Tin tức

Mách mẹ cách làm giúp bé không khóc đêm

Ngày 23/02/2024
Tham vấn y khoa:BS. Đinh Văn Chỉnh
Biểu hiện khóc đêm của trẻ sơ sinh cho biết trẻ đang khó chịu. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mà còn khiến các bậc phụ huynh vô cùng mệt mỏi, lo lắng. Dưới đây là gợi ý một số cách làm giúp bé không khóc đêm.

1. Vì sao trẻ sơ sinh thường xuyên khóc đêm?

Để tìm racách làm giúp bé không khóc đêmhiệu quả, mẹ cần quan sát, theo dõi để hiểu rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì. Thực tế, có nhiều nguyên nhân khiếntrẻ sơ sinhthường xuyên khóc đêm và những nguyên nhân phổ biến nhất có thể kể đến như:

Trẻ hay khóc đêm là do nhiều nguyên nhân

Trẻ hay khóc đêm là do nhiều nguyên nhân

- Không gian ngủ không thoải mái: Khi còn trong bụng mẹ, trẻ đã quen thuộc với không gian yên tĩnh và ấm áp. Khi mới chào đời, việc tiếp xúc với môi trường ồn ào bên ngoài có thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu và thường xuyên quấy khóc.

Bên cạnh đó, một số yếu tố môi trường có thể khiến trẻ khóc đêm như không khí nóng bức, ngột ngạt, phòng ngủ có nhiều sóng điện tử, phòng ngủ quá sáng,... Đây là những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của cả trẻ và người lớn.

- Thời gian ngủ của trẻ không hợp lý: Giấc ngủ của trẻ sơ sinh thường không tuân theo bất cứ quy luật nào. Do đó, cha mẹ cần phải phân bổ thời gian ngủ hợp lý cho trẻ. Nếu cho trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày thì về đêm trẻ sẽ khó ngủ và thường quấy khóc.

- Chăm sóc trẻ chưa đúng cách: Trẻ sơ sinh còn nhỏ nên việc chăm sóc trẻ đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận. Nếu chăm sóc trẻ không đúng cách, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu và dễ quấy khóc. Một số lỗi sai phổ biến của các bậc phụ huynh như sau:

+ Thường xuyên chơi đùa với trẻ trước khi đi ngủ: Thói quen này khiến trẻ dễ bị căng thẳng thần kinh, khó ngủ hơn bình thường.

+ Cho trẻ mặc loại quần áo có chất liệu thô ráp, cứng, quần áo quá chật khiến trẻ bị ngứa và khó chịu.

+ Mẹ chưa kịp thay tã cho trẻ.

+ Để trẻ bú quá nhiều hoặc quá đói.

- Một số vấn đề về sức khỏe của trẻ: Trong quá trình phát triển, trẻ có thể thường xuyên khóc đêm do những nguyên nhân liên quan đến sinh lý hoặc bệnh lý. Chẳng hạn, khitrẻ mọc răng, trẻ rất ngứa ngáy và khó chịu, dẫn đến tình trạng bỏ bú và thường xuyên quấy khóc. Bên cạnh đó, các cơ quan trong cơ thể chưa phát triển toàn diện cũng khiến cho trẻ dễ bị mắc một số bệnh lý như viêm đường hô hấp,rối loạn tiêu hóa,viêm tai giữa,.... Đây cũng là những nguyên nhân khiến trẻ thường xuyên khóc đêm.

- Do thiếu dưỡng chất: Khi cơ thể của trẻ bị thiếu một số loại dưỡng chất thiết yếu nhưvitamin B12,vitamin D, sắt, kẽm hay canxi,... giấc ngủ của trẻ cũng bị ảnh hưởng và dễ gây ra tình trạng quấy khóc.

