Tin tức

Mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh: bí quyết giúp con yêu khỏe mạnh

Ngày 07/04/2024
Tham vấn y khoa:Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Táo bón ở trẻ không chỉ gây khó chịu cho bé mà còn khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Khi trẻ gặp tình trạng này, việc áp dụng các mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh có thể giúp cải thiện tiêu hóa cho trẻ. Nếu mẹ quan tâm đến cách khắc phục an toàn để con yêu lớn lên khỏe mạnh thì có thể tham khảo chia sẻ sau đây.

1. Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh bị táo bón?

Táo bón ở trẻ sơ sinhlà một vấn đề không hiếm gặp, thường xuất phát từ các nguyên nhân:

Pha sữa công thức không đúng cách có thể gây táo bón cho trẻ sơ sinh

Pha sữa công thức không đúng cách có thể gâytáo bónchotrẻ sơ sinh

- Chế độ ăn uống

Sự thay đổi từ chế độ ăn uống sữa mẹ sang sữa công thức có thể là một nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh. Trẻ bú ít, bị thiếu nước cũng có thể góp phần vào việc tạo ra tình trạng táo bón.

-Hệ tiêu hóachưa hoàn thiện

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện, điều này có thể làm cho quá trình tiêu hóa chậm lại, dẫn đến táo bón. Một số trẻ sơ sinh có thể gặp phải vấn đề về chuyển hóa thức ăn, gây ra táo bón.

- Thay đổi môi trường

Sự thay đổi môi trường như đi du lịch hoặc di chuyển nơi ở mới có thể gây stress cho bé, làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và gây táo bón.

- Thói quen chăm sóc bé

Cách chăm sóc bé như massage không đúng cách hoặc không đủ cũng có thể làm giảm nhu động ruột và gây táo bón.

- Yếu tố y tế

Một số trẻ sơ sinh có thể gặp phải vấn đề y tế như bệnh lý hoặcdị ứng thức ăn, dẫn đến táo bón. Việc sử dụng một số loại thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé và gây táo bón.

2. Các dấu hiệu táo bón thường gặp ở trẻ sơ sinh

Hiểu rõ và nhận biết sớm các dấu hiệu táo bón ở trẻ sơ sinh sẽ giúp cha mẹ có biện pháp giúp con kịp thời xử lý vấn đề này:

Trẻ bị táo bón khi đi ngoài thường rất khó khăn

Trẻ bị táo bón khi đi ngoài thường rất khó khăn

- Ít đi ngoài

Trẻ sơ sinh ít hoặc không đại tiện trong khoảng thời gian dài, đây có thể là một dấu hiệu của táo bón.

- Khó khăn khi đi ngoài

Khi bé đi tiểu hoặc đi ngoài gặp khó khăn, đau đớn hoặc căng thẳng thì đây có thể là dấu hiệu của táo bón. Lúc này, bé gặp khó khăn trong việc đẩy nước tiểu hoặc phân ra ngoài nên thường cảm thấy bất an.

- Quấy khóc, khó chịu

Nếu bé thường xuyên quấy khóc hoặc không thoải mái, đặc biệt là sau khi ăn hoặc trong khi cố gắng đi tiểu hoặc đi ngoài thì có thể do cảm giác đầy bụng và không thoải mái do táo bón gây ra.

- Chướng bụng

Một dấu hiệu phổ biến của táo bón ở trẻ sơ sinh là bụng căng trướng và cảm giác đau đớn khó chịu. Nếu quan sát cha mẹ sẽ thấy bụng của trẻ có dấu hiệu căng cứng, khó tiêu.

3. Mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh cha mẹ nên biết

Một sốmẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinhsau đây có thể giúp giảm bớt tình trạng táo bón và làm cho bé cảm thấy thoải mái hơn:

3.1. Tắm nước ấm cho bé

Tắm nước ấm có thể giúp giảm nhẹ tình trạng táo bón cho trẻ sơ sinh. Nước ấm sẽ giúp thư giãn các cơ ở vùng bụng của bé nhờ đó giảm dần các triệu chứng táo bón.

Đây cũng là mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh khá hiệu quả vì có tác dụng kích thích nhu động ruột và hoạt động của cơ vòng hậu môn. Nhờ vậy mà trẻ dễ dàng đẩy phân ra ngoài. Mẹ lưu ý chỉ nên tắm cho trẻ 5 - 10 phút, không nên ngâm lâu để tránh cho bé bịcảm lạnh.

Hoặc mẹ cũng có thể đặt bé ngồi lên bô hoặc chậu chứa nước ấm. Hơi nước ấm sẽ giúp giãn cơ vùng chậu để kích thích bé đi ngoài dễ dàng hơn.

Tắm nước ấm là một trong các mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh có thể áp dụng tại nhà

Tắm nước ấm là một trong các mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh có thể áp dụng tại nhà

3.2. Massage bụng

Massage nhẹ nhàng vùng bụng của bé theo chiều kim đồng hồ có thể kích thích hoạt động ruột và giúp bé đi tiểu, đi ngoài dễ dàng hơn. Động tác này cũng sẽ giúp giảm căng thẳng và kích thích sự lưu thông của đường ruột.

Cách massage bụng cho trẻ sơ sinh bị táo bón được thực hiện đơn giản với các thao tác:

- Mẹ đặt trẻ nằm ngửa trên bề mặt mềm và phẳng sau đó dùng bàn tay của mình đặt lên vùng rốn của con.

- Dùng các đầu ngón tay của mẹ nhẹ nhàng xoay tròn theo chiều kim đồng hồ.

- Dùng mép ngón tay của mẹ vuốt nhẹ theo chiều dọc từ khu lồng xương sườn của bé đi xuống dọc theo khung đại tràng.

3.3. Thay đổi chế độ ăn uống của mẹ

Nếu trẻ đang bú mẹ hoàn toàn thì mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh mà mẹ không thể bỏ qua đó là chỉnh lại chế độ ăn uống của mình. Để cải thiện và ngăn chặn táo bón cho con, mẹ nên bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ: rau mồng tơi, rau dền, rau bina, ngọn khoai lang, mận, lê, táo,…

Những thực phẩm này không chỉ giàu chất xơ mà còn giàu nước và vitamin giúp tạo ra nguồn sữa chất lượng, giúp giữ nước, tăng nhu động ruột và làm mềm phân để trẻ dễ đi ngoài.

3.4. Khi nào cần đưa trẻ đến cơ sở y tế?

Mặc dù nhiều trường hợp táo bón ở trẻ sơ sinh có thể được giải quyết tại nhà bằng các biện pháp tự nhiên, nhưng đôi khi vẫn cần đến sự can thiệp của bác sĩ, nhất là khi trẻ có các biểu hiện:

- Táo bón kéo dài.

- Có các dấu hiệu nghiêm trọng:đau bụngdữ dội hoặc kéo dài,buồn nôn, nôn,...

Táo bón ở trẻ sơ sinh là một thách thức đối với các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, thông qua việc áp dụng các mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh một cách hiệu quả và can thiệp y tế kịp thời, cha mẹ có thể giúp bé vượt qua vấn đề này một cách an toàn.

Trong trường hợp đã áp dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà nhưng không hiệu quả, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế hoặc liên hệ đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa củaHệ thống Y tế MEDLATECqua tổng đài1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map