Tin tức

Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân là tốt cho sức khỏe?

Ngày 20/07/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hạnh nhân được đánh giá là một trong nhiều loại hạt có chứa nhiều dưỡng chất, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn quá nhiều hạt hạnh nhân hoặc ăn phải những hạt không đạt chất lượng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Vậy mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân?

1. Hạt hạnh nhân và những lợi ích sức khỏe

Hạt hạnh nhân có nguồn gốc từ Trung Đông nhưng hiện nay quốc gia sản xuất lượng hạnh nhân cao nhất thế giới chính là Hoa Kỳ. Hạt hạnh nhân được bán trên thị trường hiện nay có thể ở dưới dạng thô hoặc dạng rang sẵn. Bên cạnh đó, người ta còn sản xuất sữa hạnh nhân, dầu hạnh nhân, bánh hạnh nhân,…

Hạt hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe

Hạt hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe

Ước tính trong khoảng 28g hạnh nhân có chứa khoảng 3,5g chất xơ, 6g protein, 14g chất béo, vitamin B, vitamin E, mangan, magie, đồng, phốt pho, 2,5g carbohydrate tiêu hóa và khoảng 161 calo. Hạnh nhân có chứa nhiều axit phytic. Tuy có tác dụng chống oxy hóa rất tốt nhưng loại axit này có thể làm giảm đi lượng sắt, canxi, kẽm có trong hạt hạnh nhân.

Tiêu thụ hạt hạnh nhân đúng cách với lượng vừa đủ có thể mang lại những lợi ích sức khỏe như sau:

- Rất tốt cho sức khỏe tim mạch: Các chất chống oxy hóa, vitamin E,… có trong loại hạt này sẽ kiểm soát tình trạng rối loạn lipid máu, giảm mỡ máu và cholesterol xấu LDL đồng thời duy trì lượng cholesterol tốt HDL.

Hợp chất chống oxy hóa flavonoid trong hạt hạnh nhân có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện và tăng cường sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, trong loại hạt này cũng có chứa một số khoáng chất rất tốt cho tim mạch, có thể kể đến như arginine, canxi, đồng, mangan, magiê và kali.

Hạt hạnh nhân giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt hạnh nhân giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Một số dưỡng chất trong hạnh nhân còn có thể phòng ngừa hình thành xơ vữa động mạnh và hạn chế những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng do tình trạng này gây ra. Hạt hạnh nhân còn có chứa nhiều chất béo tốt, rất phù hợp với những người bị mỡ máu, thừa cân béo phì. Từ đó, góp phần phòng tránh những cơn đau tim, đột quỵ.

- Rất tốt trong việc cân bằng nồng độ insulin và kiểm soát đường huyết hiệu quả.

- Giảm nguy mắc ung thư và viêm: Vitamin E trong loại hạt này có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, bảo vệ tế bào thần kinh tránh khỏi sự tấn công của oxy hóa, chống lại các gốc tự do và làm giảm nguy cơ ung thư.

Hạt hạnh nhân tốt cho sức khỏe của não bộ

Hạt hạnh nhân tốt cho sức khỏe của não bộ

- Tốt cho hoạt động của não: Riboflavin và L-carnitine là 2 dưỡng chất trong hạnh nhân rất tốt cho hoạt động của não bộ. Bên cạnh đó, các dưỡng chất khác trong hạnh nhân còn có tác dụng thúc đẩy sự phục hồi các tế bào thần kinh bị tổn thương, giúp não bộ ghi nhớ tốt hơn. Đặc biệt, omega-3 trong hạnh nhân còn giúp tăng chỉ số thông minh, vì thế các bà mẹ nên bổ sung loại hạt này vào chế độ ăn của trẻ.

- Rất tốt chohệ tiêu hóa: Các chất béo lành mạnh, phân tử kiềm, các thành phần probiotic (có nhiều trong vỏ hạnh nhân) là những dưỡng chất giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, rất có lợi cho hệ vi sinh đường ruột và còn có tác dụng giải độc. Chất xơ trong hạt hạnh nhân còn giúp cải thiện tình trạngtáo bónhiệu quả.

- Giảm cảm giác thèm ăn: Chất xơ và chất béo lành mạnh trong hạt hạnh nhân sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó góp phần hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

- Tốt cho răng và xương: Magie, phốt pho và lượng chất khoáng dồi dào trong hạnh nhân có thể giúp răng và xương thêm chắc khỏe, góp phần phòng tránhsâu răng, chốngloãng xươngvà giảm nguy cơ gãy xương.

- Làm đẹp da: Vitamin E và một số loại vitamin khác cùng với các hợp chất chống oxy hóa trong hạt hạnh nhân có tác dụng bảo vệ làn da, chống lão hóa, giúp da luôn sáng khỏe, căng bóng.

2. Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân?

Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân” là thắc mắc của rất nhiều người. Dưới đây là lời giải đáp chi tiết:

- Đối với những người đang trong chế độ giảm cân thì chỉ nên ăn khoảng 4 đến 6 hạt hạnh nhân mỗi ngày.

Nếu đang ăn kiêng, bạn chỉ nên bổ sung khoảng 4 đến 6 hạt hạnh nhân trong một ngày.

Nếu đang ăn kiêng, bạn chỉ nên bổ sung khoảng 4 đến 6 hạt hạnh nhân trong một ngày.

- Đối với những người trưởng thành thì có thể ăn khoảng 28g hạt hạnh nhân tương ứng với 23 hạt mỗi ngày. Nếu không ăn kèm với các món khác, hạt hạnh nhân có thể là một món ăn vặt thơm ngon và rất bổ dưỡng.

- Đối với bệnh nhân tim mạch có thể ăn khoảng 50 gram hạnh nhân/ngày để bổ sung các chất chống oxy hóa, tăng cường hoạt động tim mạch.

- Lưu ý: Ăn quá nhiều hạt hạnh nhân có thể gây ra một số vấn đề như sau:

+ Gây tăng cân: Vì trong hạt hạnh nhân có nhiều chất béo và có lượng calo rất cao.

+ Gây ra tình trạng thừa vitamin E: Trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều vitamin E. Nếu bạn ăn nhiều hạnh nhân và kết hợp với một số thực phẩm giàu vitamin E khác, có thể gây ra tình trạng đầy hơi,chóng mặt,đau đầu, phát ban,…

+ Gây ra một số biến chứng khác như làm giảm tác dụng của thuốc điều trị, có thể gây ra những phản ứng không tốt nếu bổ sung quá nhiều và cùng lúc với những thực phẩm có chứa nhiều mangan, bổ sung quá nhiều chất xơ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa,…

Hi vọng với những thông tin trên bạn đã hiểu rõ hơn về những lợi ích của hạt hạnh nhân và tìm được câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc “mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân”. Từ đó, biết cách bổ sung loại hạt này đúng cách để tăng cường sức khỏe.

Nếu cần tìm hiểu chi tiết hơn về loại hạt này, về dinh dưỡng và các vấn đề sức khỏe khác hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài1900 56 56 56củaBệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đội ngũ tư vấn viên sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map