Tin tức

Mổ ruột thừa bao lâu thì đi xe máy được?

Ngày 11/10/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mổ ruột thừa là phương pháp phẫu thuật cấp cứu giúp loại bỏ phần ruột thừa bị viêm. Sau khi mổ, bệnh nhân cần nghỉ ngơi để cơ thể sớm hồi phục. Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đó là “mổ ruột thừa bao lâu thì đi xe máy được”. Dưới đây sẽ là những giải đáp chi tiết từ chuyên gia.

1. Mổ ruột thừa là gì? Khi nào cần thực hiện?

- Mổ ruột thừa là gì?

Ruột thừa nằm ở vị trí nối tiếp giữa ruột non và ruột già, tại vùng bụng dưới bên phải. Trước đây, nhiều người cho rằng ruột thừa đúng với tên gọi của nó và không có chức năng quan trọng đối với hệ thống tiêu hóa. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, ruột thừa cũng có một số tác dụng nhất định đối với hoạt động của hệ tiêu hóa. Ruột thừa có thể sản sinh ra một số sinh vật có lợi, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất.

Khi ruột thừa bị viêm thì cần phẫu thuật sớm

Khi ruột thừa bị viêm thì cần phẫu thuật sớm

Nếu ruột thừa bị viêm thì việc phẫu thuật cắt ruột thừa là rất cần thiết. Đây là trường hợp phẫu thuật cấp cứu, cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, ruột thừa có thể vỡ ra, tình trạng nhiễm trùng lan rộng khắp khoang bụng và gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm như viêm phúc mạc, nhiễm trùng máu, sốc nhiễm trùng, thậm chí có thể gây tử vong.

Hiện nay, 2 phương pháp mổ ruột thừa phổ biến nhất đó là mổnội soivà mổ hở. Trong đó, phương pháp mổ nội soi được đánh giá là ít xâm lấn, giảm nguy cơ mất máu và giúp người bệnh phục hồi sớm hơn. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng phù hợp với nội soi vì phương pháp này đòi hỏi bác sĩ có chuyên môn cao, máy móc hiện đại và đặc biệt là người bệnh cần được phát hiện bệnh sớm khi bệnh chưa xảy ra biến chứng nghiêm trọng.

- Khi nào cần phải mổ ruột thừa?

Mổ ruột thừa được chỉ định khi bộ phận này bị viêm, sưng đau và nhiễm trùng. Khi ruột thừa bị viêm thì nó có thể bị vỡ trong vòng 48 đến 72 giờ tính từ thời điểm người bệnh xuất hiện những triệu chứng đầu tiên. Do đó, người bệnh cần được xử trí càng sớm càng tốt.

Mổ ruột thừa được đánh giá là phẫu thuật khá đơn giản và ít gây nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, cũng như các phương pháp phẫu thuật khác, mổ ruột thừa có thể gây ra một số biến chứng như chảy máu kéo dài,buồn nôn, đầy hơi, đau quặn bụng, vết mổ sưng đỏ, sốt do nhiễm trùng, tổn thương một số cơ quan bên trong ổ bụng, nhiễm trùng khoang phúc mạc,... Tuy nhiên, so với những biến chứngviêm ruột thừacó thể gây ra thì nguy cơ rủi ro của phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa là ít nguy hiểm hơn.

2. Mổ ruột thừa bao lâu thì đi xe máy được?

Nếu sức khỏe ổn định thì sau mổ ruột thừa khoảng 2 đến 3 ngày, người bệnh có thể được xuất viện và tiếp tục nghỉ ngơi, phục hồi tại nhà. Khi vết mổ lành hoàn toàn và được bác sĩ xác nhận, bệnh nhân có thể bắt đầu tập luyện những động tác nhẹ nhàng và dần dần, bệnh nhân có thể hoạt động bình thường trở lại, bao gồm cả việc đi xe máy.