2. Trẻ thường xuyên khóc đêm gây ra hậu quả gì?

Trẻ khóc đêm thường xuyên và kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sức khỏe của gia đình. Cụ thể như sau:

Khóc đêm gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ

Khóc đêm gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ

- Ảnh hưởng đến sức khỏe của bé:

Khi khóc đêm, cơ thể trẻ rấtmệt mỏi, chất lượng giấc ngủ suy giảm, hệ miễn dịch vốn đã non nớt lại càng yếu hơn. Từ đó, bé dễ mắc phải các loại bệnh tật như nhiễm lạnh,tiêu chảy,...

Giấc ngủ rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu thường xuyên khóc đêm và không ngủ đủ giấc, quá trình phát triển của trẻ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Trẻ có nguy cơ cao phải đối mặt với tình trạngsuy dinh dưỡng, còi xương, phát triển không bằng các bạn cùng trang lứa, não bộ phát triển kém ảnh hưởng đến khả năng học hỏi và sự phát triển trí tuệ của trẻ,...

- Ảnh hưởng đến sức khỏe của cha mẹ: Khi trẻ thường xuyên khóc đêm, các bậc phụ huynh sẽ thường xuyên bịmất ngủ, căng thẳng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cha mẹ.

3. Cách làm giúp bé không khóc đêm

Tùy theo những nguyên nhân khiến trẻ khóc đêm mà cha mẹ có thể áp dụng những cách khắc phục phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý về cách làm giúp bé không khóc đêm:

Nên cho trẻ ngủ đúng giờ

Nên cho trẻ ngủ đúng giờ

- Phân bổ thời gian ngủ khoa học cho trẻ: Nên cho trẻ ngủ vào thời điểm cố định trong ngày, thời điểm hợp lý nhất là vào 7 đến 9 giờ tối. Để trẻ dễ ngủ hơn, mẹ có thể hát ru cho trẻ và giảm ánh sáng phòng ngủ.

- Chuẩn bị không gian ngủ tốt nhất cho bé: Phòng ngủ của trẻ cần đảm bảo yên tĩnh, có nhiệt độ phù hợp và thoáng mát. Bên cạnh đó, chăn ga của bé cần được làm từ chất liệu mềm mại, thường xuyên được giặt sạch, phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Thay tã cho trẻ trước khi ngủ

Thay tã cho trẻ trước khi ngủ

- Thay tã trước khi đi ngủ để giảm cảm giác khó chịu, bứt rứt cho trẻ.

- Bổ sung canxi cho trẻ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

- vitamin D cho trẻ bằng cách cho trẻ tắm nắng. Cần lưu ý, thời điểm tắm nắng phù hợp cho trẻ là trước 8 giờ sáng. Mẹ không nên cho trẻ tắm nắng quá lâu.

4. Trẻ khóc đêm cần đưa đi khám khi nào?

Tình trạng khóc đêm ở trẻ sơ sinh là vấn đề mà các bậc phụ huynh không nên chủ quan. Nếu trẻ thường xuyên khóc đêm hoặc có kèm theo những biểu hiện như sốt, đổ mồ hôi trộm, răng mọc chậm hơn bình thường, rụng tóc vành khăn,... mẹ nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ thăm khám, tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Hệ thống thần kinh của trẻ còn non nớt, nếu trẻ thường xuyên bị giật mình trong khi ngủ, la hét, khóc đêm, mẹ nên đưa trẻ đi khám để được xử trí sớm, phòng tránh những hậu quả sức khỏe không đáng có.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về một số nguyên nhân khiến trẻ khóc về đêm và gợi ý một số cách làm giúp bé không khóc đêm hiệu quả. Nếu trẻ khóc đêm và kèm theo những biểu hiện bất thường, cha mẹ không nên chủ quan mà hãy đưa trẻ đi khám sớm để được bác sĩ kiểm tra và điều trị sớm.

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám tại Chuyên khoa Nhi củaHệ thống Y tế MEDLATECquý khách vui lòng liên hệ đến tổng đài1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map