ thể chuột đã được loại bỏ. Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để tăng tỷ lệ virus bị tiêu diệt lên 100%. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, loại thuốc điều trị dứt điểm bệnh HIV sẽ ra đời và cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân.

Mỹ công bố thuốc chữa HIV vào năm 2022 và hiện nay, các quốc gia khác vẫn đang nghiên cứu thêm về các phương pháp chữa căn bệnh thế kỷ

Mỹ công bố thuốc chữa HIV vào năm 2022 và hiện nay, các quốc gia khác vẫn đang nghiên cứu thêm về các phương pháp chữa căn bệnh thế kỷ

4. Nên đi xét nghiệm và điều trị HIV ở đâu?

Nếu bạn có nhu cầu đi xét nghiệm phát hiện bệnh HIV, hãy tới các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Truyền nhiễm thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm. Các chuyên gia, bác sĩ tại MEDLATEC là những người có kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng.

Trung tâm Xét nghiệm tại MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ)

Trung tâm Xét nghiệm tại MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ)

Được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ xét nghiệm, MEDLATEC hiện đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ trao chứng chỉ CAP. Ngoài ra, MEDLATEC còn có đầy để hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại, nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Hoa Kỳ như: máy chụp X - quang, máysiêu âm,nội soi, MRI, CT Scan,…

Khixét nghiệm HIVtại MEDLATEC, quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về tính bảo mật thông tin. Ngoài việc xét nghiệm tại viện, Quý khách có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tận nơi tiện lợi của MEDLATEC. Với dịch vụ này, Quý khách không phải di chuyển mà việc lấy mẫu sẽ thực hiện tại nhà, kết quả sẽ được trả tận nơi và khách hàng có thể tra cứu kết quả online. Sau đó, bác sĩ sẽ liên hệ, giải thích chi tiết kết quả đó. Mọi thông tin sẽ được bảo mật tối đa.

ViệcMỹ công bố thuốc chữa HIVđã đem lại hy vọng cho bệnh nhân nhiễm HIV, giúp tăng cơ hội điều trị bệnh dứt điểm và người bệnh có thể sống hạnh phúc hơn. Nếu quan tâm đến dịch vụ y tế của MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ tổng đài1900 56 56 56củaMEDLATECđể đặt lịch khám và được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map