Người bệnh cần nghỉ ngơi sau mổ vài tuần mới có thể lái xe máy được

Người bệnh cần nghỉ ngơi sau mổ vài tuần mới có thể lái xe máy được

Tuy nhiên, việc lái xe đòi hỏi khả năng vận động linh hoạt, do đó, nếu cơ thể chưa được phục hồi hoàn toàn thì rất khó thực hiện và có nguy cơ rủi ro cao. Chính vì thế, người bệnh chỉ nên thực hiện khi có sự đồng ý của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Vậy “mổ ruột thừa bao lâu thì đi xe máy được”? Rất khó để đưa ra câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, với những trường hợp có sức khỏe tốt thì người bệnh có thể hoạt động lại bình thường sau mổ khoảng 1 đến 2 tuần. Thông thường, những trường hợp mổ nội soi thì sau khoảng 3 đến 4 tuần, bệnh nhân có thể lái xe máy.

3. Giải đáp một số thắc mắc về mổ ruột thừa

Có rất nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề mổ ruột thừa, dưới đây là một số thắc mắc thường gặp và phần giải đáp chi tiết:

- Mổ ruột thừa có lâu không?

Thời gian trung bình của một ca mổ ruột thừa là khoảng 30 đến 60 phút. Tuy nhiên, tùy từng ca mổ cụ thể, nếu có tình huống phát sinh như viêm dính nhiều trong ổ bụng,.... thì thời gian mổ có thể kéo dài hơn bình thường.

Một ca mổ ruột thừa có thể kéo dài từ 30 đến 60 phút

Một ca mổ ruột thừa có thể kéo dài từ 30 đến 60 phút

- Mổ ruột thừa có đau không?

Người bệnh sẽ được gây mê khi phẫu thuật nên sẽ không bị đau. Khi phẫu thuật xong, thuốc gây mê hết tác dụng, những cơn đau có thể xuất hiện. Trong trường hợp cần thiết, người bệnh sẽ được uốngthuốc giảm đau. Bên cạnh đó, mức độ đau còn phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ, kỹ thuật mổ, kỹ thuật chăm sóc người bệnh,...

- Mổ ruột thừa bao lâu được ăn cơm?

Trong vòng 1 đến 2 ngày đầu tiên sau mổ, người bệnh có thể ăn những món ăn dạng lỏng như cháo, súp và sữa,... Từ ngày thứ 3, bệnh nhân có thể đi đại tiện, đi lại nhẹ nhàng và bắt đầu ăn những loại thức ăn đặc, mềm. Sau mổ khoảng 3 đến 5 ngày, bệnh nhân có thể ăn cơm bình thường trở lại.

- Mổ ruột thừa bao lâu thì được xuất viện?

Nếu mổ nội soi và không có triệu chứng bất thường, bệnh nhân có thể được xuất viện trong khoảng 24 giờ. Trường hợp mổ mở, người bệnh cần nằm viện lâu hơn. Hoặc một số trường hợp gặp phải biến chứng sau mổ cũng cần lưu trú tại bệnh viện lâu hơn.

- Mổ ruột thừa rồi có bị lại không?

Khi mổ ruột thừa, các bác sĩ thường tiến hành cắt bỏ đoạn ruột thừa ở sát gốc, do đó sẽ không có trường hợp bị tái viêm.

Vài ngày sau khi mổ, người bệnh có thể tắm dưới vòi hoa sen

Vài ngày sau khi mổ, người bệnh có thể tắm dưới vòi hoa sen

- Mổ ruột thừa bao lâu thì tắm được?

Nếu thực hiện mổ nội soi, vết mổ thường rất nhỏ và người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi khoảng 2 ngày là có thể tắm rửa. Tuy nhiên những trường hợp mổ hở, vết mổ dài hơn nên thời gian phục hồi sẽ lâu hơn. Bệnh nhân cần đợi cho vết mổ khô và lạnh lại mới có thể tắm được. Khoảng 5 ngày sau mổ, bệnh nhân có thể tắm dưới vòi hoa sen và không được tắm bồn khivết thươngchưa hoàn toàn lành trở lại.

Trên đây là thông tin giải đáp “mổ ruột thừa bao lâu thì đi xe máy được” và một số thắc mắc khác liên quan đến vấn đề mổ ruột thừa.

Mọi thắc mắc và có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài1900 56 56 56củaHệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map